18 ต.ค. 2023 เวลา 16:56 • การเมือง

EN145 ไขปริศนา! ใครถล่มโรงพยาบาลปาเลสไตน์

.....ความเดิม..ชนช้าง! กองกำลังผสม 3 ชาติโผล่รุมอิสราเอล..รายละเอียดที่ ⤵️⤵️
8
เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2566 ในช่วงเย็น เป็นข่าวใหญ่สร้างความช็อคโลก ถึงความเลวร้ายสงครามระหว่างอิสราเอล กับทัพฮามาส ปาเลสไตน์ โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ในฉนวนกาซา เมื่อกองทัพอากาศอิสราเอลได้เปิดโจมตีด้วยขีปนาวุธที่โรงพยาบาลอัล-อาห์ลี คริสเตียน แบ๊บติสต์
โรงพยาบาลดำเนินการโดย Episcopal Diocese of Jerusalem ซึ่งเป็นนิกายแองกลิกัน ศาสนาคริสต์ ขณะนั้นมีแพทย์ หน่วยกู้ภัย และพลเรือนที่เป็นผู้ป่วยจากเหตุถล่มอาวุธของกองทัพอิสราเอล ในกาซา ประมาณ 6,000 คน อยู่ภายในโรงพยาบาล ตามอาคาร ร่มเงา และใต้ต้นไม้
10
โรงพยาบาล ตามกฎคือ เขตยกเว้นทางสงคราม ทุกคนจึงไม่ได้ระวังตัว เมื่อขีปนาวุธถล่มอย่างจัง ทำให้มีพลเรือนที่ไม่เกี่ยวกับสงครามสูญเสียทันทีกว่า 600 ราย และเพิ่มเรื่อยอาจถึง 1,000 ราย มีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 900 ราย
นายฮานันยา โฆษกรัฐบาลอิสราเอล ที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ยอมรับผ่านโซเชียลมีเดีย ว่ากองทัพอิสราเอล เป็นผู้ทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลแห่งนี้ โดยอ้างว่าเพื่อสังหารผู้ป่วยที่เป็นนักรบฮามาส แต่ต่อมาเขาและชาวอิสราเอล พากันลบข้อมูลทำลายหลักฐานอื่นๆ ในโซเชียล
9
มูลเหตุมาจากก่อนหน้านี้วันที่ 13 ต.ค.2566 กองทัพอิสราเอล ขู่บังคับให้พลเรือนปาเลสไตน์ อพยพออกไปจากดินแดนเขตตอนเหนือกาซา เพราะจะส่งกองทัพทหารราบบุกเข้าชิงดินแดน ทำให้ชาวปาเลสไตน์บางส่วนที่ผู้หญิงและเด็กหนีและมุ่งหน้าไปทางตอนใต้ของกาซา
ขณะที่พวกเขาผ่านไปบนถนน Salah Al-Din และ Al-Rasheed เข้าถึงพื้นที่ทางตอนใต้ของ Wadi Gaza กองทัพอิสราเอล ได้ทิ้งระเบิด MK-84 ของสหรัฐ ใส่ขบวนรถ 3 คันทำให้มีผู้สูญเสีย 70 ราย เป็นเด็กและผู้หญิง และมีผู้บาดเจ็บอีก 200 ราย
8
ทำให้ต้องขนย้ายผู้บาดเจ็บจากทางไต้ เดินทางกลับไปทางตอนเหนือกาซาที่โรงพยาบาลอัล-อาห์ลี คริสเตียน แบ๊บติสต์ และโรงพยาบาลสนามอื่นๆ ทำให้กองทัพอิสราเอล ดูเหมือนต้องการจะปิดปากผู้เห็นเหตุการณ์สังหารหมู่ดังกล่าว แบบประมาณว่า ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวปิด
ในวันนั้น กองทัพอิสราเอล ประกาศผ่านสื่อเป็นหลักฐานเผยแพร่ไปยังสื่อหลักทั่วโลกว่า "จะทิ้งระเบิดโรงพยาบาล Al-Awdeh ที่ตั้งอยู่ใน Jabaliya" จึงให้อพยพผู้ป่วยออกไป แต่แพทย์แจ้งว่าทำแบบนั้นไม่ได้
12
เพราะขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์ขณะขนย้ายผู้ป่วยจำนวนหลายพันคน จะเกิดอันตรายต่อชีวิต ทางสหประชาชาติ (UN) จึงร้องขอชีวิตผู้ป่วย ขออิสราเอล อย่าทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลเพราะผิดหลักสงครามและกฎหมายสากล
แต่กองทัพอิสราเอล ไม่สนใจ สั่งตัดเชื้อเพลิง ไฟฟ้า น้ำประปา ของระบบการรักษาพยาบาลทั้งหมด ก่อนการเริ่มโจมตี ท่ามกลางพลเรือนผู้ได้รับบาดเจ็บหลายพันคนเบียดเสียดตามทางเดินในโรงพยาบาล
 
⏩ อ่านต่อ..สุดอึ้ง! ระเบิดถล่มโรงพยาบาลกาซา ผลิตจากสหรัฐ ⤵️⤵️
⏩🤗 อ่านจบโปรดให้กำลังใจโดยกดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ เลื่อนลงไปล่างสุด ⤵️
3
World News
18/ต.ค./2566
⏩ ติดตามทางยูทูป ⤵️
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ ⤵️⤵️
3
โฆษณา