30 ต.ค. 2023 เวลา 10:09 • อาหาร

เมนูอาหารอีสาน ที่ชาวต่างชาตินิยมรับประทาน

อาหารอีสานเป็นอาหารพื้นบ้านของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่จัดจ้าน เข้มข้นด้วยเครื่องเทศและสมุนไพรท้องถิ่น จึงทำให้ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก เมนูอาหารอีสานที่คนต่างชาตินิยมรับประทาน ได้แก่
ส้มตำ อาหารจานเด็ดประจำภาคอีสาน ที่นำมะละกอมาสับเป็นเส้น ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า มะเขือเทศ ถั่วลิสง มะนาว และพริก รสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด กลมกล่อม
ลาบ อาหารพื้นบ้านของภาคอีสานที่มีหลายรูปแบบ มีทั้งลาบหมู ลาบไก่ ลาบเป็ด ลาบปลาร้า ลาบเลือด ลาบเห็ด ฯลฯ ลักษณะคือเนื้อสัตว์นำมาสับหรือบดละเอียด ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า มะนาว พริก และเครื่องเทศ รสชาติจัดจ้าน เข้มข้น
ก้อย อาหารพื้นบ้านของภาคอีสานที่คล้ายกับลาบ แต่ใช้เนื้อสัตว์ดิบ นำมาสับหรือบดละเอียด ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า มะนาว พริก และเครื่องเทศ รสชาติจัดจ้าน สดชื่น
ยำ อาหารอีสานประเภทยำ มีให้เลือกหลากหลาย เช่น ยำขนมจีน ยำหมูยอ ยำปลาดุกย่าง ยำแหนม ฯลฯ ลักษณะคือนำผักและเนื้อสัตว์มายำรวมกัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล มะนาว และพริก รสชาติเปรี้ยว เค็ม เผ็ด
ต้มแซ่บ อาหารอีสานประเภทต้ม มีทั้งต้มแซ่บกระดูกหมู ต้มแซ่บเนื้อ ต้มแซ่บปลา ต้มแซ่บไก่ ฯลฯ ลักษณะคือนำเนื้อสัตว์มาต้มกับน้ำซุปกระดูกหมู ปรุงรสด้วยน้ำปลา พริก และเครื่องเทศ รสชาติจัดจ้าน หอมกลิ่นเครื่องเทศ
นอกจากนี้ ยังมีอาหารอีสานอื่นๆ ที่คนต่างชาตินิยมรับประทาน เช่น ตำซั่ว หมูยอ แหนม ข้าวจี่ ข้าวเหนียวปิ้ง ขนมจีนน้ำยา ฯลฯ
ปัจจัยที่ทำให้อาหารอีสานได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ ได้แก่
รสชาติที่แปลกใหม่และจัดจ้าน อาหารอีสานมีรสชาติที่แตกต่างจากอาหารทั่วไปของชาวต่างชาติ ทำให้มีรสชาติที่แปลกใหม่และท้าทายในการลิ้มลอง
ความหลากหลายของวัตถุดิบ อาหารอีสานใช้วัตถุดิบที่หลากหลาย ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก และเครื่องเทศ ทำให้อาหารมีรสชาติที่เข้มข้นและหอมกรุ่น
ราคาที่ย่อมเยา อาหารอีสานมีราคาที่ย่อมเยาเมื่อเทียบกับอาหารอื่นๆ ในประเทศไทย จึงสามารถเข้าถึงได้ง่าย
การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทย ส่งผลให้อาหารอีสานได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ร้านอาหารอีสานในประเทศไทยจึงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากขึ้นในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม https://pinpurikitchen.blogspot.com/2023/10/blog-post.html
โฆษณา