20 ต.ค. 2023 เวลา 06:48 • ปรัชญา
Starbucks Reserve® Roastery Tokyo
หนักกายหนักใจ หนักจิต
เรื่องอารมณ์ ผิดหวัง ไม่สมหวัง ไม่เป็น ไปได้ดังใจหวัง อารมณ์ที่เราใช้ ใช้กายวาจาใจ ไปทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ ทั้งที่ชอบ และไม่ชอบ มันมีการจดจำบันทึก ลงไปในกายเรา มันสะสม ..ในสิ่งหนึ่งที่เค้าเรียกว่า จิตใต้สำนึก หรือ ธาตทั้งสี่ พอเราสะสม..ทำให้สิ่งที่เราทำ แล้วมีผลไม่เป็นไปตามใจที่หวัง ..ยิ่งเราทำในสิ่งที่เรารักเราชอบ แล้วไม่เป็นไปดังใจหวัง
เหมือนคนตกหลุมรัก ..สมมุติว่าเป็นคน เราตกหลุมรัก รักเค้า แต่เค้าก็ไม่สนใจ เหมือนคนอกหัก ..เศร้าหมอง เบื่อหน่าย ค้างคาใจ เรารักเค้า เค้าไม่รีกเรา ..ที่ลงทุนไปทั้งแรงกายแรงใจมันล้มเหลว มันอมทุกข์ ..เป็นทุกข์ขังในจิตในใจ พออันเกิดตัวทุกขัง ยังแก้ไม่ได้ ปลงไม่ตก มันก็เบื่อหน่ายท้อแท้ ตามมา..ที่แท้ก็อารมณ์ของเราทั้งนั้น
มันสะสมสิ่งที่เราทำ..ไปแล้วไม่ได้ดังใจ ..สะสมตัวผิดหวังไม่ได้ดังใจ มากเข้า มันก็เป็นแบบนี้ ..เป็นอารมณ์ที่ันกดทับจิต เราก็หาทางผ่อนคลาย อารมณ์ที่เรายึดถือ พาจมอยู่กับอารมณ์ความรู้สึกนั้น เปลี่ยนพฤติกรรมของเรา ไปพักผ่อนออกกำลัง .อารมณ์ความรู้สึกที่เราเป็น ..มันเหมือนยางเหนียว ยึดให้เราไม่อยากทำอะไร อยากอยู่คนเดียว จมยึดกับอารมณ์นั้น
..เราก็ต้องเปลี่ยนแปลง ใช้กิริยาให้กายได้ออกกำลัง หาเรื่องให่เหงื่อออก เปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่ไปจมอยู่กับอารมณ์นั้น สักระยะหนึ่ง พออารมณ์ทุกข์ขัง นี้เค้าเคลื่อนออกไปจากจิตเรา จิตเราก็กลับมาเป็นปกติดังเดิม
เหนื่อยนัก ก็พักกายพักจิตเสียก่อน.
อารมณ์นั้นมันเหมือนไม่มีตัวตน อารมณ์นั่นเราลองมอง..ให้เป็นเหมือนวัตถุสิ่งของ เราไปเอามายึด ยึดอารมณ์นั่นๆ อยู่ มันก็เหมือนเอาของ วัตถุสิ่งของมาทับกายทับจิต เอามาทับลงไปทุกวันๆ ..ยึดวัตถุ นั่นมาทับถมตัวเอง ทับมากเข้า มันก็ปิดบังทับถมตัวเอง จะขยับเขยี้ยนพูดคุย สัมพันธ์กับคนรอบข้าง ก็รู้สึก หนักอยากอยู่คนเดียว
นั่นก็เพราะอารมณ์ที่มันห้อมล้อมจิต หนักจิตหนักใจไปหมด ..เค้าเรีนกว่า หนักอกหนักใจ ..ด้วยอารมณ์ที่เกิดในตัวตน ยังถ่ายถอนแก้อารมณ์ทุกขังนั้นให้ออกไปไม่ได้ เมื่อยังแก้อารมณ์หนักอกหนักใจไม่ได้ ต่อไปก็เกิดสมองมึนงง เบื่อหน่าย ท้อแท้ ไม่อยากเรียนไม่อยากทำ ..ท้อแท้เบื่อหน่ายในสิ่งที่เคยชอบ
ทุกสิ่งที่อย่างที่เราใช้ ..ใช้อารมณ์นึกคิด มันมีตักเก็บสะสม ..สะสมลงไปที่ธาตุทั้งสี่ ที่เราไม่เคยเรียนรู้วิธี เอาสิ่งที่สะสมเข้ามานั่น เอาออกไป ..เรื่องของการทำบุญ สวดมนต์ การปฏิบัติธรรม นั่นช่วยขจัด สิ่งที่เราสะสมนี้ออกไป เค้าเรียก ว่าเราทำความดี ..เอาน้ำดีไปไล่น้ำเสียออกไป กายเราก็จะเบาจิตเบา พอจิตเราเบาบาง ไม่อารมณ์ทับถม จิตก็มีกำลังขึ้น กายก็มีเรี่ยวแรงขึ้น ทำการทำงานเป็นปกติ
โฆษณา