22 ต.ค. 2023 เวลา 15:22 • สุขภาพ

โรคซึมเศร้า เพิ่มความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อมในวัยผู้ใหญ่

นักวิจัยจำนวนมากกำลังหาปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเพิ่มโอกาสการเป็นสมองเสื่อม (dementia) หรือโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งจะเป็นการดีหากเรามีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เป็นไปได้ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงมัน
โดยขณะนี้ยังไม่มีการรักษาภาวะสมองเสื่อมและคาดไว้ว่ามีสัดส่วนประมาณ 10% ของชาวอเมริกันที่อายุเกิน 65 ปี รวมทั้งมีผู้ที่เผชิญกับโรคอัลไซเมอร์อีกประมาณ 6.7 ล้านคน จากที่กล่าวมาข้างต้นถึงปัจจัยเสี่ยงต่อการเพิ่มโอกาสการเป็นสมองเสื่อม ซึ่งมีหลายปัจจัยเช่น คอเลสเตอรอล ความดัน โรคลมชัก และอื่นๆอีกมาก โดยใบทบความนี้จะกล่าวถึงโรคซึมเศร้า
คนที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมศร้าในช่วงผู้ใหญ่ตอนต้น หรือ วัยกลางคน จะมีความเสี่ยงเป็นสามเท่าที่จะเป็นโรคสมองเสื่อม และ ผู้ใหญ่ที่อายุมากกว่านั้น จะมีความเสี่ยงเป็นสองเท่า จากงานวิจัยชิ้นใหม่ของคนเดนมาร์ก
โดยผลการวิจัยนี้ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร JAMA Neurology โดยในการวิจัย นักวิจัยได้ใช้ผู้ใหญ่ชาวเดนมาร์กที่มีภาวะซึมเศร้า และ ชาวเดนมาร์กสุขภาพดี จำนวน 246,499 คน โดยวัดผลข้อมูลสุขภาพตั้งแต่ปี 1977 ถึง 2018 เพื่อหาการเกิดของสมองเสื่อม โดยไม่มีผู้ใดมีอาการสมองเสื่อมขณะเริ่มวิจัย โดยอายุเฉลี่ยของประชากรอยู่ที่ 51 ปี
ซึ่ง 2 ใน 3 ของผู้เข้าร่วมได้ถูกวินิจฉัยว่ามีภาวะซึมเศร้าก่อนอายุ 60 ปี โดยผู้ที่มีภาวะซึมเศร้ามีแนวโน้มที่จะถูกวินิจฉัยว่ามีภาวะสมองเสื่อมในระหว่าง 41 ปีที่กำลังติดตามผล มากขึ้น 2.4 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่มีภาวะซึมเศร้า นอกจากนี้นักวิจัยได้มองที่ความเสี่ยงอื่น ไม่ว่าจะเป็นเพศ หรืออายุที่ถูกวินิจฉัยว่ามีภาวะซึมเศร้า โดยพบว่า
- ผู้เข้าร่วมที่ถูกวินิจฉัยว่ามีภาวะซึมเศร้า ตั้งแต่ที่อายุ 18-59 ปี มีแนวโน้มที่จะถูกวินิจฉัยว่ามีภาวะสมองเสื่อม มากกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่อายุมากกว่า
- เพศชายที่มีภาวะซึมเศร้าแนวโน้มที่จะถูกวินิจฉัยว่ามีภาวะสมองเสื่อมมากกว่าผู้หญิง 3 เท่า
โดยความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม ยังคงอยู่ในผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าถึงแม้ว่าจะรับยาแก้ซึมเศร้า ภายใน 6 เดือน นอกจากนี้จำนวนครั้งที่ต้องเข้าโรงพยาบาลของผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า ก็ส่งผลถึงความระดับเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณผู้อ่านที่ติดตามจน โดยหากมีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย โดยบทความต้นฉบับได้ถูกแนบไว้ด้านล่าง หากมีข้อติชมสามารถคอมเมนต์กันได้ด้านล่าง พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ...
เอกสารอ้างอิง
Infographic: In 2023, Dementia Risks Are Everywhere, It Seems
*Depression Triples Risk of Dementia for Adults Under Age 60, Study Says
โฆษณา