31 ต.ค. 2023 เวลา 04:26 • ไลฟ์สไตล์

ต้นกำเนิดที่มาของ เมนูลาบ

ลาบเป็นอาหารพื้นเมืองของลาวและไทย โดยเฉพาะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากมณฑลยูนนานทางตอนใต้ของประเทศจีน โดยเป็นอาหารที่นิยมกินกันมากในอาณาจักรล้านนา ลาว และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสยาม
คำว่า "ลาบ" นั้น สามารถนิยามได้ใน 2 ลักษณะของที่มาและความสำคัญ ประการแรก ลาบ ในความหมายของคำกิริยา ซึ่งแปลว่า ทำให้แตกละเอียด ประการที่ 2 ลาบ ซึ่งคำพ้องเสียงกับคำว่า ลาภ,โชคลาภ ดังนั้น ลาบจึงมีความหมายแฝงถึงการนำมาซึ่งโชคลาภและความอุดมสมบูรณ์
ลาบเป็นอาหารประเภทยำหรือสลัด โดยนำเนื้อสัตว์สับละเอียด เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ นำมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงต่าง ๆ เช่น ข้าวคั่ว พริกป่น น้ำปลา มะนาว ผักชี ต้นหอม หอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ฯลฯ รสชาติของลาบจะขึ้นอยู่กับชนิดของเนื้อสัตว์ที่ใช้ เครื่องปรุง และกรรมวิธีการทำ ซึ่งแต่ละท้องถิ่นจะมีสูตรและวิธีการทำที่แตกต่างกันออกไป
ลาบเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เนื่องจากมีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ ผัก และเครื่องปรุงต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ ลาบยังเป็นอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน เหมาะกับการรับประทานเป็นกับข้าวหรืออาหารว่าง
ในปัจจุบัน ลาบเป็นอาหารยอดนิยมในประเทศไทยและลาว นิยมรับประทานกันในงานเทศกาล งานบุญ หรือรับประทานเป็นอาหารประจำวัน ลาบจึงเป็นอาหารพื้นเมืองที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวลาวและไทยได้เป็นอย่างดี
แนะนำวิธีทำเมนูลาบ เพิ่มเติม https://pinpurikitchen.blogspot.com/2023/10/blog-post.html
โฆษณา