28 ต.ค. 2023 เวลา 01:38 • บันเทิง

Halloween คืออะไรนะ มีที่มาอย่างไร

หลายคนช่วงนี้คงเห็นแคมเปนเกี่ยวกับhalloween กันเยอะ และปลายเดือนตุลาของทุกปี ก็จะมีการจัดงานวันhalloween กัน ไม่ว่าจะเป็นผับ ร้านอาหาร หรือแม้แต่ที่โรงเรียน
ผมจำได้ว่าสมัยเด็กๆ ตอนเรียน ทางโรงเรียนมักจะจัดงานวันhalloween ขึ้นที่โรงเรียนและมีกิจกรรมการแสดงและให้เด็กๆ ได้แต่งตัวเป็นผี และมักทีของกินให้ด้วย ผมในตอนนั้นชอบมาก ไม่ได้ชอบแต่งตัวเป็นผีนะ แต่ชอบที่ทางโรงเรียนจัดขนมและอาหารให้ต่างหาก(ฮา)
วันฮาโลวีน (Halloween) เป็นเทศกาลที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน และมีที่มาจากวัฒนธรรมและความเชื่อของชาวเคลต์ (Celts) ที่อยู่ในพื้นที่ของไอร์แลนด์ สกอตแลนด์ และฝรั่งเศสตอนเหนือ ในอดีตชาวเคลต์เชื่อว่า วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็น วันขึ้นปีใหม่ และ วันสิ้นสุดของฤดูร้อน พวกเขาจึงฉลองการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลใน คืนวันที่ 31 ตุลาคม โดยเรียกว่า Samhain (อ่านว่า “SAH-win” หรือ “ซาห์-วิน”)
ชาวเคลต์เชื่อว่าในคืน Samhain ประตูระหว่างโลกปัจจุบันและโลกหลังความตายจะเปิดกว้าง ทำให้ผู้คนสามารถสื่อสารกับบรรพบุรุษได้ แต่ก็มีสิ่งไม่ดีและผีที่จะมาหลอกหรือทำร้ายผู้คนได้ เพื่อป้องกันการถูกรบกวนจากผีสิง เหล่าชาวเคลต์จึง แต่งตัว เป็นผีหรือสัตว์ประหลาด เพื่อ "แฝงตัว" เป็นหนึ่งในพวกผีสิง พร้อมทั้ง จุดไฟ เพื่อ ไล่ผี และ บูชาบรรพบุรุษ
ในช่วงศตวรรษที่ 9 พระศาสนจักรคาทอลิก (Catholic Church) ได้ย้ายการฉลอง All Saints Day (วันสมโภชของบรรพบุรุษ) จาก 1 พฤษภาคม เป็น 1 พฤศจิกายน เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลของชาวเคลต์ All Saints Day เป็นการเคารพถือไถ่บุคคลที่มีคุณสมบัติดีๆ และได้เข้าสู่สวรรค์ All Saints Day เรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า All Hallows Day (Hallows แปลว่า “saints” หรือ “holy”) และ คืนก่อนวันสมโภช เรียกว่า All Hallows Eve (Eve แปลว่า “evening” หรือ “คืน”)
คำว่า Halloween เป็นการย่อมาจากคำว่า All Hallows Eve โดยใช้เสียงสะกดที่เหมือนกัน ธรรมเนียมปฏิบัติบางส่วนของทั้ง Samhain และ All Hallows Eve ได้ถูกผสมผสานเข้าด้วยกัน เช่น การแต่งตัวเป็นผี การจุดไฟ การแจกของหวาน เป็นต้น
แม้ว่าคนไทยอย่างเราๆ จะไม่เกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้โดยตรงแต่อย่างใด แต่อย่างไรคนไทยเราก็รับวัฒธรรมจากต่างชาติได้ง่ายอยู่แล้ว เทศกาลอะไรพวกเราก็เอาด้วยหมด (ฮา) อย่างไรก็ตาม การออกไปเที่ยวตามสถานบันเทิงต่างๆ ก็ต้องระมัดระวังตัวกันด้วย โดยเฉพาะสาวๆ และ ก็อย่าดื่มจนเลยเถิดไปนัก เดี๊ยวจะกลายเป็นผีจริง ๆ ไม่รู้ตัวแล้วจะหาว่าไม่เตือน
โฆษณา