28 ต.ค. 2023 เวลา 05:36 • ข่าวรอบโลก

ทำไม Xi Jinping ถึงไม่ชอบขี้หน้า Li Keqiang ?

อดีตนายกจีน Li Keqiang เสียชีวิตเมื่อวานนี้ ชีวิตของ Li ค่อนข้างน่าสนใจ เกิดและเติบโตมาในกลุ่มแวดวงที่ไม่ใช่ชนชั้นสูง ไม่ได้เป็น Elite ไม่ใช่ลูกท่านหลานเธอแบบ Xi Jinping แต่ก็อาศัยความพยายามสอบเข้ามหาวิทยาลัยปักกิ่ง
2
ไต่เต้าเข้ามาในแวดวงการเมืองเรื่อยๆจนมาถึงระดับนายกรัฐมนตรี สมัย 10-15 ปีก่อน ชื่อของ Li Keqiang ถือว่าโดดเด่นมากนะในการเมืองจีน และแวดวงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นักวิชาการหลายๆคนถึงขั้นทำนายว่าเขาจะได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีจีนคนต่อจาก Hu Jintao
เพราะมีแนวคิดหัวก้าวหน้า และให้ความสำคัญกับเรื่องเสรีทางเศรษฐกิจคล้ายๆกัน อีกอย่าง ที่สำคัญคือ Li Keqiang เป็นคนในก๊กการเมืองเดียวกับ Hu Jintao ที่เติบโตมาจากปีกเยาวชนของพรรคคอมมิวนิสต์ (Youth faction) ต่างจาก Xi Jinping และ Jiang Zemin ที่เติบโตมาจากแก๊งเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Clique)
2
อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ตอนนั้น Li Keqiang เป็นที่ถูกกล่าวถึงในเวทีการเมืองโลกคือ เขาเป็นหนึ่งในผู้นำจีนไม่กี่คนที่พูดภาษาอังกฤษได้คล่อง และมักจะใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อเชื่อมสัมพันธ์กับต่างประเทศเวลาออกไปประชุม ต่างจาก Xi Jinping ที่ไปเยือนประเทศไหนก็ไม่ยอมพูดภาษาอังกฤษ เพราะให้ความสำคัญกับความชาตินิยมทางภาษามากกว่าการส่งสัญญาณความเป็นมิตรต่อโลกตะวันตก
3
พวกทูตฝรั่ง และผู้แทนรัฐบาลจากกลุ่มประเทศที่อยู่ในเครือข่ายของสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะอังกฤษ หรือออสเตรเลีย จึงชื่นชอบการพูดคุยกับ Li Keqiang มากกว่า Xi Jinping เพราะเป็น counterpart ที่คุยง่ายกว่า พูดภาษาเดียวกัน ไม่ใช่แค่ภาษาอังกฤษ แต่เป็น "ภาษาเงิน" เนื่องจาก Li Keqiang ดูแลนโยบายเศรษฐกิจเป็นหลัก
3
แต่ Xi Jinping ก็ไม่ชอบ Li Keqiang เท่าไร เพราะ Li Keqiang มักให้ความสำคัญกับการปฏิรูปเศรษฐกิจกับการเปิดประเทศมากเกินไป และ Xi Jinping ก็ค่อนข้างแสดงออกอย่างชัดเจนด้วยว่าไม่ชอบ Li Keqiang
อย่างครั้งล่าสุดนี้ก่อนที่จะมีการประชุมสมัชชาของพรรคปีที่แล้ว ไวรัส COVID-19 ยังระบาดในจีนอยู่ Li Keqiang ก็ไปปรากฏตัวในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเรียกสื่อมวลชนมาทำข่าวตัวเองขึ้นปาฐกถาบรรยายให้ความรู้นักศึกษาโดยไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย แล้วก็ให้นักข่าวแพนกล้องไปถ่ายนักศึกษาในหอประชุมซึ่งก็ไม่ใส่หน้ากากฯเหมือนกัน ทั้งๆที่ Xi Jinping ยังไม่ได้ยกเลิกนโยบาย Zero-Covid หรือเปิดประเทศ
2
อีกกรณีนึงคือ การที่ Li Keqiang ไปประกาศให้พวกพ่อค้าแม่ค้ารถเข็นออกมาขายของได้ตอนช่วงที่ไวรัส COVID-19 ระบาดน้อยลงแล้ว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนหลังการชะลอตัวมาหลายปี ประชาชนก็ชื่นชม Li Keqiang อย่างหนาหู แต่ไม่กี่วันผ่านไป Xi Jinping ก็สั่งผู้ว่าการมณฑลให้สั่งห้ามและยุติกิจกรรมเหล่านั้นไปโดยอ้างเรื่องความเหมาะสม
4
ซึ่งผลของการที่ความคิดเห็นของสองคนนี้แตกต่างกันมากๆ คนนึงมองเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก กับอีกคนนึงมองเรื่องชาตินิยมและการเมืองเป็นหลีกไม่ว่าจะในมิติใดๆ เลยทำให้ท้ายที่สุด Li Keqiang จึงไม่ได้ไปต่อในรัฐบาล Xi Jinping 3 โดย Xi Jinping เลือกเด็กใหม่ที่มีความว่านอนสอนง่าย สั่งอะไรก็ทำอย่าง Li Qiang มานั่งเป็นนายกจีนคนใหม่แทนนั้นเอง
1
โฆษณา