28 ต.ค. 2023 เวลา 15:16 • การศึกษา

📌#อาสาสรุป "The Curse of Knowledge” เหตุผลที่ทำให้คนรู้มาก มักคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง!!

มีเรื่องนึงที่ผมจำได้เป็นอย่างดี จนถึงทุกวันนี้ นั้นคือเรื่อง “The Curse of Knowledge” หรือแปลเป็นไทยว่า “คำสาปของความรู้”
.
.
ผมเรียนรู้เรื่องนี้ในวันแรกของการเรียนวิชา Communicating with Data ที่ MIT Sloan School of Management สอนโดยอาจารย์ Miro Kazakoff
.
.
อาจารย์ Miro ได้เปิดภาพดอกกุหลาบดอกนี้ให้ทุกคนในห้องเรียนดู แล้วถามว่า "คุณเห็นอะไรในภาพนี้ ?"
.
.
ผมก็งง เพราะสิ่งที่เห็นก็คือดอกกุหลาบสีแดงธรรมดา ๆ ผ่านไปสักพักอาจารย์ก็ได้ถามว่า "คุณเห็นโลมาไหม?"
.
.
หืม โลมา? ไหนโลมา ผมยิ่งงงเข้าไปใหญ่
เลยยิ่งมองหาภาพปลาโลมาในภาพนี้ (ลองมองหาดูนะครับ)
.
.
คุณเห็นแล้วใช่ไหม…โลมาที่อยู่ด้านบนศูนย์กลางของดอกกุหลาบ ถ้าคุณยังไม่เห็นลองกลับไปดูอีกครั้งครับ...
.
.
แล้วลองสังเกตตัวเองดูครับว่า
เมื่อคุณเห็นโลมาแล้ว มันยากมาก ๆ ที่คุณจะมองไม่เห็นโลมาตัวนี้อีก
.
.
เราไม่สามารถย้อนกลับไปเป็นตัวเราก่อนที่จะเห็นโลมาตัวนี้ได้ และนี่คือสิ่งที่เรียกว่า “คำสาปของความรู้”
.
.
ผมก็สงสัยต่อว่ามันเกี่ยวกับชื่อวิชา Communicating with Data ยังไง?
.
.
Miro ได้อธิบายต่อว่า นี่คือเหตุผลว่าทำไมคนที่มีความรู้มาก ๆ จึงมักสื่อสารกับผู้อื่นไม่รู้เรื่อง โดยเฉพาะการสื่อสารในเรื่องที่ตนเองถนัดกับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องนั้นเลย
.
.
ยิ่งมีความรู้มากขึ้น คำสาปนี้ก็จะยิ่งรุนแรงขึ้น
ยิ่งรู้เยอะ ก็อาจจะยิ่งคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง
.
.
เพราะเราจะยิ่งไม่รู้ว่าคนอื่นที่ไม่รู้สิ่งนี้ คิดยังไง
การสื่อสารจึงมีความยากลำบากมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว
.
.
เราอาจเผลอคิดไปเองว่าความรู้พื้นฐานบางเรื่อง คนอื่นน่าจะรู้เหมือน ๆ กัน
แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย
.
.
“คำสาปของความรู้” เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เหมือนกับการที่คุณเห็นโลมาตัวนี้ และนี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุก ๆ คน
.
.
ดังนั้นพอรู้เรื่องนี้แล้ว เรายิ่งต้องคิดมากขึ้นในการสื่อสารกับผู้อื่น เราต้องย่อยข้อมูลไม่ให้ซับซ้อน ใช้ภาพประกอบที่เข้าใจง่าย ใช้คำที่คนทั่วไปเข้าใจ
.
.
จิตนาการว่าถ้าคนฟังไม่มีพื้นฐานความรู้เหมือนเรา
เราจะสื่อสารอย่างไรให้คน ๆ นั้นเข้าใจได้โดยง่าย
.
.
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ แท้จริงแล้วคือการต่อสู้กับสมองของตนเอง และค่อย ๆ ลบล้างคำสาปแห่งความรู้ที่เกิดขึ้นกับตัวเรานั้นเอง…
.
.
#TheCurseofKnowledge #คำสาปของความรู้
#TheConclusion
โฆษณา