28 ต.ค. 2023 เวลา 15:30 • ศิลปะ & ออกแบบ

บันทึก พุทธมารดาทรงฟังธรรมจากพระพุทธองค์ ณ สวรรค์ดาวดึงส์

ระหว่างช่วงเข้าพรรษา (ก่อนออกพรรษา) พุทธมารดาได้เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดุสิต เพื่อมารับฟังธรรมจากพระพุทธองค์ ซึ่งเสด็จขึ้นไปจากโลกมนุษย์ บุคคลในภาพทั้งสองพร้อมเหล่าสาวกและผู้ติดตาม ต่างเหาะเหินมาพบกัน ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ โดยมี “ท้าวสักกะ” (พระอินทร์) เป็นผู้ครองสวรรค์ชั้นนี้
พระอินทร์จึงเปรียบเหมือน “เจ้าภาพ” ที่คอยให้การต้อนรับ พระพุทธองค์และพุทธมารดา ดั่ง “เจ้าบ้าน” ผู้ได้รับเกียรติให้ใช้เป็นสถานที่แสดงธรรมครั้งสำคัญนี้
จากภาพ นายช่างแห่งรัตนโกสินทร์ตั้งใจวางองค์ประกอบภาพให้ พระพุทธเจ้า ประทับอยู่ในวิมานปราสาท กลางสวรรค์ดาวดึงส์บนเขาพระสุเมรุ โดยพระอินทร์เสด็จออกจากวิมานปราสาท แล้วทรงให้พระพุทธองค์เสด็จขึ้นไปประทับเพื่อ “แสดงธรรมโปรดพุทธมารดา” รวมทั้งท้าวสักกะและเทวดาต่างๆก็พลอยได้อานิสงส์จากการฟังธรรมไปด้วย
นอกจากนี้ การวางองค์ประกอบให้พุทธมารดาประทับนั่งบนพระแท่น (ตั่ง) พระองค์เดียว รายล้อมด้วยเทวดาผู้ติดตาม ช่างทำให้ภาพแลดูสมบูรณ์ ทำให้รับรู้ได้ถึงความสุข ปิติ ในเหตุการณ์ และบรรยากาศอันอบอวลเมื่อครั้งนั้น แม้เทวดาบางองค์จะมีการเอี้ยวตัวเพื่อ มองโน่น-แลนี่ ไปมาบ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมชาติของบุคคล ที่น่าจะอิ่มเอมไปกับความอลังการของบรรยากาศแห่งดาวดึงส์นคร นั่นเอง 👀😊
เดินไป วาดไป: บันทึกพุทธมารดาทรงฟังธรรมจากพระพุทธองค์ ณ สวรรค์ดาวดึงส์
บันทึกสด ด้วยลายเส้นจากภาพจิตรกรรมฝาผนังฝั่งตรงข้ามพระประธาน
ในอุโบสถวัดสมอแครง (วัดเทวราชกุญชร)
ปรับปรุง บรรยากาศสีสันจากภาพจิตรกรรมฝาผนัง
โฆษณา