1 พ.ย. 2023 เวลา 01:00 • ปรัชญา

## คุณไม่มีทางมั่นใจในตัวเองได้จากเพียงแค่การตะโกนใส่ตัวเองหน้ากระจกแน่นอน ##

.
ปกติแล้วเวลาพูดถึงการสร้างความมั่นใจในตัวเอง ส่วนมากมักจะเจออะไรคล้าย ๆ กับการสะกดจิตทั้งนั้นเลย ไม่ว่าจะเป็นยืนอกผายไหล่ผึ่ง เดินให้เร็วขึ้น พูดให้ช้าลง ชมกับตัวเองหน้ากระจกทุกวัน
.
แต่ถ้าเกิดจริง ๆ แล้ววิธีการเพิ่มความมั่นใจที่ดีที่สุด
มันไม่ใช่วิธีที่อ่อนโยน และดูใจดีกับตัวเองแบบนั้นหล่ะ?
.
ผมเพิ่งไปเจอคอนเซปหนึ่งมาเกี่ยวกับการเพิ่มความมั่นใจ
มันคือคำว่า 'Outwork your self-doubt.'
หรือแปลง่าย ๆ ก็คือ 'ฝึกให้หนักจนกว่าเอ็งจะมั่นในหน่ะแหละ'
.
มันฟังดูโหด ใจร้าย และไม่อ่อนโยนเท่าวิธีเพิ่มความมั่นใจปกติที่เคยได้ยินกันมาเลย แต่ผมกลับคิดว่ามันเป็นวิธีที่ make sense มาก ๆ
.
เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาตัวเองคือ self-awareness
หรือเป็นการรู้ตัวว่า 'เรายังไม่เก่ง' และ 'เราพัฒนาอะไรได้'
.
เมื่อเรารู้ตัว และรู้ว่าจุดนี้ทำให้เราไม่มั่นใจ เราก็แค่ฝึกให้เก่งขึ้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจเท่านั้นเอง มันทั้ง effective และตรงประเด็นมากจริง ๆ
.
ถ้าคุณไม่กล้าพูดได้เต็มปากว่าคุณเก่งภาษาอังกฤษ
งั้นคุณก็ไปฝึกภาษาอังกฤษจนกว่าจะมั่นใจว่าคุณเก่ง
การยืนตะโกนหน้ากระจกว่า 'ฉันเก่งภาษาอังกฤษ' คงช่วยคุณไม่ได้เท่าวิธีนี้
.
วิธีการที่อ่อนโยน อาจช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ในระยะสั้น แต่มันไม่ช่วยในการ proof ว่าคุณได้กลายเป็นคนที่คุณอยากเป็นแล้วจริง ๆ
.
วิธีการที่ยากและเหนื่อยแบบ 'Outwork your doubt' ต่างหาก ที่จะพาคุณไปสู่คนที่คุณอยากเป็นจริง ๆ และเมื่อถึงตอนนั้น คุณจะ 'โคตรมั่นใจ' โดยธรรมชาติไปเอง ไม่ต้องคอยพูดหน้ากระจกอีกเลยครับ
โฆษณา