1 พ.ย. 2023 เวลา 09:02 • การเมือง

จำนวนกองกำลังสหรัฐฯ ประจำการใน “ภูมิภาคตะวันออกกลาง”

อัพเดท ณ ตุลาคม 2023
3
31 ตุลาคม 2023: AXIOS เผยแพร่บทความที่ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ “จำนวนกองกำลังสหรัฐฯ ทั้งหมด” แบบโดยประมาณที่ประจำการอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง มีทั้งหมดมากกว่า 45,000 นาย - อ้างอิง: AXIOS [1]
เมื่อสถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอล-ฮามาส เริ่มทวีความรุนแรง (อิสราเอลประกาศไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า สงครามเข้าสู่เฟส 3 แล้ว - อ้างอิง: The Times of Israel) และขยายวงออกไป (ล่าสุดวันนี้กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้โจมตีเข้ามาในอิสราเอลเป็นรอบที่ 3 นับตั้งแต่สงครามเริ่ม - อ้างอิง: AXIOS [2])
เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนกองทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการใน “อิรัก” และ “ซีเรีย” ตกเป็นเป้าในการโจมตีครั้งล่าสุดโดยกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และอเมริกาก็ได้ส่งเครื่องบินขับไล่โจมตีตอบโต้ไป หลังสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสเริ่มต้นเมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา สามารถอ่านรายละเอียดข่าวเพิ่มเติมตามที่ทางเพจได้ลงบทความไว้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
2
ซีเรีย: มีทหารอเมริกันประมาณ 900 นาย ประจำการอยู่ เพื่อปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายไอซิส ในจำนวนนั้นประมาณ 100 นายมีหน้าที่ช่วยสนับสนุน “กองทัพปลดปล่อยซีเรีย” ซึ่งเป็นแนวร่วมของกลุ่มติดอาวุธฝ่ายต่อต้านในสงครามกลางเมืองซีเรียที่กำลังดำเนินอยู่
อิรัก: เพนตากอนไม่ได้เปิดเผยจำนวนทหารในอิรักที่แน่นอน เมื่อกรกฎาคม 2021 ประกาศว่าจำนวนกำลังพลลดลงเหลือ 2,500 นาย โดยอเมริกาตกลงกับอิรักที่จะเหลือทหารเอาไว้ในดินแดนโดยเน้นบทบาทเป็นที่ปรึกษาให้กองทัพอิรักและเป็นครูฝึก รวมถึงทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลข่าวกรองของกลุ่มไอซิส มากกว่าจะที่ไว้ใช้ในการรบ ถือเป็นการสิ้นสุดภารกิจทางการรบของสหรัฐฯ ที่นี่อย่างเป็นทางการตั้งแต่นั้น
อิสราเอล: ยังไม่ชัดเจนว่ามีทหารอเมริกันจำนวนเท่าไรที่ประจำการอยู่ที่นี่ก่อนสงครามเริ่ม แต่สหรัฐฯ มีฐานทัพทหารอย่างน้อยหนึ่งแห่งในอิสราเอล โดยฐานลับนี้มีรหัสว่า “Site 512” เชื่อกันว่ามีระบบเฝ้าระวังด้วยเรดาร์ที่สามารถตรวจจับและติดตามภัยคุกคามจากขีปนาวุธที่พุ่งตรงมาโจมตี - อ้างอิง: Missile Threat
1
จอร์แดน: รัฐบาลของที่นี่เป็นผู้ร้องขอกับสหรัฐฯ ให้ส่งทหารอเมริกันเข้ามาประจำการที่จอร์แดน ข้อมูลล่าสุดเมื่อมิถุนายน 2023 มีอยู่ราว 2,900 นาย โดยถูกส่งมาเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการของจอร์แดนในการต่อต้านกลุ่มไอซิส เพื่อเสริมความมั่นคงของประเทศและเพิ่มเสถียรภาพในภูมิภาค ฐานทัพอากาศในจอร์แดนมีความสำคัญต่อภารกิจข่าวกรองของสหรัฐฯ ในซีเรียและอิรัก
1
คูเวต: กองกำลังสหรัฐฯ ประจำการอยู่ที่นี่นับตั้งแต่ 1991 เมื่อกลุ่มพันธมิตรต่างชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ขับไล่กองกำลังอิรักออกจากประเทศโดยเป็นส่วนหนึ่งของสงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งแรก (สมัยซัดดัม ฮุสเซน เป็นประธานาธิบดีอิรัก) ในปี 2021 มีทหารอเมริกัน 13,500 นายและยุทโธปกรณ์หลายพันในคูเวต โดยส่วนใหญ่อยู่ที่ค่าย Arifjan และฐานทัพอากาศ Ali al-Salem
บาห์เรน: ในปี 2022 มีทหารอเมริกันมากกว่า 9,000 นายที่ได้รับมอบหมายให้ร่วมดูแลกับหน่วยงานความมั่นคงแห่งบาห์เรน ที่นี่เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของกองบัญชาการส่วนกลางของกองทัพเรือสหรัฐฯ และกองเรือที่ห้า ซึ่งเป็นฐานทัพเรือถาวรเพียงแห่งเดียวในตะวันออกกลาง และท่าเรือคาลิฟา บิน ซัลมานของบาห์เรน เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งรอบอ่าวที่สามารถรองรับเรือบรรทุกเครื่องบินและเรือสะเทินน้ำสะเทินบกของสหรัฐฯ
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์: ที่นี่มีทหารอเมริกันมากถึง 3,500 นายประจำการอยู่ จุดหลักคือฐานทัพอากาศอัล ดาฟรา ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์สงครามทางอากาศภูมิภาคอ่าว ซึ่งเป็นศูนย์กลางการฝึกป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธระดับภูมิภาค ที่ดำเนินการโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และสหรัฐฯ ร่วมกัน และที่นี่ยังเป็นที่จอดเทียบของเรือกองทัพสหรัฐจำนวนมากเมื่อเทียบกับที่อื่น
โอมาน: ถึงที่นี่จะมีทหารไม่กี่ร้อยนายประจำการอยู่ โดยส่วนใหญ่มาจากกองทัพอากาศ แต่มีความสำคัญคือเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ย้ายเรือพิฆาต 1 ลำ และเครื่องบินรบเพิ่มเติมจำนวนหนึ่งมาไว้ในโอมาน เพื่อตอบโต้ที่กองทัพเรืออิหร่านยึดเรือสินค้าในช่องแคบฮอร์มุซและอ่าวโอมาน - อ้างอิง: U.S. Department of Defense
ตุรกี: ที่นี่เป็นสมาชิกนาโต ดังนั้นสหรัฐฯ จึงมีนำทหารมาประจำการมากกว่า 1,000 นาย โดยส่วนใหญ่อยู่ที่ฐานทัพอากาศใกล้เมืองอาดานา และสถานีอากาศใกล้อิซเมียร์
1
ซาอุดิอาระเบีย: เมื่อธันวาคม 2022 มีทหารอเมริกันมากกว่า 2,700 นายประจำการอยู่ที่นี่เพื่อทำการฝึกอบรม ให้คำแนะนำ และช่วยเหลือกองกำลังติดอาวุธ และเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคจากอิหร่าน ทหารอเมริกันที่นี่ยังดูแลบำรุงระบบป้องกันภัยทางอากาศและขีปนาวุธของตน และสนับสนุนปฏิบัติการทางอากาศ
  • เป็นที่น่าสังเกตเมื่อปี 2021 ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ “ยุติการให้ความสนับสนุนของสหรัฐฯ” สำหรับปฏิบัติการรุกของซาอุดิอาระเบีย “ต่อต้านกลุ่มกบฏฮูติ” ที่มีฐานอยู่ในเยเมนและอิหร่าน แม้ว่าสหรัฐฯ ยังคงให้การสนับสนุนทางกลาโหมด้านอื่นๆ กับซาอุดิอาระเบียอยู่ก็ตาม - อ้างอิง: AP
  • กาตาร์: ประเทศที่มีทั้ง “ฐานทัพอเมริกา” กับ “สำนักงานกลุ่มฮามาส” อยู่ด้วยกัน
กาตาร์อยู่ในฐานะพันธมิตรหลักที่ไม่ใช่สมาชิกนาโตอีกรายหนึ่งของสหรัฐฯ และมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์การทหารในภูมิภาคตะวันออกกลาง มีทหารอเมริกันอย่างน้อย 8,000 นายถูกส่งไปยังฐานทัพอากาศขนาดใหญ่ อัล อูเดอิด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโดฮา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคสำหรับกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ
2
กาตาร์ยังอนุญาตให้สำนักงานด้านการเมืองของกลุ่มฮามาสเข้ามาตั้งดำเนินงานในโดฮานานกว่าทศวรรษแล้ว และยังเป็นที่พำนักของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสหลายคน รวมถึงผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานีเยห์
2
โดยกาตาร์ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ทางการยืนยันว่าการทำเช่นนี้จะช่วยไกล่เกลี่ยเรื่องความสัมพันธ์กับกลุ่มฮามาสและชาติตะวันตกได้ และอาจช่วยส่งเสริมสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ (อย่างที่ตอนนี้ทำหน้าที่เป็นผู้เจรจาหลักกับกลุ่มฮามาสเรื่องตัวประกัน)
ทางเพจได้ลงบทความเกี่ยวกับท่าทีและบทบาทของกาตาร์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และในสงครามอิสราเอล-ฮามาส สามารถอ่านรายละเอียดได้จากบทความตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1st Nov 2023
1
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: ข้อมูลรวบรวมโดย Axios / แผนที่โดย Kavya Beheraj/Axios>
โฆษณา