2 พ.ย. 2023 เวลา 03:23 • ความคิดเห็น
ผมลองพยายามหาว่า มีนักปราชญ์ท่านใดในโลก ที่ระบุว่า ชีวิตคือความสุข ผลคือ "ไม่มีครับ" คำตอบที่ใกล้เคียงที่สุดคือ ชีวิตทุกชีวิตต่างแสวงหาความสุขกันทั้งสิ้น
1
แปลว่าชีวิตทุกชีวิตเกิดมาพร้อมกับ "ปัญหา" ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะทุกข์กับมันมากนัก เพราะถ้าเราไม่มีปัญหา ความสุขจากการแก้ปัญหา มันก็ไม่เกิดเช่นกัน
1
ปัญหาก็มีสองประเภท ปัญหาที่เป็นปัญหาที่แท้จริง กับปัญหาที่เราคิดเอาเอง ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการที่เราคิดเอาเอง และยากต่อการแก้เสียด้วย เพราะมันไม่ได้มีอยู่จริง เราแค่ปรุงแต่งมันขึ้นมา
ตัวอย่างเช่น เจ้านายเกลียดเรา เรารู้ได้อย่างไร อะไรคือตัววัด เรากล้าที่จะเข้าไปคุยตรงๆกับเขาไหม หรือเราได้แต่พร่ำบ่นกับตัวเองและเพื่อนเราเท่านั้น
จุดสังเกตคือ ถ้าคนที่อยู่ในเหตุการณ์ส่วนใหญ่ บอกเราว่า เราคิดมากไปหรือเปล่า อาจจะเป็นสัญญาณหนึ่งของปัญหา ที่คนอื่นมองว่า ไม่ใช่ปัญหาที่แท้จริง (หรือเปล่า)
1
นอกจากปัญหาสองประเภทแล้ว ยังมีตัวแปรอีกตัวคือ ปัญหาที่เราแก้ได้ กับปัญหาที่เราแก้ไม่ได้
ไม่ใช่ทุกปัญหามีทางออก เมื่อแก้ปัญหาไม่ได้จริงๆ เราก็ต้องอยู่กับปัญหาให้ได้ อย่างมีความสุขได้ยิ่งดี หรืออย่างน้อยก็ไม่ทุกข์กับปัญหานั้นมากจนเกินไป
1
เหมือนลูกหนี้ที่ไม่มีปัญญาจ่ายคืนหนี้
"ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย"
โคตะระ แมน หรือ วูเม่น สุดๆกันไปเลย
โฆษณา