2 พ.ย. 2023 เวลา 05:24 • สุขภาพ

อาการแปลก ๆ ของคนเป็นโรคความดันโลหิตสูง

/// คุณคิดว่าคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง จะวัดความดันได้สูงตลอดเวลาหรือไม่ มาดูกันจากประสบการณ์ที่ผมเจอเองกับตัวครับ
1
/// ความดันโลหิตของมนุษย์เป็นแรงดันเลือดที่เกิดจากหัวใจสูบฉีดไปเลี้ยงร่างกาย มี ๒ ค่าที่วัดได้จากเครื่องวัด คือ ความดันโลหิตค่าบน คือ แรงดันโลหิตขณะหัวใจบีบตัวเต็มที่ และค่าความดันโลหิตค่าล่าง คือ แรงดันโลหิตขณะหัวใจคลายตัวเต็มที่ โดยแสดงเป็นรูปแบบ "ค่าบน/ค่าล่าง" [*1]
/// ปกติความดันโลหิตของมนุษย์ที่แพทย์เห็นว่าปกติ คือ ต้องน้อยกว่า ๑๔๐/๙๐ มิลลิเมตรปรอท ซึ่งหากมีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ ๑๔๐/๙๐ มิลลิเมตรปรอท ซึ่งถือว่ามีความดันโลหิตอยู่ในระดับสูงผิดปกติ ก็จะกลายเป็นโรคความดันโลหิตสูง (Hypertension) [*2]
2
/// ปกติคนที่ป่วยเป็นความดันโลหิตสูงจะความดันสูงตลอดเวลาที่วัดตรวจ ทั้งช่วงเช้าและช่วงกลางคืน โดยอ้างอิงจากบุคคลใกล้ตัวผม แต่ที่ผมพบล่าสุดบุุคคลใกล้ตัวผมอีกคนหนึ่งมีอาการแปลกแต่ในทางการแพทย์อาจเห็นว่าปกติของโรคที่สามารถพบได้หรือไม่ผมไม่แน่ใจ คือ เวลาผมวัดความดันโลหิตให้เขาช่วงเช้าความดันโลหิตเขาจะปกติ ไม่เกิน ๑๔๐/๙๐ มิลลิเมตรปรอท แต่เมื่อวัดความดันโลหติช่วงก่อนนอน ตอนกลางคืน ความดันโลหิตจะสูงกว่า ๑๔๐/๙๐ มิลลิเมตรปรอท โดยบางครั้งความดันค่าบนจะสูงประมาณ ๑๕๐ - ๑๖๐ เลยทีเดียว
/// ผมเลยจดความดันโลหิตที่วัดได้ที่มีความแปลก ๆ ดังกล่าว ให้เขาปรึกษากับหมอ ซึ่งหมอเห็นว่าความดันโลหิตตอนช่วงเช้าดีมาก ๆ เลย แต่มีความดันโลหิตสูงตอนช่วงกลางคืน สรุป หมอก็ให้ยารักษาโรคความดันโลหิตสูงเพื่อรักษา
/// ผมอยากให้ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง เช่น คนที่อ้วน หรือคนแก่่ชรา หรือผู้ที่กำลังเป็นโรคความดันโลหิตสูงอยู่ ควรซื้อเครื่องวัดความดันแบบไฟฟ้าไว้ใช้เองด้วย เพราะบางครั้งคุณไปวัดความดันโลหิตตอนช่วงเช้าที่ไปรักษากับแพทย์อาจจะปกติแบบแม่ของผม ซึ่งแพทย์อาจไม่รู้ว่าตอนกลางคืนมีความดันโลหิตสูง
/// เครื่องวัดความดันโลหิตสูงแบบไฟฟ้าใช้เองที่้บ้าน ราคาไม่สูงมาก หากเป็นของจีนราคาประมาณ ๑ พันบาท ส่วนยี่ห้อของประเทศในยุโรปที่วงการแพทย์นิยมใช้ก็ประมาณ ๒ พันบาท ซึ่งผมก็ใช้แบบยี่ห้องของจีนอยู่ ใช้ดีมาก สะดวก สามารถเสียบปลั๊กไฟฟ้าบ้านได้ หรือใช้ถ่านได้ด้วย
—-----------------
เชิงอรรถ
[*1] บทความ เรื่อง คุณเป็นความดันโลหิตสูงรึเปล่า?, บทความสุขภาพของโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๖, https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/hypertension
[2] อ้างแล้วในเชิงอรรถที่ [*1]
โฆษณา