3 พ.ย. 2023 เวลา 12:00 • ธุรกิจ

ถอดรหัสสมองของ Data Analyst: อยากเก่ง ต้องมีทักษะอะไรบ้าง?

หลายคนอาจจะคุ้นหูกับตำแหน่งของ Data Analyst หรือนักวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งติดอันดับตำแหน่งยอดฮิต ที่มีความต้องการสูงลิ่วในตลาดในช่วงที่ผ่านมา และเราเชื่อว่าตำแหน่งนี้ก็เป็นอีกตำแหน่งงานในฝันของใครหลาย ๆ คนที่อยากจะเติบโตไปกับโลกแห่งดาต้า
วันนี้เซอร์ทิสชวนผู้อ่านทุกคนมาถอดรหัสสมองของ Data Analyst มาดูกันว่าคนที่ทำงานตำแหน่งนี้ได้ดี วิเคราะห์ข้อมูลได้เฉียบขาดนั้น ต้องมีทักษะอะไร มีวิธีคิดอย่างไร จึงจะเป็น Data Analyst ฝีมือดีหาตัวจับยากได้
ใครอยากเป็น Data Analyst ลองไปเทียบดูกันว่าเราโดดเด่นในทักษะด้านไหน อะไรที่มีแล้ว และทักษะอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่ม เซอร์ทิสหวังว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จบนเส้นทางอาชีพในฝันกันนะครับ
ถอดรหัสสมองของ Data Analyst ประกอบด้วยอะไรบ้าง?
แน่นอนว่าในบทความนี้ เราไม่ได้จะมาตรวจสอบการทำงานของสมอง หรือระบบประสาทแบบที่คุณหมอทำ แต่การจะเป็น Data Analyst ที่เก่งได้นั้น ต้องมีทักษะที่เหมาะสมทั้งทักษะในการทำงานเชิงเทคนิคต่าง ๆ (Hard Skills) และทักษะที่เป็นอุปนิสัยและวิธีคิด (Soft Skills)
โดยทักษะเชิง Hard Skills นั้นจะเกี่ยวข้องกับสมองซีกซ้าย ซึ่งรับหน้าที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้เหตุผล ตรรกะ ตัวเลข และทักษะด้านวิทยาศาสตร์ ส่วน Soft Skills นั้นจะเป็นทักษะที่เกี่ยวข้องกับสมองซีกขวา ซึ่งเป็นศูนย์รวมความสร้างสรรค์ที่ทำหน้าที่จัดการด้านอารมณ์ จินตนาการ และความรู้สึก
เราจะมาสำรวจกันว่าทักษะทั้ง Hard Skills และ Soft Skills ที่อยู่ในสมองด้านซ้ายและขวาของ Data Analyst จะมีอะไรบ้าง
สมองซีกซ้ายและ Hard Skills ของ Data Analyst
สมองซีกซ้ายของ Data Analyst ที่เก่งจะประกอบด้วยทักษะเชิง Hard Skills ต่อไปนี้
-ทักษะด้านสถิติและความน่าจะเป็น โดย Data Analyst ที่เก่งต้องมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติและความน่าจะเป็นรูปแบบต่าง ๆ เช่น การแจกแจง (Distributions) การวิเคราะห์การถดถอย (Regression Analysis) หรือการทดสอบสมมติฐาน (Hypothesis Testing) เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
-ทักษะด้านภาษาเขียนโปรแกรม เช่น Python, R และ SQL เป็นทักษะพื้นฐานที่ Data Analyst ต้องใช้ในการจัดการกับข้อมูลจากฐานข้อมูล ดึงข้อมูล ทำความสะอาดข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล รวมไปถึงการทำ Data Visualization
-ทักษะการทำ Data Visualization Data Analyst ที่เก่งจะสามารถเล่าเรื่องด้วยภาพ นำเสนอข้อมูลผ่านกราฟ แผนภูมิ หรือตารางต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ไปจนถึงสามารถทำ Dashboard ได้ และที่สำคัญต้องสามารถใช้งานเครื่องมือยอดฮิตในการทำ Data Visualization เช่น Power BI และ Tableau ได้
-เข้าใจการทำงานของ Machine Learning โดย Data Analyst ที่มีฝีมือโดดเด่นในตลาดนั้นมักจะมีความรู้ความเข้าใจในการทำงานของแมชชีนเลิร์นนิง เข้าใจอัลกอริทึมรูปแบบต่าง ๆ และสามารถใช้โมเดลให้ช่วยวิเคราะห์และคาดการณ์จากข้อมูลมหาศาลได้
-ทักษะในการทำงานกับฐานข้อมูลและชุดข้อมูลขนาดใหญ่ โดย Data Analyst ต้องรู้จักและเข้าใจการทำงานของฐานข้อมูล (Database) รูปแบบต่าง ๆ และสามารถใช้เครื่องมือทำงานและจัดการกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ต่าง ๆ เช่น เครื่องมืออย่าง Hadoop, Spark, หรือ NoSQL ได้
หากใครอยากรู้จักเครื่องมือที่จำเป็นในการทำงานสำหรับ Data Analyst เพิ่มเติม สามารถดูได้ในคลิปวิดีโอ แนะนำ 9 เครื่องมือ Data Analytics ใช้จริงที่ Sertis!
สมองซีกขวาและ Soft Skills ของ Data Analyst
สมองซีกขวาของ Data Analyst ที่เก่งจะประกอบด้วยทักษะเชิง Soft Skills ต่อไปนี้
-มีความสามารถในการแก้ปัญหาและทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) สามารถระบุปัญหา และวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมได้
-มีความสามารถในการสื่อสารที่ดี สามารถสื่อสารแนวคิดหรือผลการวิเคราะห์เชิงเทคนิคให้ออกมาในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และสามารถโน้มน้าวผู้ฟังได้
-มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าที่จะคิดนอกกรอบและทดลองสิ่งใหม่ ๆ เพื่อหาแง่มุม รูปแบบ หรือข้อสรุปใหม่ ๆ จากข้อมูล
-มีทักษะด้าน Storytelling เล่าเรื่องราวจากข้อมูลได้น่าสนใจ รู้จักหยิบเอาแง่มุมที่สำคัญ แตกต่าง และสามารถดึงความสนใจของผู้คนมานำเสนอ
-มีความละเอียด ใส่ใจและให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็ก ๆ ไม่มองข้ามข้อผิดพลาดใด ๆ ไป เพื่อให้ได้ผลการวิเคราะห์ที่แม่นยำ
-มีความสามารถในการทำงานเป็นทีม ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งภายในและภายนอกทีมได้ดี เห็นอกเห็นใจ สามารถคิดจากมุมมองของผู้อื่น เช่น ลูกค้า เพื่อเข้าใจความต้องการของผู้อื่น และหาแนวทางแก้ปัญหาที่ตรงจุด
-ขวนขวายเรียนรู้และปรับตัวได้ไม่สิ้นสุด โลกของข้อมูลเป็นโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงต้องมีความใฝ่เรียนรู้และทดลองใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อให้ตามทันโลก
-ยึดหลักการที่ถูกต้อง ทั้งในด้านความโปร่งใส ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data Privacy) และไม่มีอคติส่วนตัวมาปะปนในการวิเคราะห์ข้อมูล
-มีความเชี่ยวชาญในสาขาของตัวเอง โดยมีความรอบรู้ในอุตสาหกรรมที่ทำงานอยู่ เข้าใจธรรมชาติของธุรกิจ เช่น Data Analyst ในอุตสาหกรรมการเงิน ก็ควรมีความรู้ด้านการเงินอย่างเหมาะสม
ลองสำรวจทักษะในตัวเรากัน ว่ามีทักษะใด ๆ ตามนี้หรือไม่ และยังขาดอะไรอยู่
สำหรับใครที่กำลังค้นหาเส้นทางสายอาชีพของตนเอง ถ้าคุณมีทักษะตามนี้หลายข้อ Data Analyst อาจเป็นตำแหน่งที่ใช่สำหรับคุณ หรือใครที่ปักธงอยากจะเดินตามเส้นทางสาย Data Analyst อยู่แล้ว ทักษะตามลิสต์นี้จะช่วยให้คุณโดดเด่นได้แน่นอน
ที่เซอร์ทิส เราคือผู้นำในแวดวงเอไอและดาต้า ที่พร้อมพาทุกคนเติบโตไปในโลกอนาคต ใครอยากรู้จักเซอร์ทิสให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งงาน วัฒนธรรมองค์กร และ Life at Sertis ไปทำความรู้จักเราได้ที่เว็บไซต์นี้เลย
โฆษณา