4 พ.ย. 2023 เวลา 05:56 • ความคิดเห็น

คุณยังอยู่ใน Comfort Zone อยู่หรือเปล่า

⭐ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เจอเรื่องราว Comfort Zone ของเพื่อนๆ
ก็ลองมาถามตัวเองว่า Comfort Zone ของฉันคืออะไร และก้าวข้ามมันมาได้อย่างไร
หลายๆ คนก็รู้ตัวนะว่าอยู่ใน Comfort Zone แต่ยังหาทางออกไม่ได้ และบางทีก็ไม่อยากออกด้วยเพราะความกลัว หรือาจจะไม่รู้ว่าจะออกจากมันอย่างไรดี
📍สำหรับตัวโค้ชเอง เคยติด Comfort Zone ถึง 3 ปี ตอนนั้นไม่รู้ว่าติดอะไร มีความคิดว่าชีวิตตอนนั้นไม่ใช่ไม่ดี แต่รู้สึกว่าจะต้องมีอะไรที่แตกต่างออกไป และมองหาโอกาสต่างๆ แต่ก็ไม่มีโอกาสไหนที่อยากจะทำ มองเห็นแต่ข้อจำกัดมากกว่า
ในตอนนั้น เราไม่ได้เรียนโค้ช เราจึงพึงพาหมอดู ขนาดหมอดูบอกว่า ชีวิตต้องเปลี่ยนแปลง และจะไม่ได้ทำงานประจำอีก ยังบอกหมอดูเลยว่า อาจารย์ค่ะ หนูจะทำอะไรดี คิดไม่ออก 😂😂
Comfort Zone ตอนนั้นของเราคือการทำงานประจำ เป็นสิ่งที่ทำได้ทุกวัน และเราก็มีรายได้จากตรงนี้ มองไม่เห็นว่านอกจากงานประจำ เราจะทำอะไรได้ แต่การทำงานก็ไม่ได้สร้างความสุข นอกจากเงินเดือน
สิ่งที่ทำคือ ดูหมอวนไปอีกค่ะ เพราะเหมือนหาทางออกไม่เจอ ยิ่งหมอดูบอกว่าจะดี ก็นั่งรอ พอถึงเวลาที่บอกว่าดี แต่เรากลับรู้สึกเฉยๆ เอ๊ะ!!!! มันไม่เห็นจะดีเลย
แต่สิ่งที่ทำให้เปลี่ยนคือ เสียงเรียกร้องในใจ ที่ดังตลอดเวลา และโควิดที่มาพร้อมการ New Normal ได้ทำงานที่บ้าน ได้ทำงานผ่าน Zoom, Team และเราก็มีเวลาเหลือมากพอที่จะลงทุนกับการเรียนเพิ่มเติมได้
และนั้นก็ได้กลับมาเรียนศาสตร์การโค้ช ก่อนหน้าแม้จะเรียนมา เพราะ Inside calling แต่ก็ไม่ได้ไปต่อ ครั้งนี้ได้โอกาสกลับมาเรียน และได้ค้นพบสิ่งที่ก่อนหน้าอาจจะไม่รู้ บางครั้ง บางเรื่อง ก็มาถูกที่ถูกเวลา
สิ่งที่ค้นพบ Value Being Belief ของตัวเอง ที่เวลาอยู่ใน Office เรากลับถูกสิ่งแวดล้อมทำให้เรามองไม่เห็นศักยภาพของตัวเอง และเราใช้ Being ตัวแรก ที่หยิบมาคือการตัดสินใจ ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ ออกจากสถานการณ์ที่ไม่ส่งเสริม ให้ชีวิตของเราเดินหน้าไปอย่างที่เราตั้งใจได้
ทุกคนมองว่าเรากล้า นั้นคือ Content แต่ใน Context คือความกลัว และนี่คือการลองออกจาก Comfort Zone เข้าสู่ Fear Zone กลัวระดับไหน
3 เดือนแรก ยังหางานประจำ ยังวนเวียนคิดว่าเราคิดถูกไหม? 😅😅
เดือนที่ 4 เริ่มไม่หางานประจำ และกลับมามุ่งที่เป้าหมาย ว่าเราตั้งเป้าหมายเราไว้อย่างไร
เดือนที่ 5 เริ่มมีงานมาให้ทำแก้เบื่อ งานจิตอาสา ที่ไม่ได้เงินทำหมด ตอนนั้นคิดว่า เงินไม่สำคัญ เท่าว่าเราต้องทำงานเพื่อให้รู้สึกมีค่า
เดือนที่ 6 ให้คำตอบกับตัวเองว่าจะไม่กลับไปทำงานประจำ และ Focus สิ่งที่เรากำลังเดินให้เต็มที่ และมาดูผลกัน ได้เริ่มตั้งเป้าปี 2023 และเริ่มเห็นทิศทางมากขึ้น
Fear Zone ค่อยๆ ลดลง จากการลงมือทำ เรียนรู้ และเริ่มต้นใหม่ ตอนนี้ไม่มี Fear Zone แล้วกำลังเข้าสู่ Learning Zone เรียนรู้หลายอย่าง การมีพาร์ทเนอร์ ความเป็นตัวเอง ความคิดริเริ่มที่มีมาแบบงง งง
เส้นทางจากนี้คงไม่ได้ราบเรียบ แต่ยิ่งมีอุปสรรค เราก็ยิ่งมีประสบการณ์ อย่างน้อยแค่ก้าวออกมา ก็ถึอว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแล้ว
ต้องขอบคุณตัวเอง ที่กล้าก้าว กล้าเสี่ยง
ขอบคุณพี่ๆ และเพื่อนๆ ที่อยู่ในทุกสถานการณ์
ขอบคุณพ่อแม่ ที่เข้าใจว่านกตัวนี้ต้องการจะบิน และมีอิสระ
ขอบคุณลูกค้า คนรอบตัว ที่ทำให้มีวันนี้
คงต้องกลับไปบอกหมอดูว่า อาจารย์ค่ะ วันนี้หนูรู้แล้วค่ะว่าจะทำอะไร
โฆษณา