5 พ.ย. 2023 เวลา 12:22 • ไลฟ์สไตล์

เมื่อ Macaron ขนมหวานก้อนกลม ไม่ได้มีต้นกำเนิดจากฝรั่งเศส...?! 😱🇫🇷

เชื่อว่าหากพูดถึงขนมหวานอย่าง มาการอง ก็น่าจะทำให้เพื่อน ๆ หลายคนนึกถึงกลิ่นไอของขนมฝรั่งเศส (แค่ออกเสียงมากาฆรง ก็ฟังดูฝรั่งเศสขึ้นมาทันทีเนอะ 🇫🇷)
ซึ่งมันก็คือขนมฝรั่งเศสจริง ๆ น่ะแหละ หากแต่ว่าไม่ได้มีต้นกำเนิดจากฝรั่งเศส…
หรือมีแค่เราที่เพิ่งรู้นะ 555 😂
คือเรื่องเริ่มจากช่วงนี้เวลาจะไปเยี่ยมหลาน ก็จะต้องคอยซื้อขนมมาการองติดไม้ติดมือไปเอาใจหลานด้วยเสมอ
ด้วยความที่ไม่อยากซื้อร้านซ้ำ ๆ ก็เลยต้องหาร้านขนมฝรั่งเศสอื่น ๆ มาคละกันไป หลานจะได้ประทับใจ อิอิ
เรื่องราวเค้าเป็นอย่างไรนะ ?
งั้นวันนี้พวกเรา InfoStory จะพาเพื่อน ๆ ไปรับอ่านกันเบาเบา 🥰
[ ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากฝรั่งเศส... แต่มาจากประเทศอิตาลี หยั่งงั้นเหรอ ? 🇮🇹 🤔]
จากที่พวกเราไปค้นหามา เค้าก็จะมีเรื่องราวที่เป็นต้นกำเนิดของขนมหวานทรงกลมชิ้นนี้อยู่ด้วยกัน 2 เรื่อง
📌 เรื่องที่ 1 - ขนมหวานสุดหรูหราประจำวังพระราชินีแคทเธอรีน เดอ เมดีชี ("Catherine de Medici")
สำหรับเรื่องราวนี้ เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 8 โดยเป็นขนมหวานที่หาได้ทั่วไปในอิตาลี โดยดั้งเดิมจะเป็นเพียงแค่คุกกี้เฉย ๆ นะคร้าบ (ไม่ได้มีสอดไส้)
แน่นอนว่าชื่อของขนมชิ้นนี้ก็ง่ายแสนง่าย คือ “maccarone” หรือ “maccherone” ซึ่งแปลตรงตัวว่าคุกกี้เลย (เค้าใช้คำว่า fine dough) 😲
Maccherone จะเป็นคุกกี้แบบนี้เลยคร้าบ
อันนี้ มาการูนนะ (Macaroon)
หลังจากนั้นในช่วงศตวรรษที่ 16 ว่ากันว่าพ่อครัวของพระราชินีแคทเธอรีน เดอ เมดีชี ("Catherine de Medici") ครั้นเมื่อยังอาศัยอยู่ที่เมืองฟลอเรนซ์ ได้ติดตามพระราชินีมายังกรุงปารีส หลังจากแคทเธอรีน เดอ เมดีชี ได้เป็นพระอัครมเหสีในพระเจ้าอ็องรีที่ 2 แห่งฝรั่งเศส 👑
แน่นอนว่าสูตรการทำขนม maccherone ที่พระราชินีชื่นชอบก็ติดมาด้วยเช่นกัน โดยดั้งเดิมจะเป็นคุกกี้สไตล์อิตาลีเลย ไม่มีประกบสอดไส้
แต่พอมาที่ฝรั่งเศส ขนมชิ้นนี้ได้มีชื่อเรียกว่า “Priests’ bellybuttons” (แต่ชาวฝรั่งเศสทั่วไปก็จะเรียกว่า Macaron ซึ่งเข้าใจว่าเป็นการเรียกชื่อดั้งเดิมของขนมชิ้นนี้จากอิตาลี maccherone) 🌟
จนกระทั่งมาถึงในศตวรรษที่ 17 ยุคของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่นำเจ้าขนมคุกกี้อิตาลีชิ้นนี้ มาเสิร์ฟต้อนรับแขกภายในพระราชวังแวร์ซายส์ แต่ก็…ยังคงเป็นสูตรดั้งเดิมแบบ single layered หรือ คุกกี้ธรรมดาสูตรอิตาลีเหมือนเดิมอยู่ดี 🇮🇹
อย่างไรก็ดี เจ้าคุกกี้ชิ้นนี้มันก็โด่งดังกว่าเดิมละกันน่ะ… จนกระทั่งในปี 1789 สูตรการทำขนมชิ้นนี้ก็ได้ค่อยๆเปลี่ยนไปตามวิถี(และการตลาด)ของชาวฝรั่งเศส เริ่มมีคนที่คิดค้นสูตรแบบ double layered หรือ การนำมาประกบและสอดไส้ สร้างกิมมิกกันแล้ว
สำหรับสูตรมาการองที่ได้รับการยอมรับ(เป็นเจ้าแรกๆ) ก็คือสูตรของผู้ก่อตั้งร้าน Ladurée ของคุณ Pierre Desfontaines ในช่วงประมาณปี 1830 (ก่อนที่เค้าจะก่อตั้งร้าน Ladurée ในปี 1862)
.
📌 เรื่องที่ 2 - ขนมหวานประทังชีวิตของแม่ชีชาวอิตาลีท่านหนึ่ง ⛪
เรื่องของแม่ชีเนี่ย มันก็มีแบ่งย่อยอีกนิดนึงนะ (โอ้ยยยย)
👉 เรื่องที่ 2.1
เรื่องนี้เกิดขึ้นในยุคสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ซึ่งเป็นยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง สมัยนั้นเนื้อสัตว์หายากและมีราคาแพง 💰💰
ทีนี้ เหล่าแม่ชีชาวอิตาเลียนที่อพยพมายังประเทศฝรั่งเศส จึงต้องหาอาหารที่ให้โปรตีนสูงเพื่อกินแทนเนื้อสัตว์ นั่นก็ไม่พ้นซูเปอร์ฟู้ดอย่าง “อัลมอนด์”
พอคิดถึงอัลมอนด์แล้ว ก็จะต้องคิดถึงคุกกี้ Priests bellybuttons ที่ทำง่ายแสนง่าย
เพียงแต่กลุ่มแม่ชีกลุ่มนี้ได้บดอัลมอนด์พร้อมผสมกับไข่ขาวไปด้วยนั่นเอง (พอจะคุ้นๆแล้วใช่ไหม ว่านี่คือสูตรของขนมหวานอะไรนาาา… 🥰)
.
👉 เรื่องที่ 2.2
ในช่วงศตวรรษที่ 18 กลุ่มแม่ชีจากคณะคาร์เมไลท์ชาวอิตาลี ที่อาศัยอยู่ในเมือง Nancy ประเทศฝรั่งเศส
เมือง Nancy ประเทศฝรั่งเศส
พวกเธอเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประสบภัยจากการปฎิวัติฝรั่งเศส พวกเธอจึงต้องการทำขนมหวานแบบง่าย ๆ มาเพื่อขาย(และกิน)เพื่อประทังชีวิต พวกเธอจึงได้นำสูตรขนมคุกกี้ที่มาจากบ้านเกิดของพวกเธออย่าง “Priests’ bellybuttons” มารังสรรค์เป็นคุกกี้อัลมอนด์ในสูตรของเธอ โดยมีชื่อว่า “Macarons de Nancy” 🤩
หลังจากนั้น ว่ากันว่าคุณ Pierre Desfontaines ผู้ก่อตั้งร้าน Ladurée ก็ได้แรงบันดาลใจมาจาก “Macarons de Nancy” ของแม่ชีกลุ่มนี้นี่ละ
(🥲 ถ้าเพื่อน ๆ ที่ดู Loki แล้ว เราขอเรียกว่าเป็น Variant ของคุณ Pierre ละกันนะ อิอิ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าอันไหนมันเรื่องจริง เพราะของ Ladurée เองก็บอกว่าคุณ Pierre คิดเอง 😁)
เอาเป็นว่าไม่ว่าจะเรื่องไหนมันก็เกิดโดยมีหน้าที่เป็นขนมประทังชีวิตเหมือน ๆ กันเนอะ ก็จะต่างกับเรื่องที่ 1 ที่ดูเป็นขนมชนชั้นสูงขึ้นมาทันที 🤓
.
🇮🇹 ขนมมาการองในสไตล์อิตาลี จะเน้นไปที่การทำให้เป็น “เมอแรงก์ (Meringue)” ไข่ขาวมาตีกับน้ำตาลไซรัปที่ยังร้อน
🇫🇷 ส่วนสูตรของฝรั่งเศส เท่าที่เราเข้าใจคือ ใช้วิธีการทำ “ มากาฆรงนาร์ช (Macaronage)” อัลมอนด์กับ ไข่ขาวที่ตีจนตั้งยอดเป็นเมอแรงก์ ( Meringue ) มียอดแข็ง จากนั้นร่อนอัลมอนด์ป่น และน้ำตาลผงลงไปอย่างช้าๆ วิธีการทำแบบนี้จะมีความซับซ้อนกว่า แต่ก็จะได้มาการองบางกรอบนุ่มใน สไตล์ฝรั่งเศส นั่นเอง 😉😊
(บอกก่อนว่า เราทำไม่เป็นนะคร้าบ แห่ะๆ)
ส่วนตัวพวกเราแล้ว เคยไปลองชิมของทางร้าน(ที่ปารีส) 🇫🇷
- Ladurée
- Pierre Hermé
- Carette (ร้านนี้จำได้ว่าจองนานอยู่)
- Fauchon (ไม่เคยทานในร้าน แต่ซื้อเป็นกล่องมาทาน)
ถ้าเพื่อน ๆ ท่านไหนที่เคยไปลองร้านมาการองอร่อย ๆ ในฝรั่งเศสกันแล้ว
มาแชร์ลายแทงให้แอดมินหน่อยนะคร้าบ จะขอตามไปตำบ้าง (จะแอบไปเที่ยวฝรั่งเศสช่วงธันวาคมพอดีคร้าบ แห่ะ ๆ ขอลอกลายแทงหน่อยน้า 🥺🤤🙏)
แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม
- บทความ Beginner’s Guide to French Macarons จากเว็บ sallysbakingaddiction
- บทความ All You Ever Need To Know About The Macaron จากเว็บ cordonbleu
- บทความ คุณรู้จักมาการอง เอแคลร์ เบลเจียนวาฟเฟิล ดีแค่ไหน? รู้หรือไม่? เรายังเรียกผิดกันอยู่! จากเว็บ Wongnai
- บทความ กิน ‘มาการอง’ กันมั้ย… เขียนโดย คาเฟ เบลอ จากเว็บ กรุงเทพธุรกิจ
- บทความ The origins of the macaron : history of an exceptional pastry จากเว็บ fauchon
- บทความ History of macarons จากเว็บ Macaronqueen
โฆษณา