8 พ.ย. 2023 เวลา 03:06 • สิ่งแวดล้อม

SCero Mission Ep.19 🌏💚

5 เทรนด์ Climate Tech ที่น่าจับตาในการก้าวสู่ Net Zero
สภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบต่อทุกคน ทั่วโลกจึงตื่นตัวกับการตั้งเป้าสู่ Carbon Neutrality และ Net Zero Emission มากขึ้น ภาคธุรกิจทั้งหลายจึงเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับ Climate Tech หรือเทคโนโลยีที่ควบคุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อช่วยในการลดการปล่อยมลพิษ
SCeroMission ขอพาทุกคนไปรู้จักกับ 5 เทคโนโลยีที่น่าจับตา อันจะเป็นหนทางให้ภาคธุรกิจและผู้ประกอบการทั้งหลายนำไปปรับใช้ เพื่อพัฒนาองค์กรให้เดินไปสู่เป้าหมาย Net Zero ได้
1. ใช้พลังงานไฟฟ้า ( Electrification )
ในการลดปริมาณคาร์บอนเป็นศูนย์ได้นั้นต้องอาศัยการเปลี่ยนพลังงานของอาคารบ้านเรือน เครื่องจักรอุตสาหกรรม และยานยนต์ที่เดิมขับเคลื่อนด้วยน้ำมันให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า หรือ พลังงานทางเลือกทั้งหมด เช่น การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์มาใช้เป็นแบตเตอรี่ EV, ปรับปรุงระบบการจัดการพลังงานในอาคารให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เป็นต้น
2. Green Revolution ในภาคเกษตรกรรม
ลดการปล่อยก๊าซมีเทนจากการเกษตรให้มากขึ้น โดยเปลี่ยนอุปกรณ์และเครื่องจักรที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันแบบดั้งเดิม ไปเป็นอุปกรณ์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์, หันมาใช้ผลิตภัณฑ์เสริมและสารทดแทนอาหารสัตว์ที่จะช่วยยับยั้งการผลิตก๊าซมีเทนได้ รวมถึงการแปรรูปมูลสัตว์และกำจัดขยะต่าง ๆ ด้วยกรรมวิธีที่ถูกต้องที่จะช่วยลดการปล่อยมลพิษ
3. สร้างโครงข่ายสำรองไฟฟ้า
เช่น การพัฒนาและส่งเสริมให้เกิดโครงข่ายไฟฟ้าใหม่จากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ที่จะช่วยให้ประหยัดพลังงานแบบเดิม ทำให้ลดมลภาวะได้ในระยะยาว
4. ใช้ก๊าซไฮโดรเจน
ไฮโดรเจนมีบทบาทสำคัญในการกำจัดคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลจนเหลือศูนย์ เพราะเป็นตัวกลางที่ลำเลียงพลังงานสะอาด หรือส่วนผสมเชื้อเพลิงไปใช้งานในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น ใช้ไฮโดรเจนในอุตสาหกรรมเหล็กเพื่อผลิตเหล็กแบบปราศจากคาร์บอน หรือการใช้เชื้อเพลิงการบินที่ทำมาจากพลังงานหมุนเวียนอย่างไฮโดรเจนนั่นเอง
1
5. เทคโนโลยี CCUS
ปัจจุบันเทคโนโลยี CCUS (การดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน) มีส่วนช่วยอุตสาหกรรมได้ในหลายแง่มุม อย่างคอนกรีตกักเก็บก๊าซคาร์บอน เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และทำให้ซีเมนต์มีความแข็งแกร่งขึ้น, ถ่านไบโอชาร์ที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพดินและผลผลิตทางการเกษตร รวมไปถึงกักเก็บคาร์บอนไดออกไซต์ด้วย
เทคโนโลยีที่จัดการสภาพภูมิอากาศเหล่านี้จะช่วยให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ได้ ( Net Zero ) ซึ่งในการนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างแพร่หลายนั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างองค์กรที่เห็นถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับที่ SC Asset ให้ความสำคัญเสมอมา โดยกำหนดเป้าหมายสำคัญ SCero Mission เพื่อลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gases) ลดลงให้ได้ 20% ภายในปี 2025
เพราะโลกเป็นของเรา ถ้าเราไม่ช่วยกันดูแล แล้วใครจะช่วยเรา จริงไหมครับ?
#SCeroMission #SCAsset #SCยั่งยืน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา