9 พ.ย. 2023 เวลา 04:38 • ข่าวรอบโลก

EN197 เละเป็นโจ๊ก! ยับนอก ยับใน อิสราเอล โซเซซะแล้ว

.....ความเดิม...คว่ำไม่ลง! อิสราเอล ยอมรับทัพฮามาส ยังคงแข็งแกร่งที่สุด..รายละเอียดที่ ⤵️⤵️
4
.....ปี 2490 ภายหลังจากอิสราเอลชนะสงคราม 6 วันกับชาติอาหรับ ก็คุยโวสร้างตำนานต่อเนื่องมานานถึง 56 ปี แต่ต่อมาเกิดพลิกพ่ายแพ้สงครามต่อกองทัพฮิซบอลเลาะห์ เลบานอน ย่อยยับถึง 2 ครั้ง จึงเงียบไม่พูดถึง
ปี 2566 อิสราเอล ทำสงครามกับกองทัพฮามาส ปาเลสไตน์ ม้านอกสายตา หวังแย่งชิงดินแดนกาซา ลำพองตัวว่าจะชนะสงครามในเวลาไม่ถึง 6 วันเหมือนเคย แต่ผ่านไปแล้ว 33 วัน ช้างใหญ่ยังไม่สามารถทำลายรังมดในแนวหน้าสงครามได้
11
อิสราเอล ทำได้มากที่สุดแค่ทิ้งระเบิดของสหรัฐ ใส่แนวหลังสงคราม ที่เป็นที่อยู่อาศัยของพลเรือน เพื่อไล่ที่พวกเขาออกไปอยู่ที่แคว้นไซนัย อียิปต์ มุ่งก่ออาชกรรมสงครามสังหารล้างเผ่าพันธุ์พลเรือนเด็ก ผู้หญิง เสียชีวิตกว่า 10,500 ราย บาดเจ็บกว่า 27,000 ราย
การทำสงคราม ยิ่งเวลาทอดนานย่อมต้องเผาผลาญเงินมหาศาล เรื่องนี้ยืนยันโดย ชารอน โวรเบล กระทรวงการคลังอิสราเอล ระบุว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมาก่อนสงครามขนาดใหญ่ รายได้ของรัฐบาลเพิ่มขึ้นเป็น 121,880 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 4.8%
7
ได้ประโยชน์อย่างมากจากการจัดเก็บภาษี มีการเกินดุลงบประมาณเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 35 ปีคิดเป็น 0.6% ของ GDP แต่ภายหลังเกิดสงคราม ยอมรับว่าเดือน ต.ค.2566 มี "การขาดดุลงบประมาณผิดปกติ" เกิดจากการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการทำสงคราม "อย่างมีนัยสำคัญ"
เดือน ต.ค.2566 รายจ่ายรัฐบาลเพิ่มขึ้น 14,300 ล้านดอลลาร์ เปรียบเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีที่แล้วที่ใช้จ่าย 10,900 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นมา 131.1% จากเดิม
4
ในเดือนเดียวกัน รายได้ของรัฐบาล 8,300 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 9,400 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นติดลบ -11% ต่อเดือน เป็นผลมาจากรายได้ภาษีลดลง จากความเสียหายต่อเศรษฐกิจช่วงสงคราม
แต่ถ้าเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันปีที่แล้ว 2565 รายได้จากภาษีลดลงติดลบ -15.2% ส่งผลกระทบการขาดดุลการคลังของอิสราเอล ติดลบเพิ่มขึ้นเป็น -2.6% ของ GDP ราว 5,960 ล้านดอลลาร์/เดือน
6
ส่งผลให้กระทรวงการคลัง "ผิดนัดชำระหนี้" ต้องขอเลื่อนการชำระเงินให้กับเจ้าหนี้ทั้งใน และต่างประเทศ รวมถึงซัพพลายเออร์ต่างๆ และหน่วยงานท้องถิ่น ที่แทบจะสูญพันธุ์งบประมาณไปแล้ว และขาดดุลได้ขยายวงกว้างสูงขึ้นทุกวัน
วิเคราะห์ว่า..ในรอบ 8 วันที่ผ่านมา เฉพาะกองพลน้อย Al-Qassam กองทัพฮามาส ปาเลสไตน์ แค่หน่วยเดียวได้ทำลายรถถัง ยานเกราะ และรถปราบดินของอิสราเอลไปแล้ว 135 คัน โดยเฉลี่ย 16.8 คันต่อวัน ฝ่ายอิสราเอลบาดเจ็บ 7,262 ราย ตามสูตรสงครามผู้บาดเจ็บจะเป็น 3 เท่าผู้สูญเสียชีวิตแท้จริง
8
เฮลิคอปเตอร์ กองทัพอากาศ บินขึ้นลงขนร่างทหารอิสราเอล ที่บาดเจ็บสาหัสจากแนวหน้าสงคราม ส่งโรงพยาบาล Assuta ในเมือง Ashdod ทั้งวันทั้งคืน ส่วนผู้ที่เสียชีวิตแล้วส่วนใหญ่ไม่ได้ขนมา
อิสราเอล กำลังเผชิญสงครามพร้อมกัน 5 แนวรบ คือ ภาคไต้กองทัพฮามาส และขีปนาวุธจากกองทัพฮูที เยเมน , ภาคกลางกับนักรบกลุ่มใหม่ ในรัฐปาเลสไตน์ เขตเวสแบงค์ , ภาคเหนือกับกองทัพฮิซบอลเลาะห์ เลบานอน และที่ราบสูงโกลัน กับนักรบซีเรีย อิรัก ..ดูคลิปอพยพทหารหนี ⤵️⤵️
5
การทำสงครามสมัยใหม่นั้นมีบทเรียนชัดเจนแล้วจากยูเครน ยิ่งสงครามยืดเยื้อยาวนานเท่าไร ฝ่ายที่ระบบเศรษฐกิจพังทลาย คลังถังแตกขาดดุล ผิดนัดผัดผ่อนชำระหนี้ มาพร้อมกับต้องโหมกู้ยืมเงินและอาวุธมาทำสงคราม
ฝ่ายนั้นย่อมจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เผาผลาญตัวเอง หนี้สาธารณะท่วมหัว คนในชาติแตกแยก สังคมเสื่อมทราม ถูกสูบเงินภาษีชดใช้หนี้สินไปอีกแสนนานแน่นอน 🚀😅😱
8
⏩ อ่านต่อเนื่อง..อัดก่อน! เยเมน ถล่มอิสราเอล สอยโดรนเทพสหรัฐฯ ร่วงพัง ⤵️⤵️
3
⏩🤗 อ่านจบโปรดให้กำลังใจโดยกดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ เลื่อนลงไปล่างสุด ⤵️
1
World News
9/พ.ย./2566
⏩ ติดตามทางยูทูป ⤵️
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ ⤵️⤵️
โฆษณา