9 พ.ย. 2023 เวลา 10:04 • ความคิดเห็น

Self Awareness จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ และพัฒนา

หลังจากที่เดินทางมาในสายการเป็นโค้ช เริ่มจากการเรียนรู้ตัวเอง ไปจนถึงการได้ช่วยคนอื่นๆ ให้สามารถก้าวผ่านกำแพงบางอย่างไปได้ มันทำให้ตัวเองฟิน ไปอีกระดับ
การเรียนรู้ตัวเอง มีหลายศาสตร์มากมาย เริ่มแรกทำให้เข้าวงการโค้ชเริ่มจากการเรียนรู้เรื่อง Enneagram และค้นพบว่าอ่ะเราเป็นคน Type 4 หรอ.... ไม่ใช่ ไม่ใช่นะ ฉันไม่ใช่ศิลปิน ฉันวาดรูปไม่เป็น แต่พอรู้จักมัน เราเป็นแบบนี้เลย (ว่าจะไปต่อลงลึกด้านนี้อีก....ชอบเรียน)
ศาสตร์ต่อมาคือ DISC ก็ทำให้เห็นตัวเองชัดเจน กับการใช้ I ของตัวเอง และทำให้เข้าใจเลยว่าทำไมบางครั้งเมื่อคนอื่นมองเรา หรือเราโดนจำกัด ทำไมเรามักจะหยุดคิด
ยังไม่หยุดอยู่แค่นั้น เราก็ได้กลับมาปัดฝุ่น Strength Finder ที่ได้รับหน้งสือ และทำเมื่อปี 2012 แล้วไม่ได้สนใจมัน แต่ได้เพื่อนโค้ชที่ Certify ด้านนี้ มาอ่านให้อีกครั้งใน ปี 2023 (10 ปีต่อ) ตอนที่เห็น 5 พรสวรรค์เรา อยากจะร้องโอ้ว!!!! อันนี้มันก็โดนฉันอีกหละ
😁ตัวแรกเลย คือ Input (นักสะสม) เห็นปั๊บ เอ้า นี่มันฉัน พออ่านคำจำกัดความ แล้วถึงกับ...เห้ย...มันใช่เลย ไม่รู้สะสมอะไรมากมายอยู่ในหัว ไม่ได้อยากจำนะ แต่ดันจำได้ 5555
แอบมีโดนเจ้านายบางคนพูดว่า "ทำไมรู้เรื่องนี้ ใช้เรื่องของเธอหรอ" 555 ไม่ได้อยากรู้ แต่มันรู้ โอเคนะ...ตอนนั้นตอบแบบนี้ได้ที่ไหน ตอบไม่ได้เพราะไม่รู้ตัวเอง
😁ตัวต่อมา เรามันนักสื่อสาร (Communication) ความสงสัยในตัวเองก็หมดไป เคยคิดว่าทำไมบางคนถึงพูดแบบนี้ไม่ได้ อ่อ มันไม่ได้ทุกคนจ้าแม่
😁ตัวที่ 3 ผู้เข้าใจความแตกต่าง (Individualization) ถ้าตอนนั้นอาจจะแค่อ้อ เข้าใจ แต่ตอนนี้บอกเลย ทำให้เรารู้แล้วว่าเราชอบมองต่าง และเห็นอีกมุม เพราะเราไม่คิดว่าทุกคนเหมือนกัน แต่ทุกคนมีความต่างในตัวเอง เราเลยมักจะเข้าในว่าทำไมแต่ละคนเลือกทำแบบนี้
😁ตัวที่ 4 ผู้มีความเข้าอกเข้าใจ (Empathy) ตัวนี้ไม่เคยสงสัยตัวเอง แต่ใช้มากๆๆ ไป ก็จะกลายเป็นขี้สงสารไปหมด แต่ตัวนี้ทำให้เป็นนักฟังที่ดี และพอไปเชื่อมกับ DISC เวลาเกิดวิกฤตเราจะเปลี่ยนโหมดจาก I ไปเป็น S
😁ตัวสุดท้ายมาแบบงงๆๆ ฉันมีหรอ 🤣🤣🤣 นักจัดการ (Arranger) ฉันไม่ใช่คนเจ้ากี้เจ้าการนะ แต่พออ่านคำบรรยาย อ่อ... ก็ใช่ ฉันสามารถจัดการหรือสรรหาวิธีการในทรัพยากรที่จำกัดได้จริงแฮะ
ยังไม่จบแค่นี้ ยังมีศาสตร์ที่ใช้บ่อยสุดในการโค้ช และการทำความเข้าใจตัวเอง ผ่านกราฟแห่งความสำเร็จของ นโปเลียน ฮิลล์ ที่ทำให้เราเข้าใจตัวเองในขณะนี้ ทำติดกันมา 3 ปี 4 ครั้ง มันเปลี่ยนไปตามแต่ละช่วงที่ทำจริงๆๆ
ยังมีศาสตร์อื่นอีกมากมาย ตอนนี้กำลังจะเพิ่ม MBTI อีกหนึ่งจร้า
การเข้าใจตัวเองทั้งหมดนี้ เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการพัฒนาตนเอง ในฐานะที่เราเป็นโค้ช เราได้เดินทางต่อ เราจะใช้สิ่งเหล่านี้อย่างไร ให้ตัวเองพัฒนาศักยภาพ หรือเรายังใช้สิ่งเหล่านี้เป็นข้ออ้างให้กับชีวิตเราอยู่
และนี้คือพื้นที่ที่สำคัญ แค่เข้าใจตัวเอง มันเริ่มต้น ถ้าอยากเดินทางต่อ ถ้าทำได้เอง จะได้ศักยภาพที่เพิ่มมากขึ้น แต่ถ้ายังไม่ได้ยังมีโค้ชที่สามารถเดินทางไปพร้อมกับคุณ และทำให้คุณปลดล็อค และเพิ่มศักยภาพต่อไปได้
การเดินทางของตัวเอง ก็คนพบว่าเราทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิดจริงๆ ตอนนี้ List งานเต็มอิ่มมาก ทุกอย่างกำลังเดินทาง และเมื่อเดินทางไป เราจะรู้ว่า ทางไหนใช่ ทางไหนไม่ เราก็จะมีสติต่อทุกๆ การตัดสินใจ
เป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้เพิ่มพลัง เพิ่มไฟในการทำงานทุกงานในชีวิตมากขึ้น และทำให้เห็นทิศทางว่าเรากำลังหลงทาง หรือเรากำลังแวะข้างทางหรือเปล่า
เมื่อมีจุดเริ่มต้น ก็ต้องมีการเดินทางต่อไป
Next Station....
โค้ชกิ๊ฟ-อิศรินทร์
โฆษณา