9 พ.ย. 2023 เวลา 11:17 • ปรัชญา

หากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต คุณอยากจะเห็นความทรงจำที่เกิดขึ้นกับคุณไว้อย่างไรบ้าง?

🌷✨ หากเราตั้งเวลา "เดดไลน์" (Deadline) ชีวิตให้กับตนเอง ระบุจำนวนอายุที่เราพึงพอใจที่จะใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ เมื่อนับถอยหลัง มายังเวลาปัจจุบัน เราจะเห็นจำนวนปี จำนวนเดือน จำนวนวัน ที่เราจะได้อาศัยอยู่ที่นี่ชัดเจนขึ้น
.
ตัวเลขที่ลดลงเรื่อย ๆ ไม่ได้กำลังสื่อให้เรารู้สึก กลัว หรือกดดันการใช้ชีวิตของเราแต่ละวันหรอกหนา 🌟 เพราะความเป็นจริง ระยะเวลาในการดำรงชีวิตของเราในฐานะมนุษย์ เริ่มนับถอยหลังตั้งแต่วันที่เราลืมตามายังโลกใบนี้แล้ว
.
การที่เราได้หันกลับมาเห็นถึงความสำคัญของช่วงเวลาชีวิตที่เหลืออยู่ มันทำให้เราต้องกลับมาคิด และตระหนักว่าวันนี้ ตอนนี้ เราควรจะใช้วันเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด ไปเพื่อทำสิ่งใดบ้าง จะใช้อย่างไรให้อนาคตที่หันกลับมามอง เราจะไม่เสียใจภายหลัง
.
ช่วงเวลาของการจากลา ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน เราเกิดมา ต่างก็ต้องจากโลกใบนี้ไป เราอาจไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าจำนวนตัวเลขอายุขัยที่เราอยากให้ตนมีชีวิตอยู่ เราจะได้อยู่ถึงวันนั้นไหม เราอาจจะสิ้นลมก่อนก็ได้ มิมีผู้ใดล่วงรู้ที่รัก 🌟 การไม่ประมาทกับการใช้ชีวิตจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญ
.
เพราะชีวิตของมนุษย์ไม่ได้ดำเนินไปอย่างโดดเดี่ยว เราล้วนผูกสายสัมพันธ์ไว้กับหลายสิ่งมากมาย ทั้งผู้คน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน สัตว์เลี้ยง สรรพชีวิตทั้งหลาย ทั้งสิ่งของเครื่องใช้ สมบัติภสถานภายนอกมากมาย หรือแม้กระทั่งเส้นทางสายอาชีพการงานที่ยังไม่บรรลุล่วง
.
ทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้เรายึดติด และผูกใจ ผูกพันธ์จิตวิญญาณของเราไว้กับสิ่งเหล่านั้นไป โดยมิอาจรู้ตัวได้ ที่รักหลายต่อหลายครั้งที่เรามักจะเสียใจ เสียดายให้กับการเลือก การตัดสินใจของตนเอง ผูกใจเจ็บจนไม่สามารถให้อภัย และละทิ้งความรู้สึกเศร้าหมองภายในได้
.
ฉันอยากบอกให้ท่านรู้ ว่าตอนนี้ท่านยังมีเวลาทำหลายสิ่งมากมาย แก้ไขในสิ่งที่ท่านทำพลาด หรือปล่อยวาง กับสิ่งที่กลับไปแก้ไขไม่ได้แล้วเสีย
.
ทำไมน่ะหรือ❓
.
ก็เพราะตอนนี้ท่านยังมีโอกาส 💞 ท่านยังมีชีวิต มีลมหายใจ ท่านสามารถกลับตัวกลับใจใหม่ได้เสมอ ไม่ว่าตอนนี้ท่านจะอายุเท่าไหร่ ท่านจะรู้สึกผิด หรือสูญเสียจนใจสลาย ที่รักทุกสิ่งเกิดขึ้นมีเหตุและผลที่ต้องเกิด จงเรียนรู้ไปกับมัน และตอนนี้ท่านยังโชคดี ท่านยังมีเวลาอยู่บนโลกใบนี้ ณ วินาทีนี้ เพื่อทำหลายสิ่งมากมายที่ท่านยังไม่เคยได้ทำ
.
คนเราเกิดมาชีวิตนี้ ได้แค่ครั้งนี้ครั้งเดียว และมันจะไม่มีซ้ำครั้งที่สอง ท่านดำรงอยู่ที่นี่ ตอนนี้ ในช่วงเวลานี้ ท่านอายุเท่านี้ได้เพียงครั้งเดียวที่รัก และที่ผ่านมาก็เป็นอดีตเพียงครั้งเดียวที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลาชีวิต ทุกเหตุการณ์เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และมันต่างจบสิ้นลงไป เมื่อเราผ่านมันมาแล้ว
.
อนาคตจะเป็นอย่างไรนั้นดูไม่ยากเลย หากเรากลับมาดูปัจจุบันขณะ ที่นี่ตอนนี้ 🌟 บทความนี้จะไม่ได้เกิดผลประโยชน์อันใดเลย หากท่านอ่านมันจบ แล้วท่านก็ปิดหน้าต่างลงไปทำอย่างอื่นต่อ โดยไม่ได้นำกลับไปคิดต่อ หรือทำอย่างไรต่อกับความคิดที่ถือกำเนิดขึ้น
.
🌟 ทุกสิ่งดำเนินตัวมันเองไปเรื่อย ๆ มีเพียงเราเท่านั้นที่จะหยิบจับมันมานั่งดู นั่งคิดวิเคราะห์ ดูตัวเอง ดูความคิด ดูวันและเวลาอย่างถี่ถ้วน ทุกสิ่งดำเนินไปตามกาลของมัน มีเพียงตัวเราเองที่ลืมไปว่า "เรามีเวลาที่จำกัด" 🌟
.
ปัจจุบันที่ดี ย่อมส่งผล เป็นอนาคตที่ดี ชีวิตเราไม่ต้องการอะไรมาก ขอเพียงได้เข้าใจ "วิถีแห่งการดำเนินชีวิตของตนเอง เรียนรู้เพื่อตนเอง ทำเพื่อตัวเอง" ก่อน (รักตนเอง) สุดท้ายเราจะไม่เสียดายใจกับสิ่งใด...ที่รัก ✨🌿
.
หากเราอยู่ได้ถึง อายุขัยที่เราพึงปราถนาแล้ว เวลาที่เหลือต่อจากนั้น ถือเป็นของขวัญ และโบนัสของเราแล้วที่รัก
Alienaire
🌈
.
ใช้ชีวิตดำเนินไปให้มีความสุข ทุกช่วงวัน ทุกช่วงเวลา ล้วนมีคุณค่า มีความหมาย อย่าปล่อยปละละเลยให้มันดำเนินไปอย่างไร้ความสุข ไร้ซึ่งแรงบันดาลใจ ไร้ซึ่งความหวัง...
🌟 ที่รักท่านเกิดมา เป็นตัวท่านในวันนี้ ได้เพียงครั้งนี้ครั้งเดียวจริง ๆ ...อย่าให้ได้นึกเสียดาย ตอนสิ้นลมสุดท้ายไปแล้วที่รัก
.
ท่านใช้ชื่อของท่าน ชื่อนี้ได้เพียงครั้งนี้ครั้งเดียว มีพ่อและแม่คนนี้ ได้แค่ชีวิตนี้ชีวิตเดียว ครั้งหน้ามิมีแล้ว... อะไรที่ให้อภัยได้ อะไรที่ทำได้ อะไรที่ท่านสามารถเรียนรู้ได้ ท่านจงน้อมรับเสีย 🌟 ทุกสิ่งมีเวลาจำกัด อย่าใช้มันไปอย่างไร้ค่า ไร้ประโยชน์ ไร้ความหมายต่อใจตนเองไปวัน ๆ ที่รัก
.
👉 ท่านจะแน่ใจได้อย่างไรว่าวันพรุ่งนี้จะเป็นดังเช่นวันนี้หรือไม่❓
.
ชีวิตท่าน ชีวิตคนข้างกายท่าน พวกเขาถูกกำหนดมาเช่นไร เราไม่มีทางรู้...
.
🌷มีเพียง "ท่านที่พร้อม" เท่านั้น🌷
.
พร้อมต่อการจากลา พร้อมจากการยึดติด พร้อมจากการละทิ้งทุกสิ่งอย่าง ปล่อยวางอย่างเข้าใจ สงบใจ การเตรียมพร้อมเช่นนี้มิเพียงช่วยให้เราได้กลับมาโฟกัสทำในสิ่งที่เราอยากจะทำให้สำเร็จแล้ว ยังช่วยให้เราพร้อมจากไปได้อย่างหมดห่วงอีกด้วย
.
การวางแผนสิ่งที่ต้องการทำ ระยะเวลาในการดำเนินการ จะชัดเจนขึ้น การเห็นว่าชีวิตที่เหลือและมีอยู่นั้น "มีคุณค่า" 🌟 จะช่วยให้เรารู้จักรับมือกับสถานการณ์ และผู้คนอื่น ๆ ได้ง่ายมากขึ้น
.
เราจะเริ่มรู้แล้วว่า เราจะโมโหไปทำไม ชีวิตของเรานั้นช่างแสนสั้น พลังงานที่ไม่ดีสิ่งเหล่านี้ไม่คู่ควรที่เราจะต้องเอาใจไปใส่เลย เราให้อภัยและกลับมาโฟกัสสิ่งดี ๆ ที่ยังมีให้เห็นอยู่ดีกว่า เป็นต้น
.
อายุขัย ไม่ได้บอกว่าเราอยู่บนโลกใบนี้มานานเท่าไหร่แล้ว แต่ มันกำลังบอกว่า เราว่า เรา "ใช้เวลา" บนโลกใบนี้มาเนิ่นนานเท่าไรแล้วต่างหาก มันไม่ได้บอกเราเพียงแค่ชุดตัวเลข แต่มันยังคง สื่อให้เราเห็นว่า จริง ๆ น่ะเรามีเวลานะ แต่เราใช้เวลาที่เรามี ไปทำอะไรมากกว่า
.
🌷 ทุกคนมีเวลาเป็นของตัวเอง 🌷
.
บางคนอาจจะสั้น บางคนอาจจะอายุยืนยาว ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า ใครจะอายุสั้นหรือยาว สิ่งสำคัญมันอยู่ตรงที่… ท่านได้บรรลุสิ่งที่ท่านต้องการทำในชีวิตนี้สำเร็จแล้วหรือยัง ท่านพึงพอใจกับชีวิตที่ท่านได้เลือกแล้วหรือยัง ท่านมีความสุข ท่านโอเคกับชีวิตที่ท่านดำเนินมาแล้วหรือยัง เพียงเท่านั้น
.
ลมหายใจสุดท้ายของการจากไป มีเพียง "ความพึงพอใจจากตัวท่านเองเท่านั้น" 🌟 ที่จะเป็นตัวตัดสิน ว่าท่านจะไปอย่างสงบสุขหรือไม่ นาทีสุดท้ายท่านจะไม่สามารถควบคุมสิ่งใดได้เลย นอกจากจิตวิญญาณข้างในของตัวท่านเองที่รัก
.
🌷✨คุณค่าของชีวิต ไม่ต้องให้ผู้ใดเป็นผู้กำหนด แต่ท่านจงเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตของตัวท่านเอง คุณค่าของชีวิตที่ท่านสร้างเองนั้นจะเป็นป้อมปราการทางจิตใจที่สำคัญ ทั้งต่อการดำรงชีวิตในชาติภพนี้ และชีวิตเบื้องหลังร่างกายสูญสลาย กลายเป็นจิตวิญญาณที่รัก
.
Love & Light
Alienaire :) 🪔
โฆษณา