11 พ.ย. 2023 เวลา 04:58 • การเมือง

EN200 ลามใหญ่! สมรภูมิใหม่ สุมไฟนอกไฟใน ภาคกลางอิสราเอล

.....ความเดิม..ไม่หยุด! ถล่มแล้ว ถล่มต่อ เยเมนตัวเปลี่ยนเกมส์ช่วยฮามาส...รายละเอียดที่ ⤵️⤵️
7
.....ปี 2490 สหประชาชาติ โดยกว่า 140 ประเทศ ยอมรับก่อตั้งรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการ และขีดเส้นเขตแดนโดยมีสถานะเท่ากับรัฐอิสราเอล ที่ลงนามยอมรับสนธิสัญญาออสโล
แต่ 56 ปีที่ผ่านมาอิสราเอล ส่งทหารไปปกครองรัฐปาเลสไตน์ และให้พลเมืองขาวยิวข้ามเขตแดนไปยึดครองดินแดน โดยอ้างกำปั้นทุบดินว่าเป็นดินแดนของตนในคัมภีร์ จึงไม่สนใจ สหประชาชาติ
13
ก่อให้เกิดสงครามรบพุ่งกันมาอย่างต่อเนื่อง แต่รัฐปาเลสไตน์ที่มีประธานาธิบดีมามูด อับบาส จากพรรคฟาตาร์ เป็นหุ่นเชิดอิสราเอล ไม่มีอำนาจปกครองแท้จริง และไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชน 3 ล้านคนในเขตเวสแบงค์
ชาวปาเลสไตน์ในเวสแบงค์ ไม่สามารถรวมตัวเป็นกองกำลังขนาดใหญ่และไม่มีอาวุธหนักที่เข้มแข็ง แตกต่างจากกองทัพฮามาส ในกาซา ที่นั่นเรียนรู้ว่าต้องสู้ไม่ยอมถูกกดขี่ ทำให้เขตเวสแบงค์ถูกอิสราเอล รังแกกดขี่เรื่อยมานานกว่า 5 ทศวรรษ
6
ล่าสุดเกิดสงครามกลางเมืองรอบใหม่ ระหว่างกองทัพอิสราเอล กองกำลังพรรคฟาตาร์ กับฝ่ายกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์สารพัดกลุ่มขนาดย่อยในเวสแบงค์ เพราะอิสราเอลต้องการไล่ที่ยึดครองดินแดนค่ายผู้ลี้ภัยเจนินเอามาเป็นของตน
ค่ายผู้ลี้ภัยนี้ อยู่ทางในเมืองเจนิน ตอนเหนือของเวสต์แบงก์ ใกล้จอร์แดน ผู้อยู่อาศัยคือชาวปาเลสไตน์ 14,000 คน ที่สืบเชื้อสายมาจากคนท้องถิ่นดั้งเดิม มีความเป็นอยู่แออัดและยากจน กองทัพอิสราเอล ส่งกำลังทหาร รถถัง รถหุ้มเกราะห์ และรถปราบดิน บุกโจมตี
4
โดยการทิ้งระเบิดใส่ และยิงปืนใหญ่ถล่ม โดรนทิ้งระเบิด ควันสีดำลอยขึ้นมาจากค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ มีกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นจับอาวุธปืนขึ้นต่อสู้ เกิดการยิงปะทะกันกับทหารอิสราเอลอย่างรุนแรงกลายเป็นสงครามกลางเมืองรอบใหม่
มีการสู้รบกันอย่างดุเดือดในค่าย ท่ามกลางการระเบิดและปืน กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ระบุว่ามีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 10 ราย ถูกอิสราเอลสังหาร และบาดเจ็บอีก 20 ราย กองทัพอิสราเอล อ้างว่าบุกข้ามรัฐเพื่อติดตามผู้ก่อการร้ายปาเลสไตน์
5
ซึ่งเป็นข้ออ้างเดิมมานานกว่า 5 ทศวรรษ ที่ใช้รุกรานแย่งชิงดินแดน ในเวลากว่า 1 เดือนมานี้ กองทัพอิสราเอล ส่งทหารข้ามแดนมาบุกยิงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 174 ราย และจับตัวประกันไปกว่า 2,000 คน
สมาคมกู้ภัยเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ (PRCS) ระบุว่า ทหารอิสราเอลยิงใส่รถพยาบาล ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากกระสุนจริง
5
สื่อฝรั่งเศส สัมภาษณ์นายยาอีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้านอิสราเอลวา “หลังจากชัยชนะเหนือกลุ่มฮามาส จะกำจัดชุมชนชาวยิวออกจากเวสต์แบงก์หรือไม่? เพราะอิสราเอลยึดครองดินแดนเหล่านี้อย่างผิดกฎหมายระหว่างประเทศ” เขาตอบว่า “ไม่ผิดเพราะเป็นดินแดนตามพระคัมภีร์ทางประวัติศาสตร์ของอิสราเอล"
พรรคฮาดาช อิสราเอล ที่เป็นตัวแทนส่วนใหญ่ชาวอาหรับ แถลงว่า ตำรวจอิสราเอลได้บุกเข้าไปในสำนักงานสาขาพรรคในเมืองนาซาเร็ธ ทำลายโปสเตอร์ทางการเมืองและใช้สเปรย์พ่นสีบนจิตรกรรมฝาผนังของพรรค
7
เป็นการคุกคามทางการเมือง ข่มขู่และปิดปากประชาชนชาวอาหรับ และกองกำลังต่างๆ ที่ต่อต้านสงคราม และยังจับตัวผู้นำชุมชนอาหรับจำนวนหนึ่งไปด้วย "พรรคเราจะไม่ทนกับการยั่วยุเหล่านี้ จะเป็นผู้นำการต่อสู้ร่วมกันระหว่างอาหรับ-ยิว กับลัทธิฟาสซิสต์ สงคราม และการประหัตประหาร”
สถานการณ์บานปลายลุกลามไปยังกรุงเทลอาวีฟ เมื่อตำรวจอิสราเอล ได้เกิดการปะทะปราบปรามอย่างรุนแรงกับม็อบชาวยิวที่ออกมาต่อต้านขับไล่รัฐบาลเนทันยาฮูให้ออกไป
4
วิเคราะห์ว่า..สถานการณ์ความไม่มั่นคงทางการเมืองของอิสราเอล ทั้งจากสงครามภายนอกรอบด้าน และ สงครามกลางเมืองใกล้กรุงเยรูซาเล็ม ที่จะมีคลังอาวุธจากอิหร่าน เลบานอน ลอบไหลเข้าไปในเวสแบงค์อีกมหาศาล
ประจวบกับการปราบปราบม็อบขับไล่รัฐบาลอย่างรุนแรง ล้วนจุดชนวนระเบิดความขัดแย้ง ประเดประดังขึ้นพร้อมกัน ไฟความโกรธอาคาดแค้นภายนอก ภายในพร้อมจะสุมเผาผลาญทั่วอิสราเอล ทุกนาทีแน่นอน 🤔😅😱
7
⏩ อ่านต่อเนื่อง..ติดกับดัก! เข้าได้ ออกไม่ครบ จบไม่ลง สมรภูมิกาซา ⤵️⤵️
2
⏩🤗 อ่านจบโปรดให้กำลังใจโดยกดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ เลื่อนลงไปล่างสุด ⤵️
2
World News Update Battle
11/พ.ย./2566
⏩ ติดตามทางยูทูป ⤵️
2
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ ⤵️⤵️
2
โฆษณา