14 พ.ย. 2023 เวลา 13:20 • การเกษตร

มาสร้าง "ทักษะการเกษตร" ให้แก่เด็กและเยาวชนกันเถอะ

----------------------
ประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเกษตรกรรม ผลิตอาหารเลี้ยงครอบครัว เลี้ยงผู้คน นับเนื่องมาชั่วนาตาปี
ปัจจุบันความเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว  เกิดปัญหาที่มีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนมากมาย  ทั้งปัญหายาเสพติด  ปัญหาจากการมีทัศนคติที่ไม่ถูกต้องในหลายๆด้าน ปัญหาความยากจน  ปัญหาการย่อหย่อนต่อคุณธรรม จริยธรรม  รวมทั้งปัญหาจากภัยพิบัติต่างๆที่คุกคามเข้ามาบ่อยครั้งขึ้น
เช่น การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19  การเกิดอุทกภัย  แผ่นดินไหวและอื่นๆ  ซึ่งมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของคนในครอบครัว  ที่จะต้องมีความรอบคอบ เตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมด้านอาหาร และความมั่นคงทางเศรษฐกิจระดับครัวเรือน
หากเราใช้ความได้เปรียบจากความเป็นประเทศเกษตรกรรมดังกล่าว มาสร้างความมั่นคงแก่ชีวิตและเศรษฐกิจระดับครอบครัวซึ่งเป็นฐานรากของประเทศ  ด้วยการจัดกิจกรรมเล็กๆในครอบครัว คือ
การนำบุตรหลานมาร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัวที่ปลอดสารพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมขึ้นในทุกครอบครัว  ก็จะเป็นการปลูกฝังเด็กและเยาวชนได้พัฒนาทักษะชีวิตทางการเกษตร ให้เขาได้จับดิน คลุกดิน ขุดดิน รู้จักพืชแต่ละชนิด ประโยชน์ของพืช มีความสุขกับการปลูกพืช ดูแลรดน้ำพรวนดินให้พืช
ได้เห็นพืชที่ตนเองปลูก เจริญงอกงาม  ออกดอกออกผล  ได้รับประทานพืชที่ตนเองปลูกกับมือ และได้นำพืชไปแจกแบ่งปันให้ผู้อื่น จะก่อให้เกิดความสุขทางใจไปพร้อมกับการได้ออกกำลังกาย  รวมทั้งจะเกิดการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม เรื่องความขยันหมั่นเพียร  ความประหยัด การพึ่งพาตนเอง  การเสียสละช่วยเหลือแบ่งปันผู้อื่นให้แก่บุตรหลานไปพร้อมกันด้วย
ความฝันที่ผมอยากเห็นกิจกรรมนี้เกิดขึ้นในบ้านเมืองเราก็คือ  แต่ละครอบครัวแต่ละบ้าน จะเป็นชุมชนเมือง ทาวน์เฮ้าส์ บ้านจัดสรร หรือในชนบทก็ตาม  คนในครอบครัวทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัวในบ้านพักของตนเพื่อบริโภค เป็นกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และมีความสุขที่เห็นพืชผักเจริญงอกงามออกดอกผลให้บริโภคหรือแจกจ่ายให้เพื่อนบ้าน
โดยอาจปลูกในกระถาง  ปลูกในแปลงผัก  ตามสภาพบ้านพักและตามจำนวนที่เหมาะสมกับพื้นที่ แล้วเรียนรู้พัฒนาทักษะ ริเริ่มพัฒนานวัตกรรมและนำเทคโนโลยีการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้  #ซึ่งเรื่องนี้โรงเรียนอาจเป็นแกนนำในการส่งเสริมให้นักเรียนและพ่อแม่ผู้ปกครองทำกันอย่างทั่วถึง ด้วย
พืชผักสวนครัวที่ผมอยากแนะนำให้ปลูก  เช่น ผักกาด ผักคะน้า ผักบุ้ง ผักชี พริก  มะเขือต่างๆ ถั่วต่างๆ ข้าวโพด  กระเพรา  โหระพา  ฟัก แฟง บวบ  ฟักทอง  แตง  แค ตำลึง  มะละกอ  กล้วย  มะกรูด  มะนาว  ข่า ตะไคร้ กระชาย ฯลฯ  รวมทั้งพืชผักพื้นบ้านที่แต่ละครอบครัวนิยมบริโภคด้วย
นอกจากปลูกพืชผักสวนครัวแล้ว  แต่ละครอบครัวอาจทำ #การเกษตรผสมผสานอื่นๆ เพื่อพัฒนาเป็นอาชีพร่วมด้วย ตามความพร้อม ความเหมาะสม เช่น เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เลี้ยงกบ เพาะเห็ด ทำนา ปลูกพืชเศรษฐกิจ เป็นต้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ แต่ละครัวเรือนมีพืชผักสวนครัวที่สะอาด ปลอดสารพิษไว้บริโภคแบ่งปันกันเองได้ตลอดปี  ช่วยประหยัดรายจ่ายของครอบครัว มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงสมบูรณ์  ที่สำคัญที่สุดคือ เด็กและเยาวชนได้ซึมซับทักษะการเกษตรจากการลงมือปฏิบัติจริง เป็นทักษะชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมติดตัวตลอดไป
แม้เมื่อเขาเติบโตขึ้นอาจไปเป็นหมอ เป็นวิศวกร ทหาร ตำรวจ เป็นกรรมกร ลูกจ้าง หรือทำธุรกิจอาชีพอื่นใดก็ตาม   รวมทั้งได้ปลูกฝังเด็กเยาวชนให้เกิดคุณธรรมอย่างน้อย 4 เรื่องคือ ความขยันหมั่นเพียร  ความประหยัด  การพึ่งตนเอง และการเสียสละช่วยเหลือแบ่งปันผู้อื่น  เกิดการพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีการเกษตรที่ปลอดสารพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ก้าวหน้ามากขึ้น  เด็ก เยาวชนและผู้เกี่ยวข้องก็จะได้ขึ้นชื่อว่า "#ทำความดีเพื่อแผ่นดิน" อย่างแท้จริง
นี่คือตัวอย่างพืชผักสวนครัวเพียงส่วนหนึ่ง ที่ครอบครัวของผมได้เริ่มปลูกขึ้น เมื่อย่างเข้าสู่หน้าหนาวปีนี้แล้วครับ
โฆษณา