20 พ.ย. 2023 เวลา 07:08 • การเมือง

2024 สี่การเลือกตั้งที่ชี้ชะตาโลก - Blockdit Originals โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร

เปิดปฏิทินปี 2024 เตรียมไว้ได้เลยครับ เพราะจะมีสี่การเลือกตั้งใหญ่ที่สำคัญต่อทิศทางของโลก
เริ่มจากการเลือกตั้งไต้หวันในเดือนมกราคม ตอนนี้เริ่มเดือดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผู้สมัครจากฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล ซึ่งแต่เดิมแตกเป็นสองพรรค ได้แก่ โหวโหย่วอี๋ แห่งพรรค KMT กับเคอเหวินเจ๋อ แห่งพรรค TPP เพิ่งบรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะผนึกกำลังกันส่งผู้สมัครคนเดียว ทำให้การเลือกตั้งที่แต่เดิมหลายฝ่ายคาดว่าพรรครัฐบาลเดิมอย่างพรรค DPP จะนอนมา กลับกลายเป็นสูสีดุเดือดอีกครั้ง
2
อย่าลืมว่าพรรครัฐบาลเดิมปกครองไต้หวันมาแล้ว 8 ปี คนเริ่มเบื่อและต้องการการเปลี่ยนแปลง แต่ที่ผ่านมาฝ่ายตรงข้ามทะเลาะแย่งเสียงกันเอง แต่หากตอนนี้ผนึกกำลังกันได้ โอกาสที่จะพลิกขั้วเป็นอีกข้างก็สูงขึ้น
พรรคไหนชนะในการเลือกตั้งไต้หวัน ย่อมกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีน ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวันและของภูมิภาค หากพรรครัฐบาลเดิมชนะ ความสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่ก็จะดิ่งเหวลงต่อไป เพราะพรรคนั้นเขาไม่เผาผีกับจีน แต่หากพลิกขั้ว ก็มีโอกาสที่ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่จะพลิกกลับมาเป็นมิตรต่อกันมากขึ้น
2
ถัดไปเดือนกุมภาพันธ์ก็จะเป็นการเลือกตั้งอินโดนีเซีย รอบนี้ที่น่าสนใจคือประธานาธิบดีโจโกวีจะไม่ได้กลับมาแข่งขันด้วย เพราะครบสองสมัย โจโกวีเป็นผู้นำที่ได้รับความนิยมภายในสูงมากและแสดงบทบาทของอินโดนีเซียในเวทีโลกอย่างเฉิดฉาย ปัจจุบันว่าที่ผู้สมัครประธานาธิบดีท่านต่างๆ ดูไม่มีใครเทียบชั้นเขาได้เลย
แคนดิเดต 3 คน ในตอนนี้ย่อมพาอินโดนีเซียเดินไปในทิศทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หากกันจาร์ ปราโนโว อดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง ชนะ คงเน้นการสานต่อนโยบายเศรษฐกิจเชิงรุกของโจโกวี แต่หากปราโบโว ซูเบียนโต อดีตนายทหารและอดีตบุตรเขยของซูฮาร์โต ชนะ อาจทำให้ทหารกลับเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง จนเป็นที่กังวลของฝ่ายก้าวหน้าหลายฝ่ายว่าจะทำให้กระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยในอินโดนีเซียสะดุด
2
ส่วนหาก อานีส บัสเวดัน ผู้สมัครอีกคนที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอิสลามสายอนุรักษ์นิยมชนะ กระแสอิสลามอนุรักษ์นิยมก็จะขยายอิทธิพลมากขึ้นในสังคมการเมืองอินโดนีเซีย
2
เดือนเมษายน ก็จะตามติดด้วยการเลือกตั้งอินเดีย ซึ่งดูจะคาดหมายได้ง่ายว่านายกฯ โมดีจะคว้าชัยได้ครองตำแหน่งต่อ ด้วยคะแนนนิยมที่สูงแบบทิ้งห่างคู่แข่ง นายกฯ โมดีมักถูกโจมตีว่าไม่เคารพสิทธิมนุษยชนและอยู่ได้ด้วยการปลุกกระแสชาตินิยมในอินเดีย
แต่หากเขาชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในวาระที่ 3 ดังที่หลายฝ่ายคาดหมาย ย่อมเพิ่มคะแนนความชอบธรรม และสืบต่อเสถียรภาพทางการเมืองและนโยบายเศรษฐกิจของอินเดีย ซึ่งตอนนี้สหรัฐฯ มักส่งเสริมให้เป็นตัวเลือกแรกสำหรับธุรกิจสหรัฐฯ ในการกระจายความเสี่ยงออกจากจีน
3
ส่วนการเลือกตั้งปิดท้ายปี 2024 ที่ทั่วโลกจับตาก็คือการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน ปัจจุบันทรัมป์และไบเดนยังเป็นผู้นำและเป็นว่าที่ตัวแทนทั้งสองพรรคการเมืองใหญ่ แต่ก็ยังไม่แน่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นใน 1 ปี ก่อนเลือกตั้ง เพราะทรัมป์เองก็ถูกคดีอาญาหลายคดีรุมเร้า ส่วนไบเดนเองก็ถูกตั้งคำถามเรื่องอายุและความพร้อมที่จะไปต่ออีกสมัย
2
หากยังเป็นสองคนนี้แข่งขันกัน หลายฝ่ายคิดว่าจะเป็นการแข่งขันที่สูสีมาก เพราะคนสหรัฐฯ ก็อาจไม่ค่อยศรัทธาว่าไบเดนจะไปต่ออีกไหวไหม แต่ก็อาจรับไม่ได้กับทรัมป์เช่นเดียวกัน
แต่หากรีพับลิกันได้ตัวแทนคนใหม่แทนทรัมป์มาแข่งกับไบเดน หลายคนมองว่ารีพับลิกันมีโอกาสทวงคืนทำเนียบขาว เพราะผลโพลคะแนนนิยมไบเดนตอนนี้ดูไม่จืดจริงๆ (แม้จะยังเหลือเวลาอีก 1 ปี ก่อนการเลือกตั้งก็ตาม)
1
แต่หากสุดท้ายทั้งรีพับลิกันและเดโมแครตต่างได้ตัวแทนคนใหม่ที่ไม่ใช่ทรัมป์และไบเดน ก็คงเป็นศึกที่ต้องไปวัดใจวัดกระแสกันข้างหน้าอย่างจริงจัง ตอนนี้ที่ฝุ่นยังไม่ตลบ ก็ยังดูยากมากว่าถ้าไม่ใช่ทรัมป์และไบเดนแล้ว สองพรรคจะเลือกใครมาเป็นตัวแทน
2
การเลือกตั้งสหรัฐฯ นั้น มีสถิติที่ชัดเจนข้อหนึ่งว่า หากเศรษฐกิจเกิดภาวะถดถอย (Recession) ก่อนการเลือกตั้ง พรรคที่ครองอำนาจอยู่จะแพ้การเลือกตั้งอย่างแน่นอน หลายคนจึงจับตาว่าในปีหน้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยดังที่นักวิเคราะห์บางสำนักมองว่ามีโอกาสเกิดหรือไม่ เพราะถ้าเกิดขึ้น น่าจะยากมากที่เดโมแครตจะกลับมาคว้าชัย
1
นักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า ตอนนี้ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูเหมือนแข็งแกร่งนั้น เป็นผลมาจากการอัดฉีดกระตุ้นเงินมหาศาลและการใช้จ่ายลงทุนมหึมาของภาครัฐต่างหาก หากไม่นับตัวเลขเหล่านี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยไปแล้ว และหากทำโพลสำรวจความรู้สึกต่อเศรษฐกิจของประชาชนสหรัฐฯ จะพบว่าประชาชนทั่วไปมองว่าเศรษฐกิจไม่ดี (แย่กว่าสมัยทรัมป์) แม้ไบเดนและรัฐบาลจะคุยว่าดัชนีและตัวเลขเศรษฐกิจทุกตัวดูสวยงามที่สุดในรอบ 10 ปี
3
สองพรรคในสหรัฐฯ ใครจะคว้าชัย ย่อมมีผลกระทบมหาศาลต่อนโยบายของสหรัฐฯ ต่อสงครามยูเครนและสงครามอิสราเอล แต่สำหรับความสัมพันธ์จีนและสหรัฐฯ นั้น นักวิเคราะห์โดยทั่วไปมองว่าไม่ว่าใครขึ้นมาก็คงไม่ต่างอะไรกันมาก เพราะทั้งสองพรรคใหญ่และผู้สมัครที่ออกตัวชิงชัยทุกคนต่างล้วนแข่งขันกันว่าใครจะแข็งกร้าวกับจีนได้แรงกว่ากัน
4
โฆษณา