19 พ.ย. 2023 เวลา 09:58 • สุขภาพ
เชียงใหม่

ประกันสุขภาพ FWD มีค่ารักษาให้เลือก ทั้งหมดกี่แบบ

fwd ประกันสุขภาพ ที่สมัครผ่านตัวแทน มีให้เลือกทั้งหมด 2แบบใหญ่ๆคือ ประกันสุขภาพเหมาจ่าย พรีเซียสแคร์ และ ประกันสุขภาพแบบงบค่ารักษาต่อครั้ง พรีม่าแคร์
1. FWD พรีเซียสแคร์
เป็นแบบ ประกันสุขภาพเหมาจ่าย มีค่ารักษาให้เลือกตั้งแต่ 1-100ล้าน ในแผนมีกำหนดค่าห้อง และ มีค่ารักษาผู้ป่วยนอก OPD ให้ไม่ต้องซื้อเพิ่ม มีแยกย่อยให้เลือกซื้อได้ทั้งหมด 3แบบ ดังนี้
1.1 แบบครอบคลุม เป็นแบบมาตรฐาน ของการซื้อประกัน คือ มีสัญญาหลักประกันชีวิตตลอดชีพ พ่วงสัญญาเพิ่มเติมอื่นๆ เช่น ประกันโรคร้ายแรง เจอจ่ายเงินก้อน และ สัญญา ประกันสุขภาพเหมาจ่าย พรีเซียสแคร์
1.2 แบบเน้นๆ หรือที่บริษัทใช้ชื่อว่า พรีเซียสโพรเทคชั่น เป็นการแนบแผนค่ารักษาพรีเซียสแคร์คู่กับประกันชีวิตทุนประกันแค่ 60,000บาทเท่านั้น ไม่สามารถขอเพิ่มหรือทำสัญญาอื่นๆเพิ่มได้เหมือนแบบแรก
เหมาะกับคนที่มีประกันชีวิตอยู่แล้ว หรือ คนที่มีสวัสดิการต่างๆ แต่ไม่พออยากทำเพิ่ม เพราะแบบนี้เบี้ยจะถูกกว่าแบบแรก แต่ความคุ้มครองก็น้อยลงตามเช่นกัน
1.3 แบบแชร์กัน หรือ Family share เป็นการซื้อแผนข้อ 1 หรือ 2 ค่ารักษาเหมาจ่ายเท่ากัน คนละแผน และแนบสัญญาสลักหลังว่าแชร์ให้กับใคร โดยแชร์กันได้สูงสุด 5คน
ทำ 5คนและมาแชร์กันได้สูงสุด 60ล้าน (แบบรักษาภายในประเทศเท่านั้น) และ แชร์ได้สูงสุด 400ล้าน (แบบค่ารักษาได้ทั้งในและต่างประเทศ)
โบรชัวร์ค่ารักษาแบบเหมาจ่าย 1-12ล้าน
ตัวอย่าง เบี้ยประกัน ค่ารักษาเหมาจ่าย 1ล้าน ของทั้ง 3แบบ
ค่ารักษาเหมาจ่าย 1ล้าน รวมมะเร็ง สมอง หัวใจ ฟอกไต ต่อปี
2. FWD พรีม่าแคร์
เป็นแผนค่ารักษามตราฐานแบบเดิม ที่กำหนดค่ารักษาให้ตามงบต่อครั้ง ไม่มีค่ารักษา OPD เช่น ปวดหัวไอเจ็บคอ ต้องซื้อเพิ่ม แต่มี OPD อุบัติเหตุให้เป็นครั้ง
ประกันสุขภาพแบบเดิมนี้มีมานานแล้ว และ เบี้ยไม่สูง แต่อาจจะไม่ครอบคลุมค่ารักษามากนัก ข้อเสียคือ หากงบประมาณหมดในแต่ละครั้ง ต้องจ่ายเงินค่ารักษาเอง
ซึ่งการเคลมได้ครั้งใหม่ จะต้องรอให้พ้น 90วัน สำหรับการรักษาโรคเดิมต่อเนื่อง แต่หากเป็นโรคใหม่ สามารถเริ่มต้นนับ 1ได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอพ้น 90วัน โดยบริษัทกำหนดหมวดหมู่ค่ารักษา ตัวอย่าง ผลประโยชน์ความคุ้มครอง ดังนี้
ค่ารักษาทั้งหมด และ ค่าห้อง
โบรชัวร์ ประกันสุขภาพ FWDพรีม่าแคร์
ความแตกต่างของทั้ง 2แบบ
หมวดหมู่การรักษา เป็นไปตามกฎหมายกำหนด จะต่างกันแค่ วิธีการจ่ายค่ารักษา การเลือกให้ผู้ทำประกันดูจากความต้องการ และ งบประมาณเป็นหลัก
หากต้องการใช้งานได้ต่อเนื่อง ไม่ต้องคอยกังวัลรอรักษาโรคเก่า หลัง90วัน ก็สามารถเลือกทำแบบเหมาจ่ายได้ ซึ่งเป็นการรักษาแบบ IPD เท่านั้น ภาพรวมความต่าง เช่น
  • 1.
    หมวดหมู่ผลประโยชน์ค่ารักษา
  • 2.
    วิธีการจ่ายค่ารักษา
  • 3.
    งบประมาณการจ่ายค่ารักษา
  • 4.
    เด็ก1-5ขวบ มีความรับผิดชอบส่วนแรกต่างกัน
  • 5.
    เบี้ยปรับขึ้นต่างกัน พรีม่าแคร์ปรับทุกๆ 1,6 เช่น 21 , 26 แต่เหมาจ่ายปรับทุกๆ 0,5
จ่ายเบี้ยประกันได้กี่แบบ
เบี้ยของประกันสุขภาพ จะมียอดขั้นต่ำเกิน 500บาทอยู่แล้ว ผู้เอาประกัน สามารถเลือกจ่ายได้ทั้ง แบบรายเดือน , รายสามเดือน , รายหกเดือน และ รายปี
ข้อดีของการจ่ายรายปีคือ เบี้ยถูกกว่ารายอื่นๆ และ กลุ่มประกันที่จ่ายเงินก้อน เช่น ประกันโรคร้ายแรง จะจ่ายให้เต็มจำนวน หากเลือกจ่ายรายอื่นๆ จะถูกหักเบี้ยประกันที่ยังไม่ครบปีออก แล้วจึงจ่ายสินไหม
สรุป
จะมี 2รูปแบบหลักๆ ซึ่งเป็นตามมาตรฐานเดียวกับบริษัทอื่นๆ ยกเว้นการดีไซต์แบบประกัน เช่น หมวดหมู่นั้นไม่มี หมวดหมู่นี้ให้แต่จำกัดงบ ที่แตกต่างกันออกไป
  • เช่น เหมาจ่าย 5ล้าน แต่จำกัดงบค่าฟอกไตให้ปีละ 100,000
  • เช่น เหมาจ่าย 5ล้าน ค่าห้องICU ให้คืนละ 5,000 บาท
  • เช่น เหมาจ่าย 5ล้าน แต่ไม่มีค่ารักษามะเร็งคีโมฉายแสงเคมีบำบัด
สิ่งเหล่านี้ที้เป็นปัจจัยให้ เบี้ยประกันสุขภาพ ของแต่ละบริษัทแตกต่างกันออกไป และยังมีเบี้ยส่วนอื่นๆที่เป็นตัวกำหนดเบี้ยประกันอีกด้วย
นส.ณาตยา สมัยมงคล ตัวแทนประกันชีวิต FWD
Line : @easyimsurance
โฆษณา