20 พ.ย. 2023 เวลา 04:10 • การตลาด

Social Media Forsight บริษัทอสังหาฯของไทย บนโซเซียล ช่วง 25 ก.ย. 66 - 25 ต.ค. 66

ด้วยสมมุติฐานของทีมงานข้อมูล baanbaan.co ที่ว่า ตลาดกรุงเทพ และ ปริมณทล เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุด มีผู้เล่นการแข่งขันสูงสุด อีกทั้งมี adoption การใช้งานโซเชี่ยลมีเดียมากที่สุด  จึงเป็นตลาดที่เป็นผู้นำ มีผล และ เป็นต้นแบบของการทำการตลาดผ่านสื่อสังคม ของผู้เล่นรายอื่นๆในตลาดทำเลอื่นๆในประเทศด้วย อีกทั้งในปัจจุบัน ตุลาคม 2566 facebook ยังถือเป็นช่องทางหลักของ แคมเปญการตลาดผ่านโซเชี่ยลมีเดีย
ดังนั้นจึงใช้ข้อมูลจาก facebook ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ 14 บริษัท เป็นตัวแทนในการสื่อสาร และ ทำการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ไปยังลูกค้านี้ด้วย
ผลสรุปภาพรวม (executive summary)
อสังหาริมทรัพย์ ประเภท ”คอนโด” ยังมีการทำการตลาดสูงสุด ทำเลที่มีการแข่งขันสูงสุดคือ สุขุมวิท  พระราม 9 และ ราชพฤษ์ โดยมีทำเล รามคำแหง เริ่มมีสัญญาณเพิ่มขึ้น
ในส่วนสถานที่มีการอ้างอิงระยะทางกับ รถไฟฟ้าหรือจุดขึ้นลงทางด่วน และมี “สยามพารากอน” ที่มีสัญญาณเพิ่มขึ้น สุดท้ายในส่วนการจูงใจลูกค้าโดยมีการลดค่าและฟรีใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่ายวันโอน ค่าส่วนกลาง ฟรีแอร์ และ ฟรีเฟอร์นิเจอร์
ภาพรวมของปริมาณกิจกรรม และ Engagement โดยรวมเพิ่มขึ้นทั้งหมดเมื่อเทียบกับเดือนกันยายน แต่ % เพิ่มขึ้นไม่มากนัก ดังนี้
  • 1.
    อัตราการโพสต์รวม : +3%
  • 2.
    อัตราการการมีส่วนร่วมกับโพสต์รวม : +8%
  • 3.
    สัญญาณความสนใจ (ประสิทธิผล) : +5%
นอกจากมีการทำแคมแปญยิง ads กันเป็นปกติแล้ว อนันดา ดีเวลลอปเมนต์ ยังเกาะกระแส เรื่อง pet friendly จากกรณีไวรัลสนัขพันธุ์ไทยในคอนโด Ashton Residence 4
ผู้เล่นที่โดดเด่นและน่าสนใจ
อนันดา ดีเวลลอปเมนต์ เกาะกระแสไวรัสกรณีเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทยในคอนโดหรู Ashton Residence 4 ซึ่งส่งผลให้ทั้ง การมีส่วนร่วมและประสิทธิผล ของการสื่อสารผ่านโซเชี่ยลสูงขึ้นอย่างชัดเจน
Context และ Key message ที่ใช้สื่อสาร
คีย์เวิร์ดในการทำการตลาดนอกเหนือจาก คีย์เวิร์ดหลักในอุสาหกรรมแล้ว สังเกตุจากข้อมูลแล้วแคมเปญประเภท “ฟรี” ค่าใช้จ่ายต่างๆยังได้รับความนิยมสูง
คำแนะนำของทีมบ้านบ้าน (key takeaway)
แบรนด์ที่ประสบผลสำเร็จในการสื่อสารการตลาดผ่านโซเชี่ยลในเดือนตุลาคม 2566 สรุปได้ดังนี้คือ
  • 1.
    “อนันดา” เกาะกระแสไวรัลได้ดี และ เป็นไปในทางส่งเสริมกับโปรดักส์
  • 2.
    “SC ASSET” มีจำนวนโพสที่มากแต่หลากหลาย ทั้งโปรดักส์ แคมเปนส์ และ โปรโมชั่น
  • 3.
    “AP” ออกแบบแคมเปญได้ดีโดยการนำเรื่อง สัตว์ต่างๆมาผนวกเข้าการบริการ
สนใจรายงานฉบับเต็มและข้อมูลดิบ ติดต่อไลน์ : @baanbaan.co
โฆษณา