21 พ.ย. 2023 เวลา 11:16 • ธุรกิจ

FUTURE PERSONAS | FUTURES OF WORKFORCE 2035: ส่องลักษณะแรงงานในอนาคต 2035

[#FuturesofWorkforce2035] FutureTales Lab ได้พัฒนาลักษณะแรงงานในอนาคต (Future Persona) เพื่อแสดงถึงวิถีชีวิต ทำความเข้าใจรูปแบบการทำงาน การใช้ชีวิต ความคิด ความเชื่อ และความต้องการของผู้คนในสังคมในปี ค.ศ. 2035 จากรายงานการวิจัย “Futures of Workforce 2035”
หลังจากอ่านจบครบทั้ง 5 ลักษณะ คุณคิดว่าตัวเองจะเป็น persona ไหนในอนาคต ลองมาโพสต์ความเห็นของคุณกันได้ที่ใต้โพสต์นี้เลย
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://web.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureofWorkForce #FutureofWork #Personas #WellBeing #MQDC
เบลล่า (เพศหญิง อายุ 36 ปี) ภูมิลำเนา: เชียงใหม่ ประเทศไทย อาชีพ: ฟรีแลนซ์, ที่ปรึกษาด้านจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์ ระดับการศึกษา: ปริญญาตรี รายได้: 120,000 บาทต่อเดือน
เบลล่า (เพศหญิง อายุ 36 ปี)
ภูมิลำเนา: เชียงใหม่ ประเทศไทย
อาชีพ: ฟรีแลนซ์, ที่ปรึกษาด้านจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์
ระดับการศึกษา: ปริญญาตรี
รายได้: 120,000 บาทต่อเดือน
“ความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตขึ้นคือการยอมรับความเปลี่ยนแปลงอย่างไม่เกรงกลัวและมุ่งไปสู่อนาคตอย่างมีเป้าหมาย”
หนึ่งวันกับเบลล่า
รุ่งเช้า: เบลล่าเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการสวมแว่น VR เพื่อจำลองการเดินทางไปเล่นโยคะที่ประเทศอินเดีย และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้คนที่สนใจโยคะและการเจริญสติจากทั่วโลก
เที่ยงวัน: เบลล่าตรวจสอบนัดหมายการประชุมกับลูกค้าที่ระบบจัดการงานบนโลกเสมือนเสนอแนะ กดยืนยันเข้าร่วมประชุมกับลูกค้าทั่วโลก โดยมีระบบจัดการงานช่วยจดสรุปประชุม และจัดทำข้อเสนอแนะให้เบลล่า และผู้เข้าร่วมประชุมใช้อ้างอิงในอนาคต
ตกบ่าย: เบลล่าหยุดพักจากการประชุมกับลูกค้าเพื่อศึกษาความก้าวหน้าล่าสุดเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์และประเด็นจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง เชื่อมต่อเข้ากับโลกเสมือนเพื่อเข้าเรียนหลักสูตรการบริหารภาพลักษณ์เพื่อดึงดูดลูกค้า และติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เพื่อวิเคราะห์หาความเสี่ยงและอคติที่อาจเกิดขึ้นจากอัลกอริทึมที่ลูกค้าของเธอใช้
ยามเย็น: เบลล่าใช้เวลาทบทวนการทำงานและนัดหมายลูกค้าประจำวัน เธอบันทึกประสบการณ์การทำงานในบล็อกส่วนตัวและโซเชียลมีเดีย ตอบคำถามและพูดคุยกับผู้ติดตามรวมถึงผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในสังคม
++++
สมชาย (เพศชาย อายุ 82 ปี)
ภูมิลำเนา: กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
อาชีพ: ศิลปินเซรามิก
ระดับการศึกษา: ปริญญาโท
รายได้: 140,000 บาทต่อเดือน
สมชาย (เพศชาย อายุ 82 ปี) ภูมิลำเนา: กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย อาชีพ: ศิลปินเซรามิก ระดับการศึกษา: ปริญญาโท รายได้: 140,000 บาทต่อเดือน
“ศิลปะคือภาษาของหัวใจ ทุกการสร้างสรรค์บอกเล่าเรื่องราวของชีวิตที่อยู่ดีมีสุข”
หนึ่งวันกับสมชาย
รุ่งเช้า: เริ่มต้นวันด้วยใหม่ด้วยกลิ่นหอมสดชื่นจากสวนดิจิทัลสไตล์อังกฤษเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการเริ่มปั้นหม้อดินเผาใบใหม่ สมชายยังคงชื่นชอบวิธีการทำเครื่องปั้นดินเผาแบบดั้งเดิม เพราะเขาเชื่อว่ามันช่วยให้เขาสามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีกว่าและทำให้ผลงานแต่ละชิ้นมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตาม เขาเองก็ใช้เทคโนโลยีกับงานบางอย่างเพื่อช่วยทุ่นแรง เช่น เครื่องเตรียมดินเหนียวอัตโนมัติ เป็นต้น เพื่อให้เขามีเวลาไปพัฒนาชิ้นงานหรือนำเสนอผลงานมากขึ้น
เที่ยงวัน: สมชายพักรับประทานอาหารกลางวันอย่างผ่อนคลายไปพร้อมกับเที่ยวชมงานนิทรรศการของศิลปินคนอื่นทั่วโลกด้วยแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง เขายังดื่มด่ำบรรยากาศการท่องเที่ยวในเมืองฟลอเรนท์ ประเทศอิตาลี ในโลกเสมือน เพื่อนำสถาปัตยกรรมและงานศิลปะสไตล์อิตาเลียนมาเป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน
ตกบ่าย: สมชายกลับมาทำงานส่วนที่เป็นกระจกและงานเผาเซรามิก เขาใช้ความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมาตลอดหลายสิบปีสร้างสรรค์ชิ้นงานเซรามิกด้วยเทคนิคการเผาแบบดั้งเดิม ทำให้ชิ้นงานที่ได้มีสีสันและลวดลายเฉพาะตัว มีผิวสัมผัสเป็นเอกลักษณ์
ยามเย็น: สมชายกลับมาในโลกเสมือนจริงเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมกับศิลปินคนอื่นจากทั่วโลก ร่วมแสดงฝีมือและเทคนิคงานปั้น การลงสี และเทคนิคต่าง ๆ ผ่านการถ่ายทอดสดที่ใช้เครื่องมือ เช่น แว่น VR อุปกรณ์เชื่อมประสาทสัมผัส โฮโลแกรม เป็นต้น โดยชิ้นงานจริงที่เขาสร้างและชิ้นงานจำลองในโลกเสมือนจะถูกแปลงเป็นโทเคนดิจิทัล (NFT) และถูกนำเข้างานประมูล
+++++++
ลี่เหว่ย (เพศชาย อายุ 64 ปี)
ภูมิลำเนา: เทียนจิน ประเทศจีน
อาชีพ: นักออกแบบประสบการณ์ทางอารมณ์
ระดับการศึกษา: ปริญญาโท
รายได้: 220,000 บาทต่อเดือน
“อารมณ์สารพันคือสีสันแห่งจิตวิญญาณ ผันผ่านเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ชีวิต”
หนึ่งวันกับลี่เหว่ย
รุ่งเช้า: ลี่เหว่ยตื่นขึ้นพร้อมกับทิวทัศน์ชิงช้าสวรรค์เทียนจินอายจากในห้องนอนของเขาเอง แสงในห้องถูกปรับให้เหมาะสมกับคนตาบอดสี เขาเข้าสู่ระบบการจัดการที่ทำงานเพื่อพบกับซาร่าซึ่งเป็นผู้ช่วยในโลกเสมือนของเขา โดยทันทีที่ระบบตรวจจับได้ว่าเขาตาบอดสี ก็ปรับแต่งการแสดงผลให้เหมาะสม ซาร่าให้คำแนะนำลี่เหว่ยเกี่ยวกับการจัดการตารางงานประจำวันโดยอ้างอิงจากศักยภาพการทำงาน ช่วงเวลาที่ลี่เหว่ยทำงานแล้วงานออกมาดีที่สุด และผลลัพธ์ที่เขาคาดหวังจากการทำงาน
เที่ยงวัน: ลี่เหว่ยเข้าประชุมออนไลน์เพื่อตรวจงานสมาชิกทีมที่เขาดูแลอยู่ เพราะทุกคนพำนักอยู่หลายที่กระจายอยู่ในทุกมุมโลก ระบบการทำงานช่วยแปลภาษาที่แต่ละคนพูดให้กลายเป็นภาษาของผู้ฟังแบบทันท่วงที ซาร่าสั่งอาหารเพื่อสุขภาพให้ลี่เหว่ยระหว่างที่เขากำลังประชุม ลี่เหว่ยจะได้รับประทานอาหารกลางวันทันทีที่ประชุมเสร็จ
ตกบ่าย: ลี่เหว่ยทำงานส่วนตัวโดยมีระบบการจัดการที่ทำงานช่วยวิเคราะห์และให้คำแนะนำว่าจะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเขาให้ดีขึ้น และเป็นจริงได้อย่างไร ซาร่าชักชวนให้ลี่เหว่ยพักเพื่อฝึกทำสมาธิในโลกเสมือนจริงซึ่งจำลองการตกแต่งเป็นสวนตามแบบนิกายเซน
ยามเย็น: ลี่เหว่ยเลิกงานและขอให้ซาร่าช่วยแนะนำคอนเทนต์ความรู้ใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของเขา ระบบการจัดการงานช่วยคัดเลือกและแนะนำคอร์สเรียนที่เหมาะสมที่สุดให้กับลี่เหว่ยโดยวิเคราะห์จากข้อมูลความสามารถและเป้าหมายอาชีพของเขา
++++++++++
อารี (Non-binary อายุ 21 ปี)
ภูมิลำเนา: ชลบุรี ประเทศไทย
อาชีพ: นักวิเคราะห์ความปลอดภัยไซเบอร์
ระดับการศึกษา: มัธยมศึกษา
รายได้: 35,000 บาทต่อเดือน
“เป็นความเปลี่ยนแปลงที่ตัวคุณเองอยากจะเห็นในโลกสมมติ”
หนึ่งวันกับอารี
รุ่งเช้า: อารีตื่นขึ้นตามเสียงจากสวนสนุกเวทมนตร์ในโลกเสมือนจริงที่เขาเปิดทิ้งเอาไว้ หลังจากแปรงฟันแล้ว อารีย์ใส่แว่น VR และอุปกรณ์เสริมเพื่อเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อประสาทสัมผัส (Internet of Senses) เพื่อสัมผัสประสบการณ์เต็มรูปแบบในโลกเสมือนจริง
เที่ยงวัน: อารีเข้าตรวจสอบพื้นที่สวนสนุกเวทมนตร์ในโลกเสมือนจริงร่วมกับทีมงานของเขาด้วยร่างอวทาร์พ่อมดเทาแกนดัล์ฟซึ่งเป็นตัวละครที่เขาชอบที่สุด กลุ่มของอารีเดินผ่านสวนสาธารณะ มองหารายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจเป็นภัยคุกคามในระบบโลกเสมือนจริงดังกล่าว หลังจากนั้น จึงวาร์ปมารับประทานอาหารกลางวันในภัตตาคารโลกเสมือนที่เขาชอบ เวลาเดียวกันนั้นเอง ก็มีเมนูเบอร์เกอร์ที่เขาสั่งมาส่งเขาที่หน้าประตูบ้านด้วยเช่นกัน
ตกบ่าย: อารีใช้เวลาพักหลังมื้อกลางวันเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุกกับเพื่อน ๆ ในโลกเสมือนจริง จากนั้นจึงเดินผ่านสวนสาธารณะเพื่อเข้าร่วมการประชุม MetaSecure World Forum ในอัฒจันทร์จำลอง เพื่อพบปะพูดคุยกับอวทาร์ของผู้สนใจเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์คนอื่นจากทั่วโลก
ยามเย็น: อารีทำงานในโลกเสมือนจริงจนเสร็จและพูดคุยกับอวทาร์ที่ปัญญาประดิษฐ์สร้างขึ้นเพื่อบันทึกประสบการณ์ของเขา เพื่อจัดทำสรุปและข้อเสนอแนะให้กับบริษัทผู้สร้างโลกเสมือนจริงดังกล่าวพัฒนาระบบต่อไป อารีย์ออกจากระบบไปพบเพื่อนของเขาซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI companion) เพื่อรับประทานอาหารเย็นสไตล์อิตาเลียนด้วยกันท่ามกลางบรรยากาศสุดโรแมนติกใต้แสงเทียน
++++++++++++
แซนดิเว (เพศหญิง อายุ 42 ปี)
ภูมิลำเนา: เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้
อาชีพ: นักวิเคราะห์การกักเก็บพลังงาน
ระดับการศึกษา: ปริญญาตรี
รายได้: 105,000 บาทต่อเดือน
“ความสำเร็จไม่ใช่จุดหมายของชีวิต แต่คือการตอบคำถามกับตัวเองได้ว่าเราได้สร้างความเปลี่ยนแปลงใดบ้างเพื่อทำให้โลกใบนี้ดีขึ้น”
หนึ่งวันกับแซนดิเว
รุ่งเช้า: แซนดิเวตื่นขึ้นเพราะแสงอาทิตย์ที่ลอดผ่านมู่ลี่จากงานฝีมือของเธอ จากนั้นทั้งห้องก็สว่างขึ้นด้วยระบบแสงไฟ และระบบควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะซึ่งช่วยเธอบริหารการใช้พลังงานภายในบ้าน แซนดิเวอาบน้ำจากฝักบัวที่เชื่อมกับถังกรองน้ำฝนในบ้าน เธอเริ่มเช้าวันใหม่ด้วยการฟังคอนเทนต์ที่ปัญญาประดิษฐ์คัดสรรมาให้เฉพาะเธอเกี่ยวกับข้อมูลและรายงานปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
เที่ยงวัน: แซนดิเวนำข้อมูลที่ได้รับจากลูกค้าชาวไทยมาวิเคราะห์ประสิทธิภาพแหล่งไฟฟ้าพลังงานน้ำ เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการรวมระบบโครงข่ายไฟฟ้า เธอใช้ซอฟต์แวร์การวิเคราะห์ข้อมูลด้านความยั่งยืนตัวล่าสุดเพื่อหารูปแบบและปรับปรุงการจัดเก็บพลังงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าของลูกค้าให้มีประสิทธิภาพที่สุด
ตกบ่าย: แซนดิเวเข้าพบลูกค้าของเธอทางออนไลน์เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางที่เธอต้องการนำเสนอ โดยเธอสร้างภาพจำลองเพื่อคาดการณ์สถานการณ์ที่เป็นไปได้สูงสุดแต่ละรูปแบบในอีกร้อยปีข้างหน้าให้ลูกค้าเห็นผ่านแพลตฟอร์มการประชุมออนไลน์ที่ทั้งคู่กำลังใช้งานอยู่ หลังการประชุม แซนดิเวให้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ของเธอจดบันทึกและจัดเตรียมการประชุมครั้งต่อไป รวมถึงให้คำแนะนำการทำงานและภาระงานที่เธอต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อนการประชุมครั้งหน้า
ยามเย็น: แซนดิเวใช้น้ำเหลือทิ้งที่ผ่านการบำบัดแล้วมารดสวนผักที่เธอปลูกไว้ จากนั้นจึงขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ไปซื้อวัตถุดิบสำหรับทำอาหารมื้อเย็นที่ห้างสรรพสินค้าซึ่งขายวัตถุดิบปลอดสารพิษจากเกษตรกรในชุมชนและไม่แจกบรรจุภัณฑ์ที่เกินความจำเป็น เมื่อกลับถึงบ้าน แซนดิเวปรุงและรับประทานอาหารจากพืช (Plant-based meal) จากนั้นจึงฝึกทำสมาธิและอ่านหนังสือก่อนเข้านอน
โฆษณา