24 พ.ย. 2023 เวลา 10:00 • สิ่งแวดล้อม

รู้จัก Renewable Energy Certificates (RECs) เครื่องมือเพื่อสิ่งแวดล้อมของธุรกิจ

ประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนได้กลายเป็นหัวข้อสำคัญในแวดวงธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม และได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ไปจนถึงความสำเร็จของธุรกิจในยุคปัจจุบันด้วยเช่นกัน
ธุรกิจทั่วโลกจึงมีการตั้งเป้าหมายในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เป็นศูนย์ และพยายามหาแนวทางปฏิบัติงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เช่น การหาทางลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กร รวมไปถึงการชดเชยอื่น ๆ เช่น การซื้อคาร์บอนเครดิต เป็นต้น
ในบทความนี้ เซอร์ทิสจะพาผู้อ่านทุกท่านมาทำความรู้จักกับหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถบรรลุเป้าหมายทางสิ่งแวดล้อมได้สำเร็จ ซึ่งได้แก่ Renewable Energy Certificates (RECs) หรือใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน
RECs คืออะไร? และมีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร? ไปทำความรู้จักพร้อม ๆ กันในบทความนี้เลยครับ
Renewable Energy Certificates (RECs) คืออะไร?
Renewable Energy Certificates (RECs) หรือ ใบรับรองการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เช่น ลม แสงอาทิตย์ น้ำ ชีวมวล และก๊าซชีวภาพ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย ไม่หมดไป และสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยหน่วยการซื้อขายคำนวณเป็น การผลิตไฟฟ้าจริง 1 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (MWh) ต่อ RECs หนึ่งใบ
RECs ถือเป็นใบรับรองสิทธิ์ในการเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน หรือ เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนก็ได้เช่นกัน ดังนั้น RECs จึงเป็นกลไกที่ช่วยให้ทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้สามารถอ้างสิทธิ์ในการผลิตและการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้ โดย The International REC Standard (I-REC) จากประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นหน่วยงานที่ให้การรับรอง RECs และสำหรับประเทศไทยนั้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานที่ได้สิทธิ์เป็นผู้ให้การรับรอง
ปัจจุบันการซื้อขาย RECs มีทั้งหมดสองแบบ ได้แก่:
  • 1.
    Bundled RECs เป็นการซื้อไฟฟ้าพลังงานสะอาดพร้อมกับ RECs ที่รับรองการผลิตไฟฟ้านั้น ๆ
  • 2.
    Unbundled RECs เป็นการซื้อเพียงตัวใบรับรอง RECs เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันการซื้อขายในประเทศไทยมีเพียงรูปแบบนี้เท่านั้น
การซื้อขาย Renewable Energy Certificates (RECs) ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร?
การซื้อ RECs นั้นเป็นการส่งเสริมให้เกิดการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และเพิ่มความต้องการพลังงานหมุนเวียนในตลาดให้มากขึ้น ยิ่งมีการซื้อ RECs ทั้งสองรูปแบบสูงมากขึ้นเท่าไร ผู้ผลิตก็จะยิ่งผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้มากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนั้น
แม้ Unbundled RECs จะไม่ได้มาพร้อมการได้รับพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่สามารถนำไปใช้จริงโดยตรง เพื่อทดแทนการซื้อพลังงานไฟฟ้าจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ แต่ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดการผลิตไฟฟ้าจากพลังหมุนเวียนจากที่ต่าง ๆ บนโลก ซึ่งในท้ายที่สุดการสนับสนุนนี้ก็จะนำไปสู่การลดปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงในที่ต่าง ๆ ได้นั่นเอง
การซื้อ Renewable Energy Certificates (RECs) ดีต่อธุรกิจอย่างไร?
1. RECs ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ไม่ว่าจะเป็นแบบ Bundled หรือ Unbundled การซื้อ RECs ก็ช่วยให้ธุรกิจได้เป็นส่วนหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้จริง และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกแรง
2. สร้างภาพลักษณ์และจุดยืนเพื่อสิ่งแวดล้อมให้ธุรกิจ ซึ่งการซื้อ RECs นั้นเป็นการแสดงจุดยืนในการสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงแสดงความมุ่งมั่นในการลดผลกระทบทางธุรกิจที่มีต่อสิ่งแวดล้อม
3. บรรลุเป้าหมายด้านพลังงานหมุนเวียน ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ มักมีการตั้งเป้าหมายในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ในองค์กร RECs จึงเป็นตัวช่วยที่ดีในการบรรลุเป้าหมายด้านพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรที่ยังไม่สามารถใช้พลังงานหมุนเวียนในกิจกรรมต่าง ๆ ได้เต็มที่ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ การซื้อ RECs ก็จะช่วยชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมได้
4. ดึงดูดลูกค้ากลุ่มที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม RECs นั้นสามารถใช้อ้างสิทธิ์ในการเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาดได้ถูกต้องตามกฎหมาย สร้างความมั่นใจให้ลูกค้ากลุ่มที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ธุรกิจสามารถขยายฐานลูกค้าไปสู่ลูกค้ากลุ่มนี้ได้
5. ลดความเสี่ยงด้านพลังงานในอนาคต การซื้อ RECs และให้การสนับสนุนพลังงานหมุนเวียน ช่วยให้องค์กรสามารถลดความเสี่ยงด้านพลังงานในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลนพลังงาน หรือการผันผวนของราคา ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้ ประเทศไทยยังไม่รองรับการซื้อ Bundled RECs พร้อมพลังงานไฟฟ้า แต่ถ้าหากในอนาคตประเทศไทยมีการรองรับการซื้อ RECs พร้อมพลังงานไฟฟ้าที่สามารถนำไปใช้ได้เลย ก็จะช่วยให้องค์กรมีซัพพลายด้านพลังงานที่มั่นคงในอนาคตนั่นเอง
6. ต้นทุนต่ำ ซื้อได้ง่าย โดย Unbundled RECs เป็น RECs ประเภทที่ซื้อขายได้ง่าย และมีจำนวนมากในตลาด ทำให้ราคาไม่สูงมากนัก เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการเริ่มต้นทันที
การซื้อ RECs นั้นมีประโยชน์ต่อธุรกิจในหลากหลายด้าน ตั้งแต่การมีส่วนช่วยในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไปจนถึงการประสบความสำเร็จของธุรกิจ และ RECs สามารถเป็นหนึ่งในกลไกในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน มั่นคง และเป็นมิตรสำหรับทุกคนได้
เซอร์ทิสคือผู้ให้บริการโซลูชันด้านเอไอและดาต้าเพื่ออุตสาหกรรมพลังงาน ที่พร้อมใช้ศักยภาพของเทคโนโลยีในการสร้างโซลูชันด้านพลังงานที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และพาธุรกิจเดินหน้าสู่การเป็นองค์กรสีเขียวเพื่ออนาคต
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันด้านพลังงานจากเซอร์ทิสได้ที่:
โฆษณา