30 พ.ย. 2023 เวลา 17:00 • ประวัติศาสตร์

NHK Kouhaku Uta Gassen มหกรรมประชันดนตรีวันสิ้นปีที่เฝ้ารอคอย

เดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปีที่ทุกๆ ท่านรอคอย เป็นเดือนที่เต็มไปด้วยบทสรุปเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรอบปี เดือนที่เต็มไปด้วยเทศกาลแห่งความสุขที่พร้อมใจเฉลิมฉลองกัน สำหรับบ้านเราเองก็มีวันหยุดยาวต่อเนื่องกันหลายวัน
เข้าเดือนธันวาคมแล้ว เราจะมากล่าวถึงรายการสดของสถานีโทรทัศน์ NHK ที่ชาวญี่ปุ่นเฝ้ารอคอยมาตลอดทั้งปี ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่คนญี่ปุ่นจะทำในช่วงเทศกาลปีใหม่ รายการนี้มีชื่อว่า Kohaku Uta Gassen (紅白歌合戦) หรือที่คนไทยเราเรียกกันว่างานประชันเพลงขาว-แดง หรือ "งานขาว-แดง" นั่นเอง เป็นรายการประชันดนตรีระหว่างศิลปินทีมสีแดง (หญิง) กับศิลปินทีมสีขาว (ชาย) ที่จัดขึ้นในวันสิ้นปี (31 ธันวาคม)
งานประชันเพลงขาว-แดง หรือ Kouhaku Uta Gassen (紅白歌合戦) มีชื่อเรียกกันสั้นๆ ว่างาน Kouhaku เป็นรายการโชว์ร้องเพลงของศิลปินต่างๆ ที่มีผลงานโดดเด่นในปีที่ผ่านมา จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์ NHK มีการถ่ายทอดทั้งทางทีวีและวิทยุ รวมถึงในระดับอินเตอร์ไปต่างประเทศบางประเทศ ที่สามารถรับเคเบิลหลักของช่องนี้ได้
รายการนี้เริ่มออกอากาศครั้งแรกในแบบวิทยุเมื่อปี ค.ศ. 1951 โดยช่วงแรกนั้นมีเวลาออกอากาศประมาณ 1 ชั่วโมง และมีศิลปินไม่ได้มากมายนัก จนต่อมาในปี ค.ศ. 1989 ก็ได้มีการขยายเวลามาเป็น 4 ชั่วโมง และในปัจจุบันก็ออกอากาศยาวถึง 4 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งตัวงานจะจัดใน NHK Hall ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงานใหญ่ของ NHK ในเขตชิบุยะ
ตัวรายการจะเป็นรูปแบบการร้องเพลงประชันกันของศิลปินที่ถูกแบ่งออกเป็นสองทีม คือทีมสีแดงที่เป็นทีมรวมศิลปินหญิง กับทีมสีขาวที่เป็นทีมรวมศิลปินชาย แต่ก็มีบางครั้งที่เราจะได้เห็นการแสดงคู่กันระหว่างศิลปินทั้งสองฝั่งด้วย ซึ่งการที่ศิลปินแต่ละคนจะมาร้องเพลงในงานนี้ได้นั้นก็ไม่ใช่ว่าจะมากันง่าย ๆ เพราะจะต้องผ่านการคัดเลือกจากผลสำรวจและคณะกรรมการ โดยมองจากศิลปินที่มีผลงานเด่นๆ ในปีนั้น รวมไปถึงเพลงที่นำมาร้องด้วยว่าจะเป็นเพลงที่ผู้ชมอยากฟังกันหรือไม่
ทำให้กลายเป็นว่าศิลปินคนไหนหรือวงไหนที่ได้รับเลือกมาร้องเพลงในรายการนี้ ก็เหมือนกับเป็นการวัดความสำเร็จในวงการไปได้อีกขึ้นนึงเลยทีเดียว และนอกจากการแสดงเดี่ยวของแต่ละคนที่ขนมาประชันกันแบบไม่ยอมใครแล้ว ยังจะมีการแสดงพิเศษ หรือเพลงดังในเวอร์ชั่นพิเศษจากเหล่าศิลปินที่หาชมที่ไหนไม่ได้อีกด้วย
โดยตอนท้ายของรายการจะมีการประกาศผลทีมที่เป็นผู้ชนะ จากคะแนนโหวตของเหล่าคณะกรรมการที่เป็นเหล่าคนดังที่ทั้งเกี่ยวข้องและไม่ได้เกี่ยวกับวงการเพลงเลย รวมกับคะแนนของผู้ชมในห้องส่ง และจากทางบ้านตามช่องทางต่างๆ ที่สามารถรับชมและส่งคะแนนเข้ามาได้ ซึ่งก็เคยมีการบันทึกสถิติไว้ว่ารายการทำเรทติ้งได้ถึงกว่า 81.4% ในฝั่งคันโต จนขึ้นแท่นเป็นรายการส่งท้ายปีที่มีผู้ชมมากที่สุดเลยทีเดียว
ศิลปินในรายการนี้ส่วนใหญ่ที่มากันจะเป็นศิลปินสัญชาติญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด แต่ก็มีบ้างที่จะมีศิลปินต่างชาติที่ไม่ได้ถือสัญชาติญี่ปุ่นมาแสดงในรายการนี้ (ปัจจุบันศิลปินต่างชาติที่มาในงานฯ ส่วนมากจะเป็น K-POP อย่างเช่น Twice , Le Sserafim)
โดยศิลปินที่ได้มีโอกาสมาขึ้นเวทีงานขาว-แดงนี้ก็ไม่ได้มีแต่ศิลปินสายหลักอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีศิลปินจากสายเพลงการ์ตูนหรืออนิซองเองก็ได้รับเลือกให้มาขึ้นร้องเพลงในงานนี้เป็นจำนวนไม่น้อยอีกด้วย อีกทั้งยังมีกลุ่มศิลปินที่เรียกว่า "อุไตเตะ" ก็คือศิลปินที่ทำเพลง หรือ cover เพลง แล้วเผยแพร่ลงบนอินเตอร์เน็ตนั่นเอง ซึ่งก็ได้รับเลือกให้มาร่วมร้องเพลงในเวทีอันทรงเกียรติยศนี้ด้วยเช่นกัน อย่าง mafumafu , Ado
โดยรายการประชันขาว-แดง จะเริ่มประมาณ 19.15 น. ตามเวลาญี่ปุ่น ถ้าเป็นบ้านเราก็ประมาณ 17.15 น. (ส่วนบ้านเราก็ไปหาช่องทางธรรมชาติดูเอา อิอิ)
1
แหล่งที่มาและเรียบเรียง
โฆษณา