24 พ.ย. 2023 เวลา 15:47 • ข่าว
เทศบาลนครยะลา

ตะวันออกกลาง:ประวัติศาสตร์​ความขัดแย้ง, จักรวรรดิ​นิยมอังกฤษ-ฝรั่งเศส, อเมริกา

แผนที่แสดงภูมิศาสตร์
ชาติพันธ์เคิร์ดมีประมาณ 30ล้านคน ไม่มีแผ่นดินอยู่ กลายเป็นเครื่องมือในความขัดแย้งของอเมริกา
ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งและความไม่มั่นคงมาเป็นเวลาหลายศตวรรษ ความขัดแย้งเหล่านี้มีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงความซับซ้อนทางภูมิรัฐศาสตร์ของภูมิภาค ความขัดแย้งทางชาติพันธุ์และศาสนา และผลประโยชน์ที่แข่งขันกันของมหาอำนาจโลก
ความซับซ้อนทางภูมิรัฐศาสตร์
ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่มีความซับซ้อนทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างมาก ภูมิภาคนี้ประกอบด้วยประเทศต่างๆ ที่มีวัฒนธรรม ภาษา และศาสนาที่แตกต่างกัน ภูมิประเทศของภูมิภาคนี้ยังมีความหลากหลาย โดยมีทะเลทรายที่แห้งแล้ง ภูเขาสูง และพื้นที่ราบที่อุดมสมบูรณ์
แผนที่ที่จัดทำโดย อังกฤษและฝรั่งเศส ทำให้เกิดชนกลุ่มน้อยในแต่ละประเทศ
ความซับซ้อนทางภูมิรัฐศาสตร์ของตะวันออกกลางเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในภูมิภาค ความขัดแย้งเหล่านี้มักเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์และศาสนาที่แตกต่างกัน หรือระหว่างประเทศที่มีผลประโยชน์ที่แข่งขันกัน
ความขัดแย้งทางชาติพันธุ์และศาสนา
ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์และศาสนาอย่างมาก ภูมิภาคนี้ประกอบด้วยชาวอาหรับ ชาวยิว ชาวคริสต์ ชาวเติร์ก และชาวเคิร์ด ความแตกต่างทางชาติพันธุ์และศาสนาเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในภูมิภาค
ความขัดแย้งทางชาติพันธุ์และศาสนามักเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์และศาสนาที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น ความขัดแย้งระหว่างชาวอาหรับและชาวยิวในอิสราเอล ความขัดแย้งระหว่างชาวอาหรับและชาวเคิร์ดในอิรัก และความขัดแย้งระหว่างชาวชีอะและชาวซุนนีในอิหร่าน
ศาสนาต่างนิกายมาอยู่ด้วยกัน
ผลประโยชน์ที่แข่งขันกันของมหาอำนาจโลก
ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่มีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย รวมถึงน้ำมัน แก๊สธรรมชาติ และน้ำ ทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้เป็นที่ต้องการของมหาอำนาจโลก ส่งผลให้มหาอำนาจโลกต่างแข่งขันกันเพื่อมีอิทธิพลในภูมิภาคนี้
การแข่งขันกันเพื่อมีอิทธิพลในตะวันออกกลางเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในภูมิภาค ตัวอย่างเช่น ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตในสงครามเย็น ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่านในศตวรรษที่ 21 และความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและตุรกีในปัจจุบัน
น้ำมันคือสิ่งที่มหาอำนาจต้องการ
ความขัดแย้งในตะวันออกกลางในปัจจุบัน
ความขัดแย้งในตะวันออกกลางในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป ความขัดแย้งเหล่านี้ก่อให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายหลายล้านคน ถูกบังคับให้พลัดถิ่น และความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมาก
กระดานหมากรุกของมหาอำนาจ
ความขัดแย้งที่โดดเด่นในตะวันออกกลางในปัจจุบัน ได้แก่
สงครามIsrael vs เด็กและผู้หญิงPalestine
  • 1.
    ความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์
  • 2.
    สงครามกลางเมืองซีเรีย
  • 3.
    ความขัดแย้งในอิหร่าน
  • 4.
    ความขัดแย้งในเยเมน
ความขัดแย้งเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาที่ซับซ้อนและไม่มีทางแก้ไขง่ายๆ จำเป็นต้องมีความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางยุติความขัดแย้งเหล่านี้
ผู้นำอัลไซเมอร์
อเมริกาแอบปล้นน้ำมันในซีเรีย
อเมริกาทิ้งมรดกไว้ คือกลุ่ใ ISIS
การอยู่เบื้องหลังและรุกรานประเทศในตะวันออกกลาง
โฆษณา