26 พ.ย. 2023 เวลา 01:52 • ไลฟ์สไตล์

ทบทวนเป้าหมายชีวิต

อีกเดือนนึงก็จะสิ้นปี​ 2023​ ถึงเวลาทบทวนเป้าหมายในชีวิต​ ย้อนกลับไปดูสิ่งที่อยากทำเมื่อต้นปี​ เป้าหมายหนึ่งที่อยากให้บรรลุคือเครียดน้อยลงและใส่ใจสุขภาพ​
เป้าหมายแรก​ เครียดน้อยลง​ พบว่าเวลาทำงานเรามีปัจจัยที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้​ เวลาส่วนใหญ่ที่เราใช้ไป​ถ้าแบ่งเวลาออกเป็น​ 3 ส่วนๆละ​ 8​ ชั่วโมง 1 ส่วนคือ​ ทำงาน​ อีก​ 1 ส่วนคือครอบครัวและการอยู่กับตัวเอง​ อีก​ 1 ส่วนคือการนอนหลับพักผ่อน
การทำงานปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้เลยคือเพื่อนร่วมงานกับเจ้านาย​ สิ่งที่เราพอทำได้คือการตกผลึกหรือรู้จักตัวเองว่าเราเป็นอย่างไร​ เราจะไม่หวั่นไหวตามปากคน​ เรื่องงานทำเต็มที่ในเวลาถึงเวลาพักก็พัก​ มีการวางแผนงานเอาไว้​ คุยงานตามตกลง การไม่นำงานมาคิดต่อทำให้ได้พักผ่อนอย่างจริงจัง​ พบว่างานอะไรที่กังวลเอาไว้​ พรุ่งนี้มันจะมีวิถีทางที่จะคลี่คลายในตัวมัน
เวลาส่วนตัวก็เลือกงานอดิเรกที่ผ่อนคลาย​ พบว่าการนั่งสมาธิ​ 15​ นาที​ การสวดมนต์​ และการฟังคลิป​ pick a card ช่วยผ่อนคลายจิตใจมาก​ เวลานั่งสมาธิก็ทบทวนเหตุการณ์วันนี้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง​ รู้สึกอย่างไร​ จากนั้นแผ่เมตตาให้อภัย​ ทำให้ใจเป็นอิสระจากความทุกข์
เกิดแรงบันดาลใจช่วงพักรักษาตัว​ เวลาที่ว่างขึ้น​ ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์​ พร้อมกับกำลังเปลี่ยนงานอีกครั้งจึงคิดอยากจะทำอะไรต่อดี​ การเป็นนักวิจัยที่ผ่านเป็นการจ้างงานแบบเป็นสัญญาจ้าง​ ส่วนใหญ่งานมักไม่ได้จ้างต่อ​ ต้องเปลี่ยนงานตามโครงการวิจัย​ และด้วยวัฒนธรรมที่ทำงานที่แข่งขันและเคร่งเครียดกับไลฟสไตล์ที่อินดี้​ ทำให้ชะตามักจะเป็นอย่างนี้​
ตอนนี้อยากเป็นข้าราชการเมื่อมองแผนเกษียณและการได้รับบำนาญ​ อยากทำงานทั้งสายวิทย์และฟรีแลนซ์ครีเอเตอร์ยูทูป​ รับสอนหนังสือ​ งานครูวิทย์​/อังกฤษ​ ด้วยความชำนาญงานและประสบการณ์​ อยากลองอะไรใหม่ๆด้วย
การพักผ่อนจะนอนวันละ​ 8-9​ ชั่วโมง​ ซึ่งจะตื่นได้เอง​นอนอิ่มพอดี​ ตื่นมาสดชื่น​ ถ้านอน​ 3 ทุ่มตื่นมาก็​ 6 โมงเช้า​ รู้สึกสุขภาพดีนะ​ ความเครียดลดลง
คิดว่ามาถูกทางแล้วหล่ะ​
เราต้องเป็นวิถีเนิร์ดแน่ๆแบบอินดี้ด้วย
อะไรที่สบายใจก็ทำไป​
อนาคตให้เป็นเรื่องโชคชะตาและทำปัจจุบันให้ดี
มีความสุขก็ไปต่อ​ ถ้า​ toxic ก็พอแค่นี้
โฆษณา