27 พ.ย. 2023 เวลา 07:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

Bitcoin Halving ปรากฏการณ์กันหั่นครึ่งสนั่นวงการคริปโต

จากปรากฏการณ์พุ่งทะยานของราคา Bitcoin ในปี 2020 ซึ่งเกิดจากการ Halving ครั้งที่ 3 นับตั้งแต่การ havling ครั้งแรกในปี 2009 ซึ่งทำให้ราคา Bitcoin มีราคาที่ขึ้นสูงขึ้นหลายเท่าตัว อีกทั้งยังทำให้ Bitcoin นั้น เป็นที่น่าจับตามองของนักลงทุนทั่วโลกและสถาบันต่าง ๆ ก็เข้ามาจับตามองเช่นกัน
Bitcoin Halving คืออะไร?
คือการลดจำนวนรางวัลจากการแก้สมการของในการขุด Bitcoin ในแต่ละครั้งให้ลดลงครึ่งหนึ่งทุก ๆ 210,000 บล็อก หรือราว ๆ ประมาณ 4 ปี จนกว่าจะครบจำนวน 21 ล้านเหรียญ Bitcoin เพื่อลดการเฟ้อของ Bitcoin นั้นเอง ซึ่งทำให้เหรียญที่เข้าสู่ในตลาดนั้นลดลงและทำให้ราคาต่อ 1 เหรียญเพิ่มสูงขึ้น
Infographic สรุป Bitcoin Halving
แล้วในการHalving เกิดขึ้นมาแล้วกี่ครั้ง?
การ Halving ครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นในปี 2012 ซึ่งลดจากรางวัลในการขุดแต่ละครั้งจาก 50 Bitcoin เหลือ 25 Bitcoin ซึ่งทำให้ราคาของ Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นเรื่อย ๆ จากราคาโดยประมาณที่ 13 เหรียญดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปถึงประมาณ 1,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ และค่อย ๆ ปรับตัวลงมาราว ๆ 200 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ จำนวนเหรียญที่อยู่ในตลาดในรอบนี้ทั้งสิ้น 5,250,000 Bitcoin
การ Halving ครั้งที่สอง เกิดขึ้นในปี 2016 ซึ่งลดจาก 25 Bitcoin ในการขุดสำเร็จหนึ่งครั้ง เหลือ 12.5 Bitcoin ซึ่งทำให้ราคาขึ้นจาก 5.34 เหรียญ ขึ้นไปถึงราว ๆ 16,679 เหรียญในขณะนั้น จึงให้ Bitcion กลายเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมากในขณะนั้น อีกทั้งยังกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนทางออนไลน์ในบางกลุ่มอีกด้วย
การ Halving ครั้งที่สาม เกิดขึ้นในปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งลดจากรางวัลในการขุดแต่ละครั้งจาก 12.5 Bitcoin เหลือ 6.25 Bitcoin ซึ่งเป็นการปรับตัวของราคา Bitcoin ครั้งใหญ่ล่าสุดที่ผ่านมาซึ่งทำให้ Bitcion นั้นเป็นที่รู้จักมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากราคาก่อนเกิด Halving ที่ประมาณ 4461 เหรียญ ค่อยๆ ทะยานขึ้นไปถึง 58,843 เหรียญ
จึงทำให้สถานภาพของ Bitcoin เปลี่ยนไปจากสกุลเงินดิจิทัล เป็นสกุลเงินที่มีค่า และสามารถนำมาใช้จ่ายและซื้อสินค้าได้จริง จึงทำให้สถาบันต่าง ๆ ได้โดดเข้ามาในตลาด Bitcoin จึงทำให้มูลค่าตลาดนั้นสูงขึ้นเช่นกัน และหลาย ๆ สถาบันได้ใช้ Bitcoin นั้นเป็นจำนวนเงินสำรองเช่นกัน จำนวนเหรียญที่อยู่ในตลาดในรอบนี้ทั้งสิ้น 1,312,500 Bitcoin
การ Halving ครั้งที่สี่ มีการคาดการณ์ว่าการ Halving ครั้งนี้นั้นจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน ปี 2024 ซึ่งจะลดจาก 6.25 Bitcoin ในการขุดสำเร็จหนึ่งครั้ง เหลือ 3.125 Bitcoin ซึ่งผลพวงจากการ Halving ครั้งก่อนทำให้ Bitcoin นั้นเป็นที่น่าจับตามอง และนักลงทุนหลาย ๆ คนก็ได้จับตามองเป็นอย่างมาก เพราะการณ์คาดการว่าอาจจะเป็นการกระตุ้นตลาดคริปโตนั้นเอง จำนวนเหรียญที่อยู่ในตลาดในรอบนี้ทั้งสิ้น 656,250 Bitcoin
ในตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าทิศทางของตลาด Bitcoin ในปัจจุบันนั้นจะเป็นอย่างไร เป็นการใกล้มาถึงการ Halving ครั้งต่อไป ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตัวของราคา Bitcoin ในครั้งที่จะถึงนี้อย่างไร นักวิเคราะห์หลาย ๆ คนได้คาดการณ์ โดยอิงจากทิศทางการ Halving ก่อนหน้านี้ ราคาอาจจะสูงขึ้นเนื่องจากการลดลงของจำนวนเหรียญที่เข้ามายังตลาดนั้นลดลงนั้นเอง
แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนนั้นมีความเสี่ยงในการลงทุนแต่ละครั้งนั้นต้องตัดสินใจและศึกษาให้ดีก่อนการลงทุนทุกครั้ง
เรียบเรียงโดย nutsu
อ้างอิงข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา