27 พ.ย. 2023 เวลา 10:21

มะเขือเทศ ที่ไม่ใช่ผลไม้ ช่วยบริหารเวลา สร้าง productivity ให้สูงขึ้นได้ จริงหรือ?

Pomodoro Technique คืออะไร ?
“Pomodoro” มาจากภาษาอิตาเลียน แปลว่า “มะเขือเทศ” คือ เทคนิคการจัดการเวลาที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Francesco Cirillo ในช่วงปี 1980 มีชื่อเรียกมาจากนาฬิกาจับเวลารูปร่างผลไม้สีแดงที่เขาใช้ในการฝึกฝนตัวเอง โดยเป้าหมายคือช่วยให้คุณทำงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีสมาธิจดจ่อกับงานต่างๆ ที่ต้องทำให้สำเร็จ
เปรียบเทียบการแบ่งเวลาการทำงานเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ประมาณ 25 นาที เรียกว่า "Pomodoro" หลังจากแต่ละช่วง Pomodoro เสร็จสิ้น จะต้องมีพักเวลาสั้น ๆ ประมาณ 5 นาที เมื่อทำงานแบบ Pomodoro ครบ 4 รอบ ก็ควรพักผ่อนนานขึ้น เช่น พักประมาณ 15-30 นาที
Pomodoro Technique มี 5 ขั้นตอนดังนี้
➊ เลือกงานที่จะทำ
เลือกกิจกรรมหรืองานที่ต้องการทำ และต้องแน่ใจว่างานนั้นเป็นงานที่สามารถทำได้ในเวลา 25 นาที!
➋ ตั้งเวลา Pomodoro
ตั้งเวลานับถอยหลัง 25 นาทีเพื่อทำงานนี้ ช่วงเวลานี้เรียกว่า "Pomodoro" ซึ่งคุณต้องทำงานนี้โดยไม่หยุดเลยนะ และห้ามอู้ไปทำอย่างอื่นก่อนล่ะ! เมื่อคุณมีสมาธิ เวลาจะผ่านไปเร็วมากเลยนะ
➌ ตั้งนาฬิกาปลุกเมื่อหมดเวลา Pomodoro
เมื่อคุณทำงานอย่างต่อเนื่องจนหมดเวลา จะทำให้คุณคุ้นชินกับการทำงานแบบโฟกัสมากๆ ถ้านึกขึ้นได้ว่ามีงานอื่น ก็จดไว้ก่อน ขอทำงานแบบไม่หลุดโฟกัส คุณจะได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งเลยล่ะ
➍ ทำการพักสั้น
ครบเวลา Pomodoro 25 นาที ให้พักเวลาสั้น ๆ ประมาณ 5 นาที เพื่อพักผ่อนสมองและร่างกาย การพักเวลาช่วยเติมพลังให้คุณใน Pomodoro ถัดไป
➎ ทำซ้ำหรือพักใหญ่
เมื่อคุณทำงานผ่าน Pomodoro 25 นาทีไป 4 รอบแล้ว พักไปเลยค่ะ พัก! และเพิ่มเวลาพักนานขึ้นเป็น 25-30 นาที จะเดินเล่น ลุกไปหาของกินก็ไปได้แบบชิล ๆ เลย สมองจะได้พร้อมกับ Pomodoro รอบต่อไป
▸Pomodoro เหมาะกับใคร?◂
✓ คนที่มีปัญหาในการจัดการเวลา
✓ คนที่มีปัญหาในการทำสมาธิ
✓ คนที่ต้องการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
✓ คนที่ต้องการความสมดุลระหว่างการทำงานและการพักผ่อน
อาจกล่าวได้ว่า มันคือการสร้างช่วงเวลาส่วนตัวเพื่อตัวเอง โดยไม่หลุดโฟกัสการทำงาน Pomodoro เป็นการตั้งเวลาช่วงสั้น ๆ ในการทำงานหรือกิจกรรม เพื่อให้คุณมีความสมาธิและใช้เวลาในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นขั้นกว่าของการทำงานแบบปกติเพราะคุณจะเข้าสู่สภาวะการทำงานแบบจริงจังในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ และเมื่อ Pomodoro สิ้นสุดลง คุณก็จะกลับมาทำงานในรอบถัดไปตามที่คุณกำหนดไว้ ลองนำเทคนิคนี้ไปปฏิบัติ ก็น่าสนใจและได้ใช้เวลาสร้างสรรค์อย่างแน่นอนค่ะ!
โฆษณา