28 พ.ย. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

5 นิสัยที่จะทำให้คน"ไม่เคารพคุณ"

อ้างอิงจาก: 5 Reasons Why Nobody Respects You
นิสัย คือสิ่งที่คนเราทำเป็นประจำ ซึ่งส่งผลต่อภาพจำและความรู้สึกที่คนอื่นมีต่อคุณ บางนิสัยก็ทำให้คนรู้สึกดีและเคารพในตัวคุณแต่ในขณะที่บางนิสัยจะทำให้คนอื่นรู้สึกแย่และไม่เคารพหรือให้เกียรติคุณได้
ในบทความนี้เลยจะมาชวนพูดถึง 5 นิสัยที่จะทำให้คนไม่"เคารพคุณ" จากบทความของคุณ Elevy Hart กันครับ
นิสัยที่ 1 พูดเรื่อง"ไร้สาระ"มากเกินไป
การที่คุณเอาแต่พูดเรื่องตลก พูดล้อเล่น หรือเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์กับใคร จะทำให้คนอื่นๆให้ค่าคำพูดของคุณน้อยลง จนพวกเขามองว่าคุณไม่มีคุณค่าให้พวกเขานับถือหรือเคารพอีกต่อไป
การพูดเรื่องตลกอาจทำให้บทสนทนาครึกครื้น แต่อย่าลืมพูดเรื่องที่เป็นประโยชน์บ้าง หรือถ้าไม่รู้จะพูดอะไร การเงียบก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่านะครับ
นิสัยที่ 2 พูดแต่"เรื่องของตัวเอง"
ไม่ว่าคนอื่นจะพูดเรื่องอะไรขึ้นมา คุณก็พยายามที่จะทำให้เรื่องนั้นมาเกี่ยวข้องหรือเป็นเรื่องราวของคุณจนได้ การทำแบบนี้จะทำให้คนอื่นมองว่าคุณเป็นคนอีโก้สูง จนไม่น่าเคารพนับถือ
ไม่ว่าใครก็อยากจะพูดเรื่องของตัวเองทั้งนั้นครับ ดังนั้นให้พูดเรื่องของคุณแค่ 20% และให้คนอื่นพูดเรื่องของเขา 80% เท่านี้คนก็นับถือและคิดว่าคุณเป็นผู้ฟังที่ดีแล้วล่ะครับ
นิสัยที่ 3 ทำในสิ่งที่คน"เติบโตแล้วจะไม่ทำ"
เช่น ทำนิสัยเด็กๆ ใช้ภาษาหยาบคายหรือมุกตลกที่หยาบคายหรือลามก เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนอื่นมองว่าคุณยังไม่เติบโตและไม่น่านับถือได้
คนที่มีการเติบโตทางวุฒิภาวะจะไม่ทำสิ่งเหล่านี้ ทำให้พวกเขาได้รับความเคารพนับถือจากคนอื่นๆนั่นเอง
นิสัยที่ 4 ไม่"รักษาสัญญา"ต่อตัวเองและผู้อื่น
การไม่รักษาสัญญาต่อคนอื่น จะทำให้เขามองว่าคุณเป็นคนที่เชื่อถือไม่ได้ ทำให้ไม่ได้รับความเคารพนับถือจากคนอื่น
นอกจากนี้การไม่รักษาสัญญาต่อตัวเอง จะทำให้ตัวคุณเองขาดความมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเองไปด้วย ดังนั้นไม่ว่าจะให้คำมั่นหรือสัญญาอะไร จงทำตามนะครับ
นิสัยที่ 5 ไม่มีความ"ทะเยอทะยานหรือเป้าหมาย"
คนที่ได้รับความนับถือหรือเคารพจากคนอื่น มักจะมีความทะเยอทะยานหรือเป้าหมายในชีวิตที่เด่นชัด แล้วทำงานหนักเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายนั้น จนเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นทำตาม ทำให้เกิดความเคารพนับถือนั่นเอง
การที่คุณตั้งเป้าหมายในชีวิต ไม่ใช่แค่จะทำให้คุณได้รับความเคารพนับถือจากคนอื่นเท่านั้น แต่จะยังทำให้ชีวิตของคุณ มีความหมายและมีความสุขมากขึ้น
นี่คือ 5 นิสัยที่จะทำให้คนไม่"เคารพคุณ" ลองนำไปปฏิบัติและสังเกตตัวเองดูนะครับว่ามีกี่ข้อ
ขอบคุณบทความดีๆจากคุณ Elevy Hart ที่ช่วยแนะนำและให้เราแก้ไขนิสัยทำให้ได้รับความเคารพมากขึ้นนะครับ ใครที่อยากอ่านบทความเต็มๆสามารถกดที่ลิงค์ได้เลยนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา