28 พ.ย. 2023 เวลา 10:00 • สิ่งแวดล้อม

Carbon Credit vs Renewable Energy Certificate ต่างกันอย่างไร?

การตระหนักรู้และให้ความสำคัญกับปัญหาทางสิ่งแวดล้อมได้กลายเป็นเรื่องเร่งด่วนมากขึ้นทุกวัน ทำให้แนวคิดของเครื่องมือและกลไกที่ช่วยแก้ปัญหาทางสิ่งแวดล้อมในธุรกิจอย่างคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) และ Renewable Energy Certificates (RECs) ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ
กลไกทั้งสองอย่างนี้คือหนึ่งในตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ และเป็นเรื่องที่ทุกธุรกิจควรให้ความสำคัญ
ในบทความนี้ เซอร์ทิสจะอธิบายความแตกต่างระหว่างคาร์บอนเครดิตและ RECs รวมไปถึงลักษณะการนำไปใช้ และความเหมาะสมทางธุรกิจ เพื่อช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจกลไกสำคัญที่จะช่วยสิ่งแวดล้อมของเราได้
Carbon Credit คืออะไร?
คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) คือ สิทธิ์ที่เกิดขึ้นจากการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในแต่ละปี เรียกได้ว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถวัดปริมาณและซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้นั่นเอง
โดยในกิจกรรมขององค์กรต่าง ๆ มักจะมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมา ทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีเกณฑ์ที่กำหนดว่าองค์กรสามารถปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่อากาศได้ปีละปริมาณไม่เกินเท่าไร
หากองค์กรไหนทำโครงการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก เช่น การปลูกป่า หรือการดักจับและกักเก็บก๊าซเรือนกระจก จนลดได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ก็สามารถวัดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้ว่ามีกี่ตัน และคำนวณออกมาเป็นจำนวนคาร์บอนเครดิต โดยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 1 ตัน สามารถยื่นขอได้ 1 คาร์บอนเครดิต
ซึ่งเราสามารถนำคาร์บอนเครดิตที่ได้ไปขายให้กับองค์กรอื่น ๆ ในตลาด โดยองค์กรที่ทำการซื้อคาร์บอนเครดิตไป ก็จะเป็นองค์กรที่จำเป็นต้องปล่อยก๊าซมากเกินเกณฑ์ จึงมาซื้อคาร์บอนเครดิตเพื่อให้มีสิทธิ์ในการปล่อยก๊าซมากขึ้นได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และเป็นการชดเชยการปล่อยก๊าซของตนเองด้วย
ดังนั้นคาร์บอนเครดิตจึงถือเป็นวิธีที่สร้างแรงจูงใจให้ภาคอุตสาหกรรมหันมาลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มากขึ้น โดยช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถสร้างรายได้จากการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้
Renewable Energy Certificates (RECs) คืออะไร?
Renewable Energy Certificates (RECs) คือ ใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์ ลม น้ำ และชีวมวล ซึ่งเป็นพลังงานที่ส่งผลกระทบต่อโลกน้อย ใช้แล้วไม่หมดไป โดย RECs 1 ใบนั้นจะออกให้ทุกการผลิตพลังงานไฟฟ้า 1 MWh ซึ่ง RECs สามารถซื้อขายได้สองแบบ ได้แก่ แบบ Bundled ที่ซื้อขายพร้อมพลังงานไฟฟ้า และ Unbundled ที่ซื้อได้แค่ตัว RECs เท่านั้น
โดยการซื้อ RECs เป็นการสนับสนุนตลาดไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ทำให้เกิดความต้องการในการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น ช่วยลดผลกระทบต่อโลกได้ รวมไปถึงผู้ที่ผลิตและซื้อ RECs สามารถอ้างสิทธิ์ว่าเป็นผู้ผลิต ใช้ และสนับสนุนไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้ ช่วยทั้งโลกและช่วยทั้งการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กร
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ RECs ได้ที่บทความ ‘รู้จัก Renewable Energy Certificates (RECs) เครื่องมือเพื่อสิ่งแวดล้อมของธุรกิจ’
Carbon Credit vs Renewable Energy Certificates
ถึงแม้ว่าทั้งคาร์บอนเครดิตและ RECs จะมีเป้าหมายในการช่วยลดภาวะโลกร้อนและผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน แต่มีกลไกและเป้าหมายที่แตกต่างกันดังต่อไปนี้
-เป้าหมาย: คาร์บอนเครดิตออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอุตสาหกรรม ในขณะที่ RECs มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และขยายทางเลือกการใช้ไฟฟ้าให้ผู้บริโภค
-การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก: คาร์บอนเครดิตสามารถลดหรือชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้โดยตรง เนื่องจากคาร์บอนเครดิตเกิดจากโครงการที่ออกแบบมาเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก แต่ RECs จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมจากการสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ที่เข้ามาแทนที่ไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบดั้งเดิม
-การประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรม: คาร์บอนเครดิตสามารถซื้อขายได้แพร่หลายในทุกอุตสาหกรรม แต่ RECs จะเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน และการผลิตไฟฟ้ามากกว่า
องค์กรแบบไหนควรซื้อ Carbon Credit และ Renewable Energy Certificates
Carbon Credit
-องค์กรที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นจำนวนมาก และไม่สามารถลดได้ภายในเวลาอันใกล้นี้ การซื้อคาร์บอนเครดิตจะเป็นการชดเชยจำนวนก๊าซเรือนกระจกที่ไม่สามารถลดได้
-องค์กรที่ต้องการลดต้นทุนของการทำโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งการซื้อคาร์บอนเครดิตจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่า
-องค์กรที่มีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการควบคุม ก็สามารถซื้อคาร์บอนเครดิตเพื่อปฏิบัติตามเป้าหมายหรือเกณฑ์การควบคุมได้
-องค์กรที่ต้องการบรรลุเป้าหมายการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) สามารถชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยการซื้อคาร์บอนเครดิตได้
Renewable Energy Certificates
-องค์กรที่ให้การสนับสนุนพลังงานหมุนเวียน และมีเป้าหมายในการลดคาร์บอนฟุตพรินต์ด้วยการใช้พลังงานหมุนเวียนสามารถซื้อ RECs ได้
-องค์กรที่ต้องการได้ใบรับรองเช่นมาตรฐานอาคารสีเขียว (Leadership in Energy and Environmental Design, LEED Certification) สามารถซื้อ RECs เพื่อให้ผ่านตามเกณฑ์ได้
-องค์กรที่ต้องการบรรลุเป้าหมายการเป็นองค์กรที่ใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมด หรือ RE100 สามารถซื้อ RECs เพื่ออ้างสิทธิ์การใช้ไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนได้
เทคโนโลยีคืออีกตัวช่วยสำคัญที่ช่วยเปลี่ยนองค์กรของคุณให้เป็นองค์กรสีเขียวที่เป็นมิตรต่อโลกได้ ที่เซอร์ทิส เราคือผู้นำในการออกแบบโซลูชันด้านพลังงาน ด้วยเทคโนโลยีเอไอและดาต้า ที่จะช่วยเปลี่ยนโฉมธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชนและโลกของเรา
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันด้านพลังงานจากเซอร์ทิสได้ที่:
โฆษณา