30 พ.ย. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

3 นิสัยที่จะทำให้คุณรู้สึก"ไม่ชอบตัวเอง"

อ้างอิงจาก: 3 Habits That Make Me Feel Bad About Myself
การที่จะรู้สึกดีและมั่นใจในตัวเอง เกิดมาจากความคิดและนิสัยที่คนเราทำเป็นประจำ ซึ่งบางนิสัยก็ส่งผลตรงกันข้ามที่ทำให้รู้สึกแย่และไม่ชอบตัวเองได้
ในบทความนี้จะมาชวนคุยถึง 3 นิสัยที่จะทำให้คุณรู้สึก"ไม่ชอบตัวเอง" จากบทความบน Medium ของคุณ Bryan Dijkhuizen กันครับ
นิสัยที่ 1 "ดูถูกความสามารถ"ของตัวเอง
บางครั้งคุณอาจจะรู้สึกสงสัยว่าตัวเองจะสามารถทำมันได้หรือเปล่า จนบางทีก็เผลอตัดสินไปเลยว่าคุณไม่สามารถทำมันได้หรอก การทำแบบนี้ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมานอกจากจะทำให้คุณเสียความมั่นใจในตัวเอง
อย่างน้อยก็ลองทำดูก่อน และเตือนตัวเองไว้เสมอว่าไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ทุกคนมีความผิดพลาดได้ทั้งนั้น อย่ากดดันหรือดูถูกความสามารถของตัวเองจนเกินไปนะครับ
นิสัยที่ 2 เอาแต่คิดว่า"คนอื่นจะคิดยังไง"กับคุณ
คุณเอาแต่คิดว่าคนอื่นจะคิดยังไง คนอื่นจะเกลียดไหม จะรู้สึกยังไง จนคุณไม่กล้าที่จะทำหรือพูดอะไรออกไป ทำให้พลาดโอกาสดีๆในชีวิต
เมื่อก่อนผมก็เคยคิดอย่างนั้น จนหลายครั้งพลาดโอกาสดีๆในชีวิตไป เอาจริงๆแล้วคนเราไม่ค่อยสนใจเรื่องราวของคนอื่นได้นานและมากนักหรอกครับ ดังนั้นหันมาสนใจและโฟกัสที่การกระทำของคุณจะดีกว่า
นิสัยที่ 3 กังวลอยู่กับ"สถานการณ์"ที่ยังไม่เกิดขึ้น
ข้อนี้ก็คล้ายกับข้อที่แล้ว แต่อันนี้เป็นการจมอยู่กับความกังวลต่อสถานการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง เช่น ถ้ามันออกมาแย่ล่ะ ถ้าถูกด่าล่ะ มันต้องออกมาพังแน่เลย เป็นต้น
การจมอยู่กับความกังวลต่อเหตุการณ์ในอนาคตหรือสถานการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น มันก็เหมือนกับการเป็นหนี้ทั้งๆที่ยังไม่ได้ยืมเงินนั่นแหละครับ ดังนั้นเลิกจินตนาการไปเอง และหันมาโฟกัสสิ่งที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน ให้ออกมาดีที่สุดเท่าที่คุณสามารถทำได้จะดีกว่า
นี่คือ 3 นิสัยที่จะทำให้คุณรู้สึก"ไม่ชอบตัวเอง" ทุกคนลองนำไปปรับใช้ในชีวิตเพื่อให้หันมารู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นนะครับ
ขอบคุณบทความดีๆจากคุณ Bryan Dijkhuizen ที่ช่วยแนะนำและให้เราได้แก้ไขนิสัยที่ทำให้เรารู้สึกแย่กับตัวเองนะครับ ใครที่อยากอ่านบทความเต็มๆสามารถกดที่ลิงค์ได้เลยนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา