1 ธ.ค. 2023 เวลา 02:51 • คริปโทเคอร์เรนซี

Node คืออะไร?

สำหรับ Bitcoin ในการขุดแต่ละครั้งต้องพึ่งพาการ Bitcoin Node ในการทำงานทุกครั้ง แล้วเราต้องทำความเข้าใจในการก่อนว่า node คืออะไร
Node คืออุปกรณ์อิเล็กโทรนิค ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ดาวเทียม ฯลฯ ที่ติดตั้งโปรแกรม Bitcoin หรือ Bitcoin client ซึ่งทุกโปรแกรมสามารถทำงานร่วมกันได้ หรือเทียบเป็นเซิร์ฟเวอร์นั้นเอง ซึ่งมีความเท่าเทียม โดยไรเซิร์ฟเวอร์กลาง โดยมีหน้าที่หลัก ๆ อยู่3 อย่างคือ
1.ตรวจสอบธุรกรรมของ Bitcoin ที่ถูกสร้างขึ้นมา ตรวจสอบความถูกต้อง
2.กระจายข้อมูล ไปยัง Miner เพื่อให้ Miner นำข้อมูลไปคำนวณลงใน Blockchain
3.บันทึกธุรกรรม ว่ามีจำนวน Bitcoin ในบัญชีเท่าไหร่ เคยส่งเงินให้ใครบ้าง ตั้งแต่เริ่มสร้างบัญชี ซึ่งจะนำธุรกรรมจัดลงบล็อกเชนและให้ Miner เป็นคนจัดวาง
Node มีประเภทต่าง ๆ ดังนี้
-Full node: เป็นโหนดที่สนับสนุนและให้ความปลอดภัยกับ Bitcoin อย่างแท้จริง โหนดเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นโหนดที่คอยตรวจสอบความถูกต้องของระบบ เนื่องจากโหนดเหล่านี้จะมีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบธุรกรรมและบล็อกที่ขัดต่อกฎฉันทามติของระบบ ไม่เพียงเท่านั้น Full node ยังสามารถที่จะส่งต่อธุรกรรมและสร้างบล็อกใหม่ให้กับบล็อกเชนได้อีกด้วย โดย Full node จะดาวน์โหลดสำเนาของเครือข่าย Bitcoin ในทุกๆ บล็อกและธุรกรรม
-Listening node (Super node) : เป็นFull node ที่เปิดเป็นสาธารณะ โหนดรูปแบบนี้สามารถสื่อสารและให้ข้อมูลกับโหนดอื่นๆ ที่เชื่อมต่อกับมันได้ ดังนั้น Super node จึงเป็นจุดแจกจ่ายที่สามารถทำหน้าที่เป็นทั้งแหล่งข้อมูลและเป็นช่องทางการสื่อสาร โดยปกติแล้ว Super node ที่เชื่อถือได้จะต้องทำงานทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง และมีการเชื่อมต่อที่สามารถส่งข้อมูล ประวัติของการทำงานและข้อมูลธุรกรรมไปยังโหนดต่างๆ ทั่วโลก
-Pruned node: เป็นโหนดที่เก็บข้อมูล Transaction ล่าสุดและข้อมูลที่เหลืออีกบางส่วน โหนดลักษณะนี้ช่วยประหยัดพื้นที่ Hard Disk ของอุปกรณ์ ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องใช้อุปกรณ์สเปกสูงในการเชื่อมต่อบล็อกเชน เช่น ผู้ใช้งานอาจใช้อุปกรณ์ที่มีหน่วยความจำแค่ 500MB ในขณะที่ข้อมูลบนบล็อกชนทั้งหมดอาจมีมากถึง 360 GB
สรุปแล้ว Node คืออุปกรณ์อิเล็กโทรนิคที่ใช้ในการสนับสนุนและให้ความปลอดภัยกับเครือข่าย Bitcoin โดยมีหน้าที่ตรวจสอบธุรกรรม กระจายข้อมูล และบันทึกธุรกรรมลงในบล็อกเชน
เรียบเรียงโดย Nut

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา