29 พ.ย. 2023 เวลา 02:42 • คริปโทเคอร์เรนซี

Miner ยอดนักขุดBitcoin ผู้อยู่เบื้องหลังการทำธุรกรรม

Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ได้รับการควบคุมโดยหน่วยงานใด ๆ แต่เป็นผลจากการทำงานร่วมกันของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลก การทำธุรกรรม Bitcoin จะถูกบันทึกลงในระบบที่เรียกว่า blockchain ซึ่งเป็นบันทึกประวัติการทำธุรกรรมที่เป็นสาธารณะและไม่สามารถถูกปลอมแปลงได้ แต่ใครคือผู้ที่รับผิดชอบในการบันทึกการทำธุรกรรมนี้ลงใน blockchain หรืออีกนัยหนึ่ง ใครคือผู้ที่สร้าง Bitcoin ขึ้นมา?
คำตอบคือ Miner หรือนักขุด Bitcoin ซึ่งเป็นผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ของตนเองหรือเครื่องขุด Bitcoin เพื่อแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ที่มีความยากลำบากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นเหมือนการแข่งขันกันเพื่อหาคำตอบที่ถูกต้อง ผู้ที่แก้ปัญหาได้ก่อนจะได้รับ Bitcoin เป็นรางวัล และการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin จะถูกยืนยันและบันทึกลงใน blockchain ด้วย ซึ่งในทุก ๆ 210,000 บล็อก
Miner มีขั้นตอนทำงานยังไง?
  • Miner จะรับธุรกรรมที่ถูกส่งมาจากผู้ใช้บิทคอยน์ และจัดเรียงเป็นกลุ่มที่เรียกว่าบล็อก
  • Miner จะนำข้อมูลจากบล็อกมาทำการเข้ารหัสสมการทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเรียกว่า hash โดย hash จะมีขนาดสั้นกว่าข้อมูลเดิม และมีลักษณะเป็นตัวเลขผสมตัวหนังสือแบบสุ่ม
  • Miner จะแข่งขันกันเพื่อหา hash ที่ตรงตามเงื่อนไขของเครือข่ายบิทคอยน์ ซึ่งเรียกว่า proof-of-work โดยเงื่อนไขนี้จะมีความยากลำบากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อควบคุมอัตราการสร้างบิทคอยน์ใหม่
  • เมื่อ Miner หนึ่งคนหรือหนึ่งกลุ่มหา hash ที่ถูกต้องได้ จะได้สิทธิ์ในการเพิ่มบล็อกลงในบล็อกเชน ซึ่งเป็นบันทึกประวัติการทำธุรกรรมที่เป็นสาธารณะและไม่สามารถถูกปลอมแปลงได้
  • Miner จะได้รับบิทคอยน์เป็นรางวัล ซึ่งประกอบด้วยบิทคอยน์ใหม่ที่สร้างขึ้น และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ผู้ใช้จ่ายให้
Miner หรือนักขุด Bitcoin ซึ่งเป็นผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ของตนเองหรือเครื่องขุด Bitcoin เพื่อแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ที่มีความยากลำบากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นเหมือนการแข่งขันกันเพื่อหาคำตอบที่ถูกต้อง ผู้ที่แก้ปัญหาได้ก่อนจะได้รับ Bitcoin เป็นรางวัล และการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin จะถูกยืนยันและบันทึกลงใน blockchain
เรียบเรียงโดย nutsu

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา