1 ธ.ค. 2023 เวลา 14:34 • ประวัติศาสตร์

Marphorius ผู้พิทักษ์สายน้ำแห่งโรม

เอาละ เข้ามาอยู่ในพิพิธภัณฑ์เสียที
ก่อนอื่นบอกก่อนว่างานเด่น ๆ ของพิพิธภัณฑ์คาปิโตลินีเป็นประติมากรรมมากกว่าจิตรกรรม อย่าแปลกใจที่ผมจะเขียนถึงประติมากรรมเกือบทั้งหมดนะครับ
ขอเปิดตัวด้วยรูปสลักหินอ่อนที่เป็นดาราดวงเด่นที่สุดของคาปิโตลินี รูปเทพเจ้าบึกบึน ผมยาวเครายุ่ง แสดงถึงชายวัยกลางคนที่แข็งแรง ซึ่งก็มีคนเคยถกเถียงกันว่าน่าจะเป็นเทพจูปีเตอร์ (พระพฤหัสบดี) หรือเนปจูน (พระเกตุ) หรือมาร์ฟอริอัส (Marphorius) เทพแห่งแม่น้ำไทเบอร์ ซึ่งเป็นแม่น้ำประจำกรุงโรม (แบบเดียวกับเจ้าพระยาของกรุงเทพฯนั่นแหละ)
อย่างหลังเป็นอะไรที่คนยอมรับมากที่สุด เพราะท่าทางของท่านกำลังเอนกายสบายตัวเหมือนกำลังพักผ่อนด้วยความร่มเย็นอยู่ริมน้ำ แถมด้านหน้าก็มีแอ่งน้ำรูปโค้งครึ่งวงกลม ดูเข้ากั๊นเข้ากันเป็นที่สุด (แต่จริงๆมันสร้างขึ้นมาทีหลัง อิอิ) เช่นเดียวกับเปลือกหอยในมือขวา ที่บูรณะขึ้นมาใหม่
อย่างไรก็แล้วแต่ เทพเจ้าแด๊ดดี้หล่อล่ำองค์นี้ก็เด่นกว่าทุกคน เพราะนอกจากจะหล่อมาก โพสท์ท่าชวนให้เข้าไปคุยแล้ว ยังมีขนาดใหญ่กว่าคนจริงและได้ครอบครองพื้นที่กลางคอร์ทภายในอาคาร แถมอยู่ในช่องเว้าประดับประดาเสียโดดเด่นเป็นศูนย์กลางของบริเวณนี้ ไม่ปังตอนนี้จะไปปังตอนไหนล่ะ
ลงทุนสร้างฉากหลังอลังการขนาดนี้
อย่างไรก็ตาม พระองค์ก็ยังมีบุรุษอีกผู้หนึ่งมาเป็นคู่แข่งแย่งกันเด่น แม้ว่าบุรุษนั้นจะมีสภาพพังยับเยินต่อไม่ติดแล้วก็ตาม เพราะเขาผู้นั้นทำการเปลี่ยนแปลงโลกขนาดฟ้าสะท้านดินสะเทือน อยากรู้ว่าคือใครก็ไปดูบทต่อไปดีกว่านะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา