2 ธ.ค. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

5 สัญญาณที่บอกว่าคุณ"ถูกหลอกใช้ได้ง่าย"

อ้างอิงจาก: 5 Signs That Tell People You Are Easy To Exploit
ในยุคปัจจุบันเกิดกลโกงหรือการหาประโยชน์จากผู้คนขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งบางครั้งคนโกงใช้ประโยชน์จากนิสัยบางอย่างของผู้คน จนทำให้พวกเขาสามารถกอบโกยผลประโยชน์ไปได้
ในบทความนี้จะมาพูดถึง 5 สัญญาณที่บอกว่าคุณ"ถูกหลอกใช้ได้ง่าย" จากบทความบน Medium ของคุณ Victor Mong กันครับ
สัญญาณที่ 1 พยายาม"ดีกับทุกคน"มากเกินไป
หมายความว่า คุณพยายามเป็นคนดีและพยายามช่วยเหลือทุกคน ทำให้คุณยอมคนมากเกินไป จนบางครั้งคุณให้ความสำคัญกับความต้องการของคนอื่นมากกว่าตัวเอง
การช่วยเหลือคนอื่นและเป็นคนดีไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรอกครับ แต่ถ้าคุณเอาแต่สละความต้องการของตัวเองเพื่อทำให้คนอื่นพอใจ บางคนจะเห็นตรงนี้เป็นจุดอ่อนของคุณและเข้ามาหาผลประโยชน์หรือหลอกใช้คุณได้นะครับ
สัญญาณที่ 2 คุณ"ดูถูกและคิดว่าตัวเองไม่คู่ควรกับความรัก"จากคนอื่น
คนที่มีความคิดอย่างนี้มักจะถูกบงการและหลอกใช้ได้ง่ายอย่างไม่รู้ตัว เพราะเขาคิดว่าตัวเองคู่ควรที่จะได้รับการปฏิบัติที่ไม่ดีหรืออยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่ดีแบบนี้
คนจะเข้ามาหาประโยชน์หรือหลอกใช้คนที่มีสัญญาณนี้ด้วยการเริ่มเอาเปรียบทีละเล็กละน้อย ไปเรื่อยๆจนบางทีเข้าไปควบคุมชีวิตของเขาได้เลย
สัญญาณที่ 3 คุณประเมิน"ความดี"ของผู้คนสูงเกินไป
คนที่มีความคิดอย่างนี้ มักจะคิดว่าคนบนโลกทุกคนนั้นเป็นคนดี ทำให้ไว้ใจคนง่ายอย่างไร้เดียงสาโดยที่ไม่ได้คิดถึงแรงจูงใจของอีกฝ่ายเลย
ความไร้เดียงสานี้ก็จะทำให้คนเข้ามาหาผลประโยชน์ ด้วยการให้คำสัญญาปลอมๆ สร้างภาพทำตัวเองให้ดูดี จนเกิดการไว้ใจและรู้ตัวอีกทีก็ถูกหลอกหรือหาผลประโยชน์ไปจนหมดตัว
สัญญาณที่ 4 กังวลและหมกมุ่นกับ"ความสัมพันธ์"มากเกินไป
คนที่มีความคิดแบบนี้จะรู้สึกกลัวการปฏิเสธและถูกทอดทิ้ง คิดวนไปวนมาซ้ำๆอยู่กับความสัมพันธ์ที่จบไปแล้วหรือความผิดพลาดในอดีต
จุดอ่อนที่สามารถถูกนำไปหาประโยชน์หรือหลอกใช้ก็คือ การที่บางคนอาจจะเล่นกับความรู้สึกทำให้เกิดความกลัวจากการที่ต้องสูญเสียความสัมพันธ์นี้ เพื่อที่จะกระตุ้นหรือหลอกให้คนลงมือทำสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ในที่สุด
สัญญาณที่ 5 เป็นคนที่"โลภมากเกินไป"
ความโลภและผลประโยชน์คือสิ่งที่ควบคุมมนุษย์ได้มากที่สุด เหมือนกับคำกล่าวจากนิยายจีนที่ว่า"นกตายเพราะทำรัง คนตายเพราะสมบัติ"
ความโลภจะทำให้คนเราขาดการคิดและไตร่ตรองให้ดี จนบางครั้งเกิดผลเสียกับชีวิตอย่างร้ายแรง เช่น หลอกให้ลงทุนแล้วก็เชิดเงินหนี เป็นต้น ดังนั้นจงระวังและควบคุมความโลภของคุณให้ดีนะครับ
นี่คือ 5 สัญญาณที่บอกว่าคุณ"ถูกหลอกใช้ได้ง่าย" ทุกคนลองสังเกตตัวเองดูนะครับ เพื่อที่จะระวังไม่ถูกหลอกใช้ได้ง่ายๆ
ขอบคุณบทความดีๆจากคุณ Victor Mong ที่ช่วยแนะนำและให้เราได้ปรับแนวคิดเพื่อป้องกันการถูกหลอกนะครับใครที่อยากอ่านบทความเต็มๆสามารถกดที่ลิงค์ได้เลยนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา