3 ธ.ค. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

3 กิจวัตรที่จะเปลี่ยนความคิดของคุณ"ให้เติบโตขึ้น"

อ้างอิงจาก: 3 Simple Routines That Will Transform Your Mind
กิจวัตรคือสิ่งที่คนเราทำเป็นประจำทุกวัน ซึ่งสิ่งนี้แหละที่จะช่วยให้ความคิดของคนเราพัฒนามากขึ้นหรือแย่ลงได้
ในบทความนี้จะมาชวนคุยถึง 3 กิจวัตรง่ายๆที่จะเปลี่ยนความคิดของคุณ"ให้เติบโตขึ้น" จากบทความบน Medium ของคุณ Darius Foroux กันครับ
กิจวัตรที่ 1 โฟกัสในสิ่งที่คุณ"ควบคุมได้"
ปกติแล้วปฏิกิริยาอัตโนมัติของความคิดและสมอง มักจะมุ่งความสนใจไปในสิ่งที่คนเราไม่สามารถควบคุมได้ เช่น การจราจร พฤติกรรมและความคิดของคนอื่น จนทำให้เกิดความกังวลและความเครียดมากเกินไป
สิ่งที่คนเราสามารถควบคุมได้มีแค่ความคิด มุมมองและการกระทำของตัวเองเท่านั้น จงตระหนักข้อนี้ไว้เสมอว่าการเสียเวลาไปกังวลและเครียดกับสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมเป็นเรื่องที่เปล่าประโยชน์นะครับ
กิจวัตรที่ 2 ทำสมาธิและอยู่กับปัจจุบัน
การทำสมาธิอย่างน้อย 10 นาทีต่อวันจะช่วยให้คุณมีสติอยู่กับปัจจุบันและสามารถปรับแนวความคิดที่มีต่อเหตุการณ์หรือสิ่งที่เกิดขึ้นได้
ทำให้คุณไม่ต้องจมอยู่กับความคิดและมุมมองลบๆที่จะนำมาซึ่งความเครียดในชีวิต นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณก้าวข้ามความเจ็บปวดจากความผิดพลาดในอดีตได้ง่ายขึ้นนะครับ
1
กิจวัตรที่ 3 "ออกกำลังกาย"เป็นประจำ
การออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยสมองของคุณสดชื่นและพร้อมเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ สามารถคิดและตัดสินใจได้ดีขึ้น นอกจากนี้จะยังทำให้คุณรู้สึกดีจากการที่สารโดพามีน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขได้หลั่งออกมาตอนที่คุณออกกำลังกาย
ลองแบ่งเวลามาออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวันดูนะครับ ยิ่งเป็นการออกกำลังกายในตอนเช้า จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นและมีพลังงานไปทั้งวันอย่างแน่นอน
นี่คือ 3 กิจวัตรง่ายๆที่จะเปลี่ยนความคิดของคุณ"ให้เติบโตขึ้น" ทุกคนลองนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันดูนะครับ
ขอบคุณบทความดีๆจากคุณ Darius Foroux ที่ช่วยแนะนำและให้เราได้มีกิจวัตรที่ดีนะครับ ใครที่อยากอ่านบทความเต็มๆสามารถกดที่ลิงค์ได้เลยนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา