5 ธ.ค. 2023 เวลา 04:19 • บันเทิง
ตะกาดเง้า

40 ปี เพลงฮิตตลอดกาล 40 ปี คิดถึงทุ่งลุยลาย

🎶🎶จากอีสานบ้านนา มาอยู่กรง จากแดนทุ่งลุยลายยยย 🎶🎶
เชื่อว่าท่านผู้อ่านทุกท่านคงได้ยินเพลงนี้ผ่านหูมาแล้วอย่างแน่นอน แต่รู้ไหมครับว่าเพลงนี้มีอายุกว่า 40 ปีแล้วนะ
ด้วยเนื้อเพลงพล็อต“คลาสสิค”ของยุคนั้น กล่าวถึงหญิงสาวที่จำต้องจากบ้านนอก มาทำงานเมืองกรุง ทำให้คิดถึงบรรยากาศเก่าๆที่จากมา การโดนหนุ่มเมืองกรุงหลอกลวงยิ่งทำให้เธอคิดถึงทุ่งลุยลาย จังหวัดชัยภูมิที่เธอจากลา จึงขอฝากเสียงเพลงนี้ไปยังบ้านเกิดของเธอ
คิดถึงทุ่งลุยลายจึงเป็นเพลงเศร้าที่มีทำนองสนุกและดังข้ามกาลเวลาด้วย“ท่อนแรป” อันเป็นเอกลักษณ์ของเพลง
คิดถึงถึงทุ่งลุยลาย แต่งโดยนักแต่งเพลงในตำนานของภาคอีสาน ครูสุมทุม ไผ่ริมบึง หรือชื่อจริงคือนายแสนคม พลโยธา ผู้แต่งเพลงสาวอีสารรอรัก ให้อรอุมา สิงห์สิริ และเพลงสาวจันทร์กั้งโกบ ให้ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร พรศักดิ์ ส่องแสง โด่งดังข้ามปีมาแล้ว เช่นเดียวกับเย็นจิตร พรเทวีก็มีชื่อเสียงโด่งดังจากเพลงคิดถึงทุ่งลุยลายเช่นกัน
เย็นจิตร พรเทวี นักร้องห้องอาหารผู้มีเสียงเอกลักษณ์จนเข้าตาครูสุมทุมชวนมาออกแผ่นเสียงด้วยกัน ทั้งยังสอนร้องเพลงหมอลำฝห้คุณเย็นจิตร จนออกอัลบัมแรก “รำเพลินโต้ลมหนาว” และประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดเมื่องอัลบัมที่สอง “คิดถึงทุ่งลุยลาย” ทำให้ออกวงดนตรีอยู่นานถึง 15 ปี และอยู่กับค่ายท็อปไลน์ มิวสิค อีก 17 ปี
น่าเสียดายที่ชีวิตช่วงหลังของเย็นจิตร พรเทวี ไม่ราบรื่นนัก เธอเคยป่วยเป็นเส้นเลือดในลำคอแตกจนร้องเพลงแทบไม่ได้ และโดนชายที่หลงรักเธอยิงเมื่อ ปี2545 จนเป็นข่าวครึกโครมในช่วงนั้น
หลังจากรอดชีวิตจากการโดนยิ่งแล้ว เธอก็มาร่วมวงดนตรีของคุณเอกชัย ศรีวิชัยอยู่ช่วงหนึ่ง ปัจจุบันเธอผันตัวมารับงานอิสระมีรายได้พอเลี้ยงตัวเอง หากสนใจฟังเพลงต้นฉบับก็สามารถติดต่อเธอได้ที่เบอร์ 081-3673267
ถึงแม้ชีวิตของในปัจจุบันของคุณเย็นจิตรมิอาจบอกว่าเธอประสบความสำเร็จในแว่นสายตาคนปัจจุบัน แต่เธอได้สร้างตำนานเพลงลูกทุ่งไทยสำเร็จอย่างยากที่จะปฏิเสธ
โฆษณา