3 ธ.ค. 2023 เวลา 15:07 • การเมือง

“ฝ่ายขวาในยุโรปผงาด” ต่อต้านผู้อพยพ เพื่อความยุติธรรม?

แนวคิดเรื่องนักการเมืองฝ่ายขวาในโลกตะวันตกได้ผิดเพี้ยนไปอย่างมาก โดยตอนนี้คำอธิบายที่ง่ายสุดคือนิยามด้วยความขัดแย้ง ดังนั้นฝ่ายขวาตามที่เข้าใจกันคือ “ผู้ที่ไม่ใช่พวกเสรีนิยมสุดโต่ง” พวกฝ่ายขวาเหล่านี้ซึ่งเป็นที่สื่อมวลชนกระแสหลักในยุโรปหวาดกลัว เริ่มมีจำนวนมากขึ้นจนต้องมีการแก้ไขนิยามกันใหม่
ประเทศในยุโรปอย่างน้อย 10 ประเทศ รวมถึงฝรั่งเศสและเยอรมนี ฝ่ายขวากำลังมีคะแนนนำในการสำรวจต่อการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้น บางคนอาจเรียกพวกเขาว่าเป็นพวก “ต่อต้านผู้อพยพ” เป็นประจำ
แต่มันอาจไม่ถูกต้องทั้งหมดอย่างเช่น ล่าสุดผู้ชนะเลือกตั้งในเนเธอร์แลนด์ “เคียร์ต วิลเดอร์ส” ผู้ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่อง “แนวคิดต่อต้านมุสลิม” แต่เขาไม่ได้พูดถึงหัวข้อนี้เลยในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง โดยเขากลับมุ่งเน้นไปที่หัวข้อซึ่งโจมตีนักการเมืองฝ่ายซ้ายในเรื่อง “ความสามารถในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยของชาวดัตช์” นั่นคือมันไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับประเด็นเรื่องผู้อพยพเข้าประเทศแต่มันก็มีความสัมพันธ์กันอยู่
เครดิตภาพ: Daily Mail
ผู้สันทัดกรณีซึ่งให้สัมภาษณ์กับ Politico เชื่อว่านักการเมืองฝ่ายขวาไม่จำเป็นต้องเรียกร้องเพียงเรื่องจำกัดการย้ายถิ่นฐานอีกต่อไป นอกเหนือจากประเด็นเรื่องผู้อพยพย้ายถิ่นฐานแล้วพวกเขาจำเป็นต้องพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาทางเศรษฐกิจและยึดมั่นในมุมมองเชิงปฏิบัติของโลกซึ่งได้รับการตอบรับมากกว่าความคิดเห็นของฝ่ายตรงข้าม
ปัญหาการย้ายถิ่นฐานได้เพิ่มความขัดแย้งในฉนวนกาซา ความเหนื่อยล้ากับพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้น ความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปัญหาในยูเครน ซึ่งความไม่มั่นคงเหล่านี้มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด
2
ภาพรวมในยุโรปตอนนี้ ในโปรตุเกสเสียงสนับสนุนพรรคฝ่ายขวา “เชกา” ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเป็น 13.5% ส่วนในเยอรมนีพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (AfD) ได้มีคะแนนนิยมแซงหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) ของนายกรัฐมนตรีโชลซ์ และตามหลังพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ฝ่ายขวาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ในฝรั่งเศส “มารีน เลอแปง” กำลังได้รับคะแนนนิยมซึ่งท้ายที่สุดแล้วอาจมากกว่า 41% ของคะแนนโหวตที่เธอได้รับในปี 2022 เมื่อเทียบกับ “เอ็มมานูเอล มาครง”
ซึ่งกระแสเรื่องฝ่ายขวามาแรงในยุโรปน่าจะส่งผลไม่มากก็น้อยต่อการเลือกตั้งสำหรับรัฐสภายุโรปในปี 2024 จากกระแสตีกลับในระดับประเทศของยุโรป
ความเข้มแข็งของผู้ที่ถูกเรียกว่าฝ่ายขวาในยุโรปไม่ได้เป็นผลมาจากอัจฉริยะหรือสติปัญญาของผู้นำพรรคฝ่ายขวาเหล่านี้ แม้ว่าในหมู่พวกเขามีเหล่ามันสมองที่ดีมากก็ตาม แต่การเปลี่ยนแปลงของแวดวงการเมืองในยุโรปเป็นผลมาจากความไม่แยแสของสังคมต่อลัทธิเสรีนิยม
อ้างอิงบทความฉบับเต็มของ Politico ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
หากชาวยุโรปได้รับการยัดเยียดให้ยากจนลงเพื่อที่จะช่วยยูเครนต่อสู้กับรัสเซียเพื่อผลประโยชน์ของอเมริกา ทำให้เกิดวิกฤตด้านพลังงานทั่วระหองระแหง ปัญหาอัตราเงินเฟ้อ กลุ่มผู้อพยพจากภัยสงคราม นักการเมืองคนใดก็ตามที่พูดอะไรบางอย่างที่สะกิดโดนเรื่องพวกนี้แล้วย่อมดูเหมือนจะเป็นผู้สมัครที่ดีที่สุดในสายตาของชาวยุโรป
เรียบเรียงโดย Right SaRa
3rd Dec 2023
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: ROBERT PRATTA / Reuters>
โฆษณา