4 ธ.ค. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

5 นิสัยที่ทำให้คุณ"เปลืองเวลาชีวิต"

อ้างอิงจาก::5 Daily Habits That Often Waste 90 Percent of Our Time and Energy
เวลาคือ หนึ่งในทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดของคนเรา เพราะมันไม่สามารถชดเชยหรือหาเพิ่มขึ้นได้ จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายถ้าคุณใช้เวลาไปกับนิสัยที่ทำให้เปลืองเวลาชีวิต
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 5 นิสัยที่ทำให้คุณ"เปลืองเวลาชีวิต" จากบทความบน Medium ของทาง Success Godenrules กันครับ
นิสัยที่ 1 เอาแต่เล่นโซเชียลมีเดีย
นี่คือหนึ่งในกิจกรรมที่ทำให้คนเราเปลืองเวลาในชีวิตโดยที่ไม่รู้ตัว บางทีจากการคิดว่าจะเล่นแค่ 10 นาที แต่ดันเพลินจนเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง
ที่เป็นอย่างนี้เพราะการเล่นโซเชียลมีเดียจะทำให้สารโดพามีน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขหลั่งออกมาในสมอง ทำให้คุณติดและไม่อยากจะเลิกเล่น
การเลิกกิจกรรมนี้อาจจะยากสักหน่อย แต่ถ้าทำได้เวลาในชีวิตของคุณจะมีมากขึ้นและทำให้คุณหันมาสนใจสิ่งต่างๆในชีวิตจริงรอบตัวคุณมากขึ้น
นิสัยที่ 2 ทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน
สมองของคนเราถูกออกแบบมาให้โฟกัสและทำเพียงสิ่งเดียว การทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันจึงเป็นเรื่องที่เปลืองพลังสมองโดยที่ไม่จำเป็น
การทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน จะเป็นการเปลืองเวลาโดยเปล่าประโยชน์ เพราะสิ่งที่ทำจะออกมาไม่ดีหรือไม่เสร็จสมบูรณ์สักอย่างเดียว เลิกทำหลายอย่าง แล้วหันมาโฟกัสการทำทีละอย่างจะดีกว่านะครับ
นิสัยที่ 3 การผลัดวันประกันพรุ่ง
เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยผลัดวันประกันพรุ่งอยู่แล้ว ที่เป็นอย่างนี้ เพราะสมองของคนเราต้องการจะเก็บพลังงานไว้ เลยทำให้คนเราเกิดความรู้สึกที่ผลัดวันประกันพรุ่ง และนำไปสู่การเกิดความกังวลจากการที่สิ่งที่ต้องทำยังไม่สำเร็จ
การผลัดวันประกันพรุ่งจะทำให้คนเราสิ้นเปลืองเวลาในชีวิตไปไม่น้อยเลย ดังนั้นถ้ามีสิ่งที่จำเป็นต้องทำอยู่แล้ว ก็ให้ลงมือทำให้เรียบร้อยนะครับ
นิสัยที่ 4 การประชุมหรือไปเจอผู้คนที่ไม่จำเป็น
ทางผู้เขียนบทความเขาได้กล่าวถึงการประชุมที่ไม่มีหัวข้อหรือทิศทางการประชุมที่ชัดเจนจะทำให้เปลืองเวลาโดยเปล่าประโยชน์ ตรงนี้ตัวผมเองอยากจะเสริมว่าการไปเจอผู้คนที่คุณไม่อยากจะพบเจอหรือไม่จำเป็นก็ทำให้เปลืองเวลาชีวิตไม่น้อยเหมือนกันครับ
ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ให้เลือกการประชุมหรือการไปเจอผู้คนอย่างมีเป้าหมายและมีจุดประสงค์ที่ชัดเจน จะได้ไม่เป็นการสิ้นเปลืองเวลาชีวิตของคุณนะครับ
นิสัยที่ 5 ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน
การที่คุณขาดเป้าหมายในชีวิตหรือสิ่งที่ทำอย่างชัดเจน จะทำให้คุณสิ้นเปลืองเวลาชีวิตจากการวิ่งหาหนทางและทดลองทำสิ่งต่างๆอย่างไม่มีจุดหมาย
การมีเป้าหมายก็เหมือนมีแผนที่และเข็มทิศนำทางที่ชัดเจน ซึ่งจะทำให้คุณรู้ว่าควรจะเดินไปทางไหนหรือต้องทำอะไร จนไม่ต้องสิ้นเปลืองเวลาในการหาหนทางหรือทดลองทำไปเรื่อยนะครับ
นี่คือ 5 นิสัยที่ทำให้คุณ"เปลืองเวลาชีวิต" คุณลองตัดพฤติกรรมเหล่านี้ออกจากชีวิตดูนะครับ แล้วเวลาของคุณในแต่ละวันจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
ขอบคุณบทความดีๆจากทาง Success Godenrules ที่ช่วยแนะนำและให้เราได้เลิกและปรับนิสัยที่ทำให้สิ้นเปลืองเวลาชีวิตนะครับ ใครที่อยากอ่านบทความเต็มๆสามารถกดที่ลิงค์ได้เลยนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา