5 ธ.ค. 2023 เวลา 05:45 • อาหาร

กำเนิดพิซซ่าฮาวายเอียนที่ชาวอิตาเลียนไม่ยอมรับ

พิซซ่าฮาวายเอียน เป็นหนึ่งในเมนูพิซซ่ายอดนิยมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เป็นที่รู้จักกันดีจากส่วนผสมอันเป็นเอกลักษณ์อย่างสับปะรด ซอสมะเขือเทศ ชีส และเนื้อสัตว์ เช่น แฮมหรือเบคอน พิซซ่าชนิดนี้มักถูกมองว่าเป็นเมนูที่แปลกประหลาดและขัดแย้งกับรสชาติดั้งเดิมของพิซซ่าอิตาเลียน แต่ถึงกระนั้น พิซซ่าฮาวายเอียนก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
พิซซ่าฮาวายเอียนถูกคิดค้นขึ้นโดย แซม ปาโนปูลอส (Sam Panopoulos) เชฟชาวกรีกเชื้อสายแคนาดา ในเมืองแฮมิลตัน รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ในปี ค.ศ. 1962 แซมมีร้านอาหารอิตาเลียนชื่อ "Satellite" ร่วมกับพี่น้องอีก 2 คน เขามักทดลองสูตรอาหารใหม่ๆ อยู่เสมอ วันหนึ่ง แซมเกิดไอเดียที่จะนำสับปะรดกระป๋องมาโรยบนหน้าพิซซ่าคู่กับแฮม เขาคิดว่ารสชาติของสับปะรดจะตัดเลี่ยนของชีสและซอสมะเขือเทศได้เป็นอย่างดี
ปรากฏว่า พิซซ่าสูตรใหม่ของแซมได้รับความนิยมอย่างมากจากลูกค้า หลายคนต่างชื่นชอบรสชาติที่แปลกใหม่และสดชื่นของพิซซ่าชนิดนี้ ไม่นานนัก พิซซ่าฮาวายเอียนก็เริ่มแพร่หลายไปทั่วโลก และกลายเป็นหนึ่งในเมนูพิซซ่ายอดนิยมในปัจจุบัน
พิซซ่าฮาวายเอียนมักถูกมองว่าเป็นเมนูพิซซ่าที่ขัดแย้งกับรสชาติดั้งเดิมของพิซซ่าอิตาเลียน ซึ่งมักใช้ส่วนผสมอย่างมะเขือเทศ ชีส น้ำมันมะกอก และเนื้อสัตว์ เช่น แฮมหรือเบคอนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม แซม ปาโนปูลอส ยืนยันว่าเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะทำลายรสชาติดั้งเดิมของพิซซ่าอิตาเลียน เขาเพียงแค่ต้องการทดลองสูตรอาหารใหม่ๆ และสร้างสรรค์เมนูพิซซ่าที่แปลกใหม่และน่ารับประทานเท่านั้น
ไม่ว่าพิซซ่าฮาวายเอียนจะถูกมองว่าเป็นเมนูพิซซ่าที่แปลกประหลาดหรืออร่อยก็ตาม แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าพิซซ่าชนิดนี้ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นเมนูพิซซ่ายอดนิยมที่ผู้คนทั่วโลกต่างชื่นชอบ
โฆษณา