5 ธ.ค. 2023 เวลา 09:03 • ความคิดเห็น

หมอกฤตไท “สู้ดิวะ” ได้ออกเดินทางแล้ว…

หลายท่านน่าจะรู้จักนายแพทย์กฤตไท หมอหนุ่มหน้าตาดี ที่ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ที่ออกมาเล่าเรื่องราวต่างๆ มุมมอง ที่ส่งพลังงานบวกให้กับผู้คนมากมายนับหมื่นแสน เวลา 10.59 น. วันนี้ คุณหมอได้ออกเดินทางสู่บ้านหลังใหม่แล้ว
3
แล้วคุณรู้มั้ย คุณหมอเลือกทางเดินแบบไหน ในระยะท้าย
คุณหมอตั้งชื่อเพจ “สู้ดิวะ” ขึ้นมา เพื่อแชร์เรื่องราว มุมมองดีๆ เป็นแหล่งกำลังใจ และเป็นที่รับกำลังใจในเวลาเดียวกัน คุณหมอเลือกเผชิญการรักษาต่างๆอย่างกล้าหาญ
1
เลือกที่จะยอมรับว่าคนเราเปราะบาง และตายได้…ตรงนี้สำคัญมากๆ เพราะเป็นจุดที่ทำให้การใช้เวลาที่เหลือแตกต่างกัน
เมื่อมองว่า เราตายได้ นายเมื่อไหร่ก็ได้ หมอมองว่าชีวิตที่ได้มาแต่ละวัน คือ กำไร แล้วก็เรามีหน้าที่บริหารจัดการเวลาที่เราได้มา ให้คุ้มค่า
ขณะที่ คนไข้หลายคน อาจจะมองว่า เราห้ามตาย เรายังตายไม่ได้ …เราต้องทำยังไงก็ได้ ให้อยู่ได้นานขึ่น ก็ใช้เวลาที่มี ไปกับการวิ่งหนีความตาย แต่ละวันที่ได้เพิ่มมา ใช้ไปกับการหาวันถัดไป…เป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ
บางคน เรียกคนกลุ่มนี้ว่า ”นักสู้“ หรือบางครอบครัว มองว่าคนไข้ที่มีนิสัยเป็น “นักสู้” ต้องเลือกแบบนี้
เอาจริงๆ ส่วนตัวก็ไม่รู้หรอก ว่าแบบไหน คือนักสู้ แบบไหนคือกล้าหาญ
แต่ส่วนตัวมองว่า หมอกฤตไทคือ ”นักสู้ผู้กล้าหาญ“ ที่เลือกทางเลือกในช่วงเวลาสุดท้ายที่โรคลุกลาม คุกคามชีวิตมากขึ้น สิ่งที่หมอเลือกคือ ”การดูแลแบบประคับประคอง“ เลือกที่ใช้ยาควบคุมอาการไม่สุขสบาย เลือกใช้เวลาคุณภาพกับคนที่รัก และเลือกที่จะสบตาความตาย และจากไปแบบไม่มีการยื้อชีวิต (จากไปตามธรรมชาติ)
อยากบอกทุกคนว่า หนทางตรงนี้ เป็นทางเลือกที่ทุกคนเลือกได้ค่ะ
ขอให้คุณหมอกฤตไท เดินทางปลอดภัยสู่บ้านใหม่ที่สวยงาม
ขอบคุณทุกอย่างที่คุณหมอมอบให้กับโลกใบนี้ค่ะ
โฆษณา