6 ธ.ค. 2023 เวลา 04:39 • ข่าวรอบโลก

อะไรที่ทำให้ “คิม จองอึน” หลั่งน้ำตากลางที่ประชุมระดับประเทศ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2023 ในงานประชุมแม่แห่งชาติของเกาหลีเหนือ ครั้งที่ 5 ขณะที่ผู้นำสูงสูดของเกาหลีเหนือ “คิม จองอึน” นั่งฟังรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับ “อัตราการเกิดในเกาหลีเหนือที่ลดลงวูบ”
ภาพดังกล่าวเกิดระหว่างที่ “คิม จองอึน” นั่งฟังสุนทรพจน์โดย “รี อิลฮวาน” เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ มีช่วงหนึ่งที่สถานีโทรทัศน์ทางการของเกาหลีเหนือได้ซูมจับภาพผู้นำสูงสุด “บ่อน้ำตาแตก” หยิบผ้าขึ้นมาเช็ดน้ำตา
ยังไม่ชัดเจนว่าอะไรเป็นสาเหตุให้เกิดปฏิกิริยาทางอารมณ์จากผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือที่ไม่ค่อยได้เห็นโมเมนต์แบบนี้ออกสื่อ ในช่วงที่เลขาธิการฯ ได้กล่าวถึงความพร้อมของเหล่าคุณแม่ชาวเกาหลีเหนือที่พร้อมเสียสละตัวเองเพื่ออนาคตของลูกๆ และจะเป็นทรัพยากรบุคคลและกำลังของประเทศ “แม่ทุกคนมีหัวใจที่สูงส่งในการเลี้ยงดูลูกๆ อย่างมีคุณค่า มีมโนธรรม ซึ่งในอนาคตพวกเขาเหล่านี้จะต้องเป็นกำลังสำคัญของชาติ”
1
“คิม จองอึน” เองก็กล่าวถึงสิ่งนี้ในสุนทรพจน์ของเขาก่อนเริ่มการประชุมดังกล่าวในวันแรกคือ 4 ธันวาคม เมื่อเขาพูดถึงความยากลำบากของคุณแม่และความรับผิดชอบอันสูงส่งของพวกเขาต่อชะตากรรมของคนรุ่นต่อๆ ไป ผู้นำเกาหลีเหนือก็แทบจะกลั้นน้ำตาไม่อยู่
1
เครดิตภาพ: KCNA
ช่วงหนึ่ง “คิม จองอึน” ได้กล่าวสุนทรพจน์ว่า “หากลูกพึ่งพาการดูแลจากแม่ แม่ก็จะต้องพึ่งพาการดูแลของรัฐ การดูแลของรัฐอย่างต่อเนื่องจะเป็นกำลังใจให้กับคุณแม่ของเราที่ประสบปัญหา ความกังวล และความยากลำบากมากกว่าคนอื่นๆ เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่สมบูรณ์ …พรรคเราหวังว่าแม่ทุกคนในประเทศจะใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าในระดับเดียวกัน แม้ว่าแม่บางคนใช้ชีวิตที่น่าเบื่อหน่ายหรือไร้เกียรติมาจนถึงตอนนี้ แต่พวกเธอก็สามารถเป็นแม่ต้นแบบและนักสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ ต้องขอบคุณความพยายามอย่างจริงใจขององค์กรต่างๆ”
2
“คิม จองอึน” ยังยกย่องคุณงามความดีของ “เหล่าคุณแม่ของเราซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวอย่างที่แท้จริงของความรักชาติ” เขาระบุว่าการเตรียมความพร้อมของคนรุ่นใหม่ถือเป็น “ภารกิจหลักในการปฏิรูป” และได้วางแนวปฏิบัติของโครงการที่แม่ทุกคนควรยึดถือเพื่อ “การมองโลกในแง่ดีและศรัทธาในโอกาสของการสร้างสังคมในอุดมคติที่มีการเปลี่ยนแปลง มันจะถูกสร้างขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อเติมเต็มความรับผิดชอบและหน้าที่ต่อสังคมและครอบครัวอย่างมีเกียรติ”
4
เครดิตภาพ: Kim Won Jin / AFP / Getty Images
เรียบเรียงโดย Right SaRa
6th Dec 2023
1
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: screenshot จากวิดีโอของสถานีโทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือ KCNA>
โฆษณา