6 ธ.ค. 2023 เวลา 06:18 • ไลฟ์สไตล์

คุณกำลังเสพติดความเครียด จากการใช้งานสื่อที่มากเกินไปรึเปล่า?

ที่รัก นานเท่าไหร่แล้วนะที่เรา "เริ่มให้ความสำคัญ" กับสื่อโซเชียลมีเดีย ให้พวกเขาเข้ามามีบทบาท หรือมีอำนาจในการตัดสินใจ การรับเอาชุดข้อมูลความคิด ความเชื่อต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มเหล่านั้น ไว้เป็นส่วนหนึ่งกับชีวิตของเรา
.
ความรู้สึก และอารมณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง เราเคยสังเกตตัวเองหรือไม่ ว่าสื่อที่เรากำลังเสพอยู่นั้น พวกเขากำลังทำให้คุณรู้สึกว่า ชีวิตของคุณดีขึ้น หรือว่า กำลังทำร้ายความรู้สึกให้ตัวเองรู้สึกแย่ลง
.
🌅 บางครั้งสื่อเหล่านั้นมันอาจ ไม่ได้เป็นแค่ส่วนหนึ่งในชีวิต แต่มันทรงอิทธิพลมาก ถึงกับทำให้คน ๆ หนึ่งรู้สึกได้ราวกับว่า "พวกเขาคือทั้งหมดของชีวิต"
💫 หลายคนเลือกที่จะหยิบเฉพาะสิ่งที่จะสามารถสร้างคุณประโยชน์ให้ตนได้ เลือกหยิบสื่อที่ทำให้เรามีความสุข รักษามันไว้ให้ช่วยเติมรอยยิ้มให้กับช่วงเวลาในชีวิต พวกเขารู้ว่าอะไรคือสิ่งที่พวกเขาสนใจ พวกเขาชอบ และนำมันมาเป็นแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ
แต่ในขณะที่บางคนให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ในการหาผลประโยชน์ในเส้นทางที่ผิด เช่นการใช้สื่อในการเบียดเบียนผู้อื่น บูลลี่ หลอกลวง ข่าวปลอม หรือการกระทำที่ไม่ได้ช่วยให้โลกใบนี้ หรือสื่อสังคมที่เรากำลังเสมือนอาศัยอยู่มันรู้สึกดีขึ้นได้
.
มันเหมือนเป็นดาบสองคม ที่หากเรารู้เท่าไม่ถึงการณ์ เราก็อาจตกหลุมพราง และจมดิ่งความรู้สึก วิตก กังวล และไม่มีความสุขในชีวิตได้เช่นกัน อันเนื่องมาจากการเสพสื่อที่ผิดประเภท หรือ ไม่เหมาะสมกับสภาวะจิตใจที่เราจะสามารถรับได้ ในความเป็นจริง มันไม่มีคำว่า "ถูก หรือ ผิด" ในการที่เราจะมีสิทธิเสรีภาพและเป็นอิสระต่อการเลือกเสพสื่อต่าง ๆ ในชีวิตได้หรอกนะคะ
.
แต่สิ่งที่อาจทำให้ตัวเรารู้สึกว่า ผิดที่ ผิดทาง ผิดหวังกับความรู้สึกมากมายในเชิงลบที่เกิดขึ้น 🩷เรา...กำลังผิดกับหัวใจของตัวเราเองค่ะ
.
คุณรู้ไหมคะ ว่าชีวิตของเราจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ เราต้องใช้แรงกายแรงใจแค่ไหนในการเดินหน้าต่อไป เพื่อหลายสิ่งหลายอย่างที่เราอยากจะทำในชีวิต และในบางครั้งมันก็อาจต้องพบเจอกับบททดสอบที่จู่ ๆ ก็วิ่งเข้ามาหาเราโดยที่ไม่ทันได้ตั้งตัว
.
ในขณะเดียวกันที่เรารู้ว่า ไม่มีใครที่จะสามารถช่วย หรือนำทางเราได้ตลอดเส้นทาง เพื่อไปยังเป้าหมาย หรือ ดึงตัวเราให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ มีความสุขได้มากขึ้น ไหนเลย นอกจาก "ตัวเราเอง" จาก พลังของหัวใจของตัวเราเอง
.
จริงค่ะที่พวกเขาสามารถสร้างประโยชน์ สร้างชีวิต สร้างทุกสิ่งให้เราได้มีชีวิตที่เติบโต และ ก้าวหน้ากับตัวเราเองได้ แต่เราต้องไม่ให้พวกเขาเข้ามาทำร้ายเราด้วยเช่นกันค่ะ ทั้งต่อความคิด และความรู้สึก "เราคือผู้อยู่เหนือแหล่งข้อมูลเหล่านั้น"
.
💘 เราคือผู้ที่เลือกได้ ว่าจะรับ เอามาไว้ในชีวิต หรือ ละทิ้ง พวกเขาไป หากพวกเขากำลังทรงอิทธิพล และมีอำนาจ มากจนทำให้ชีวิตของเราไม่ได้เกิดความสงบสุขในภายในจิตใจ หรือเกิดความ Toxic ได้ทุกกรณี
.
🌼✨🌈🌼
การที่เราจะไม่ทำให้ตนเองรู้สึกว่า เรากำลังตกเป็นเหยื่อ หรือเป็นเป้าหมายต่อการเสพสื่อ Social Media ที่มากจนเกินไปจนไม่สามารถควบคุมความคิด หรือ อารมณ์ ความรู้สึกของเราได้นั้น สามารถแก้ไขได้ ด้วยการ "สร้างความเป็นมิตร" ค่ะ เป็นมิตรกับสื่อ(ที่เรากำลังเสพ) เป็นมิตรกับโทรศัพท์มือถือของเรา (Be a good relationship with your phone) 🤳💞
.
ในที่นี้เราจะไม่พูดถึงสถานการณ์ที่เราไม่สามารถควบคุมได้นะคะ เช่น ความคิดเห็น หรือ การกระทำของผู้อื่นในด้านต่าง ๆ เราจะมาโฟกัสกับความคิด ความรู้สึก ของตัวเราที่มีต่อการเสพสื่อในชีวิตประจำวันของเรากันค่ะ
โดยวิธีที่เราจะใช้นั้น คือ 💗
วิธีการส่งมอบความรักและความเข้าใจ
ระหว่างตัวเราเองกับคุณโทรศัพท์มือถือ
ผู้นำสื่อและสารมายังตัวเรา
Alienaire
.
🌼✨🌈🌼
กระบวนการส่งมอบความรัก 💘
"ให้ใช้คำพูดเหล่านี้" และ รับรู้ถึงความรู้สึกของตัวเราเอง ที่กำลังพูดคุย และ ส่งผ่านความปรารถนาดีไปยังคุณสื่อโซเชียล หรือ คุณโทรศัพท์ 💞😌🎐ด้วยความเบาสบาย ผ่อนคลาย...
v
v
v
🌼✨🌈🌼
ถ้าเธอรู้สึกว่าสิ่งที่อยู่ในโทรศัพท์มันทำให้เธอรู้สึกแย่ ดับแสงของมันให้สลัว ลดเสียงของมันให้เบาลง
.
หลับตาลง
.
กลับมาอยู่กับตัวเธอในตอนนี้ เธอเป็นอิสระจากมันได้ กับความคิดและความรู้สึกเกี่ยวกับโทรศัพท์ และสื่อมากมายที่เธอได้เสพ นำมันออกไปให้หมด ดับภาพสื่อที่ปรากฏในหัวให้มืดมิด
.
ตอนนี้เหลือเพียงแค่ตัวเธอ กับความคิดที่มืดและว่างเปล่า เริ่มต้น นับ 0 ณ ลมหายใจนี้🎐 สงบ อิสระ และไม่ขึ้นตรงกับผู้ใด
.
.
ทำใจให้สบาย ผ่อนคลาย ไม่ต้องคิดอะไร
อยู่ใน "สภาวะว่าง" ว่างจากความคิด ว่างจากเสียง ว่างจากภาพ ที่นี่คือที่ที่ไม่มีอะไรเลย มีเพียงตัวเราเองที่นั่งอยู่ รับรู้ลมหายใจที่แผ่วเบาของเรา
.
รับรู้ถึงสภาวะการมีอยู่ของตัวตนของเรา ร่างกายที่เราใช้เค้าขับเคลื่อน... หัวใจที่เราให้เค้าทำงานหนักกับเราตลอด 24ชั่วโมง ของทุกวัน... เราทำอะไรเพื่อพวกเขาบ้างรึยัง... สังเกตเสียงของหัวใจที่กำลังเต้น
...รับรู้ภายในและสงบกับตนเอง...
.
.
.
.
.
เมื่อพลังงานเธอพร้อม ลืมตาขึ้น
.
.
กลับมามองโทรศัพท์ด้วยความรักที่พวกเขาเคยมอบให้เธอ ลองย้อนนึกถึง "ความสุขที่เธอได้รับ" จากโทรศัพท์มือถือ วิดิโอเพลงที่เธอชอบ รูปภาพที่เธอเห็นแล้วยิ้มตาม เธอมีความสุข และเสียงหัวเราะ
.
ความสุขที่เธอได้รับนั้น...คือความรักที่พวกเขาได้มอบให้กับเธอ...เธอเลือกที่จะสำนึกรู้คุณพวกเขา ที่ได้ทำให้ชีวิตของเธอนั้นมีความสุขมากขึ้น
.
เธอทำเช่นนี้ เพราะเธออยากจะรักพวกเขาให้มากขึ้น ยิ่งเธอรักพวกเขามากขึ้น เธอก็ยิ่งเป็นอิสระต่อความรู้สึกของตัวเอง ยิ่งเธอรู้สึกมีความสุขและเป็นอิสระจากพวกเขา เธอก็ย่อมรักตนเองได้มากขึ้น 💗
.
...เรา...ไม่สามารถเป็นมิตร กับคนที่เราเกลียดได้หรอก...หากเราไม่ต้องการให้ตนเอง เกิดความรู้สึกเกลียดชัง รู้สึกกลัว หรือรู้สึกแย่จากการเสพสื่อ Social Media...เธอต้องรักพวกเขา... 📌
.
ทำทุกกริยาบทกับสื่อโซเชียล และโทรศัพท์มือถือด้วยการตระหนักรู้ในความรัก... รักตัวเอง เมื่อเธอต้องการการสงบสติอารมณ์ จึงอนุญาตให้ตนเองได้พักจากหน้าจอ เมื่อต้องต้องการละพลังงานลบจากสื่อ Social Media ให้เธอได้กดออกจากแอป กลับมาหน้าจอหลักเพื่อพบกับภาพพื้นหลังที่เธอรัก หรือสร้างแรงบันดาลใจ
.
สื่อ Social Media ไม่ได้แย่
พวกเขาไม่ได้เลวร้าย
หากแต่พวกเราต่างหาก
ที่เป็นคนใช้งานพวกเขา
...เป็นเครื่องมือทำลายล้างทุกสิ่ง...
หากมนุษย์เราไม่สร้าง
หรือใช้งานสื่อในทางด้านลบ
พวกเขาก็ "ไม่มีทาง"
กลับมาทำร้ายเราได้เช่นนี้...
Alienaire
.
🌈🌼 มองพวกเขาอย่างเป็นกลาง 🌼🌈
...ด้วยสายตาแห่งความรัก และความเข้าใจ...
.
กลับมาบอกรัก กับคุณโทรศัพท์มือถือ กับสื่อ Social Media บอกเขาว่า ฉันขอบคุณเธอนะที่ช่วยให้ฉันได้เห็นอะไรมากมาย ได้ทำงานร่วมกัน เชื่อมต่อกับผู้คน และเนื้อหามากมาย ฉันได้ความสนุก ความรื่นเริง และความรู้มากมายที่ฉันได้รับ
.
ถึงแม้มันจะมีบางเรื่องราวที่ไม่ค่อยทำให้ฉัยรู้สึกแฮปปี้บ้างก็ตาม แต่ขอขอบคุณที่ทำให้ฉันได้รับรู้ รับทราบ เท่านั้นก็พอ และฉันเลือกละทิ้งความรู้สึกเหล่านั้นไป เพราะฉันรักตัวฉันมากพอ พอที่จะให้ความสำคัญกับความรู้สึกของตัวเองก่อน
.
ขอบคุณจริง ๆ สำหรับความรักที่เธอให้ มันช่วยให้เราได้มองเห็นความงามของสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายและชัดเจนมากขึ้น อย่างน้อยฉันก็รู้ว่าเธอรักฉัน เป็นมิตรกับฉัน เธอมอบความรักกับฉันในสิ่งที่เธอทำ
.
เอาล่ะ ฉันจะมอบความรักด้วยการ พักแบตเตอรี่ ของเธอ ปิดหน้าจอลง เพื่อให้เธอได้พักผ่อน และฉันก็จะพักผ่อนความคิด และหัวใจของฉันด้วย 💗☺️
.
🌼✨🌈🌼
เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ จากเราค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยน้า
.
🌷สื่อสารกับความต้องการของตัวเองบ่อย ๆ และอนุญาตให้ตัวเองได้รับความรักนั้น ๆ ช่วยให้เรามีความสุขได้เพิ่มมากขึ้นค่ะ^^
.
แนวทางนี้สามารถใช้ได้ทุก ๆ สิ่งที่เราเชื่อมต่อในชีวิตได้เลยนะคะ ด้วยการมอบความรัก การบอกรัก เช่น ความสัมพันธ์ทางด้านการเงิน หรือสุขภาพ ก็สามารถทำเช่นนี้ได้เหมือนกันค่ะ :)
Alienaire 🕊️💕
โฆษณา