6 ธ.ค. 2023 เวลา 14:27 • ปรัชญา
ต้องเข้าใจในการเกิดก่อน
เราทุกคนถูกขังอยู่ในวัฏฏะ
สงสารแห่งนี้มายาวนานแล้ว
และเราก็ถูกบททดสอบของ
กิเลสลากจูงให้เราเห็นผิดคิดผิด
อยู่ในโลกที่เป็นสมมุติมายา
การจะวนออกได้เราต้องชำระ
ล้างจิตของตัวเองให้สะอาดเพื่อ
จะหมดไปจากการปรุงแต่งและดับ
ไปซึ่งกิเลส ด้วยการฝึกสติให้
ไม่ปรุงแต่งไปกับอดีตและอนาคต
หายใจอยู่กับปัจจุบันขณะมีสติ
รู้เนื้อรู้ตัวตลอดเวลาเพื่อปลุกตัวรู้
ให้แข็งแรงเพื่อไปเท่าทันอาการ
เผลอไปคิดปรุงแต่งเมื่อตัวรู้เริ่มมีกำลัง
เราจะไปจับอาการรักโลภโกรธหลง
ได้เร็วและกลับมาอยู่กับลมหายใจ
ในปัจจุบัน
จิตเดิมของเราสะสมขยะความคิด
ปรุงแต่งมาเยอะถ้าเราไม่ปรุงแต่งต่อ
ก็เท่ากับเราค่อยๆเอาขยะออกไปทิ้งจน
ขยะเราว่างจากการกลับมาวนอยู่ในวัฏฏะ
แบบนี้อีกและเข้าสู่สภาวะความว่าง
จากนิพพาน
เพราะความคิดทำให้เราเป็นทุกข์
แค่ฝึกหยุดคิดก็ออกจากวัฏฏะได้แล้ว
โฆษณา