7 ธ.ค. 2023 เวลา 12:00 • ธุรกิจ

Forward CarePod คลินิกหมอ AI แห่งแรกของโลก

‘CarePod’ เป็นห้องวินิจฉัยร่างกายเบื้องต้นแบบสแตนด์อโลนที่ควบคุมเครื่องมือโดย AI ผลงานของบริษัทสตาร์ตอัป ‘Forward’ เพื่อขับเคลื่อนการดูแลสุขภาวะเชิงป้องกันด้วยตัวเอง
.
Forward เชื่อว่าทางออกหนึ่งของปัญหาระบบสุขภาพ ไม่ว่าจะเกิดจากการขาดแคลนจำนวนแพทย์ หรือข้อจำกัดในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล ถือเป็นความท้าทายระดับโลก บริษัทจึงคิดเสนอทางเลือกเพื่อให้ผู้คนเข้าถึงระบบดูแลสุขภาพในแบบที่ใช้งานได้ด้วยตนเอง ‘CarePod’ จึงน่าจะเรียกได้ว่าเป็นคลินิกหมอเอไอแห่งแรกของโลก!
.
วิธีใช้งานแสนง่าย เพียงก้าวเข้าไปนั่งข้างในตู้ เช็กอินเข้าระบบในแอปพลิเคชัน วางมือบนเท้าแขน เครื่องมือ AI จะสแกนร่างกายแบบไบโอเมตริกซ์ วัดสัญญาณชีพจร (Vital signs) ตรวจเลือด และยังมีตัวเลือกการตรวจคัดกรองเพิ่มเติมให้ ซึ่งระบบจะสามารถตรวจหาระดับอาการป่วยในโรคต่างๆ ได้ รวมถึงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง สแกนหามะเร็งบนผิวหนัง ตรวจโควิด-19 ตรวจหาเชื้อ HIV รวมไปถึงสุขภาวะ Mental Health อย่างอาการซึมเศร้าและความวิตกกังวล
.
ข้อมูลทั้งหมดที่ได้จะถูกส่งไปยังแพลตฟอร์มการดูแลของ Forward ซึ่งมีการวิเคราะห์ผสมผสานกันระหว่าง AI และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เพื่อวิเคราะห์โปรแกรมการดูแลสุขภาพให้เหมาะกับร่างกายแบบส่วนบุคคล และสามารถติดตามการรักษา ระบุความเสี่ยงของโรค และประเมินสุขภาพของผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง
.
โดย Forward ตั้งเป้าว่าจะติดตั้ง CarePod ในพื้นที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงยิม หรืออาคารสำนักงาน และวางแผนที่จะขยายจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปี 2567 ในเขตเมืองใหญ่อย่างเช่น ซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก ชิคาโก และฟิลาเดลเฟีย และบริษัทยังตั้งเป้าระดมทุน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อลงทุนด้านการผลิต และจะมีการเปิดระบบสมัครสมาชิกสำหรับใช้บริการ เริ่มต้นที่ 99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน
.
แม้ CarePod จะไม่สามารถแทนที่การเข้ารับการตรวจร่างกายกับมนุษย์แพทย์จริงๆ ได้ แต่อย่างน้อยยังได้มุ่งเน้นไปที่การป้องกันและการเฝ้าติดตามการดูแลรักษาเบื้องต้นได้อย่างมาก ด้วยพลังของ Generative AI ในการสังเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วยที่รวดเร็วขึ้น
.
ซึ่งภาวะการขาดแคลนหรือเข้าไม่ถึงการแพทย์ในปัจจุบันนี้ก็ยังเกิดขึ้นทั่วโลก ตั้งแต่เกาหลีใต้ไปจนถึงสหรัฐอเมริกาและอียิปต์ ดังนั้นแนวคิดของบริษัท Forward ที่มุ่งพัฒนาเครื่องมือเพื่อให้คนเข้าถึงการรักษาได้ง่าย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ที่อำนวยความสะดวกและเติมเต็มความต้องการได้มากขึ้น ลดภาระของแพทย์ ไม่ต้องรอคิวจองนัดหมายนานๆ ที่อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนอีกต่อไป
.
ยิ่งไปกว่านั้นการวาง CarePod ไว้ในสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้าและสำนักงาน ทำให้การดูแลสุขภาพเชิงรุกของผู้คนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเช่นเดียวกับการเข้ายิมหรือเดินเข้าร้านกาแฟสุดโปรด
.
ชมวิธีการทำงานของ CarePods >> http://y2u.be/l8-HnDpnmqc
.
.
ข้อมูล :
#Humanitas #TVBG #health #AI #CarePod
โฆษณา