7 ธ.ค. 2023 เวลา 11:23 • สุขภาพ

**หอยกาบกับภารกิจปกป้องน้ำดื่มของชาววอร์ซอ**

วอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์ เป็นหนึ่งในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และมีประชากรอาศัยอยู่กว่า 1.7 ล้านคน เมืองแห่งนี้ตั้งอยู่บนแม่น้ำวิสตูลา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญของเมือง อย่างไรก็ตาม แม่น้ำวิสตูลาก็เป็นหนึ่งในแม่น้ำที่ปนเปื้อนมากที่สุดในยุโรปเช่นกัน
4
ด้วยเหตุนี้ ทางการเมืองวอร์ซอจึงได้คิดค้นวิธีใหม่ในการปกป้องน้ำดื่มของประชาชน นั่นก็คือการใช้หอยกาบมาช่วยในการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ
หอยกาบเป็นสัตว์ที่ไวต่อสารเคมีและมลพิษในน้ำ หากน้ำมีสารเคมีหรือมลพิษมากเกินไป หอยกาบจะปิดเปลือกเพื่อป้องกันตัวเอง จากการศึกษาพบว่าหอยกาบสามารถตรวจจับสารเคมีอันตรายในน้ำได้แม่นยำกว่าเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพน้ำทั่วไป
ระบบเฝ้าระวังคุณภาพน้ำด้วยหอยกาบของวอร์ซอ เริ่มต้นขึ้นในปี 2020 โดยเจ้าหน้าที่จะนำหอยกายไปปล่อยในแม่น้ำวิสตูลา บริเวณจุดต่างๆ ที่เป็นแหล่งน้ำดิบของเมือง หอยกาบเหล่านี้จะถูกเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ตรวจจับ หากหอยปิดเปลือก อุปกรณ์จะส่งสัญญาณเตือนไปยังระบบควบคุม ซึ่งจะปิดระบบจ่ายน้ำดิบไปยังเมืองทันที
ระบบเฝ้าระวังคุณภาพน้ำด้วยหอยกายนี้ มีประสิทธิภาพในการปกป้องน้ำดื่มของชาววอร์ซอได้เป็นอย่างดี ช่วยให้เมืองแห่งนี้มีน้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัยสำหรับประชาชน
ภาพประกอบแสดงหอยกายชนิดสกาโลป ซึ่งเป็นหอยกาบที่ใช้เฝ้าระวังคุณภาพน้ำในแม่น้ำวิสตูลา
ระบบเฝ้าระวังคุณภาพน้ำด้วยหอยกายนี้ นับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพในการปกป้องสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปใช้ในประเทศอื่นๆ ทั่วโลกได้เช่นกัน
โฆษณา